Dòng sự kiện:

Ảnh đặc nhiệm Mỹ bế mẹ con gốc Việt trong bão Harvey gây xúc động

Theo Thanh niên
09:30 30/08/2017
Bức ảnh DeLuca chụp khoảng khắc Daryl Hudeck bế hai mẹ con Cathy Pham được đăng trên trang nhất của tờ Dallas Morning News

Bức ảnh chụp một cảnh sát đặc nhiệm Mỹ bế người mẹ gốc Việt và đứa con trai 13 tháng tuổi đã trở thành biểu tượng của chiến dịch cứu hộ người dân bị kẹt trong lũ lụt do ảnh hưởng của siêu bão Harvey vừa càn quét qua bang Texas Mỹ vào cuối tuần qua.

Trang tin Dallas Morning News ngày 29.8 cho biết vào rạng sáng 27.8, khi siêu bão Harvey gây ra những cơn mưa lớn làm ngập thành phố Houston, bang Texas (Mỹ), vợ chồng chị Cathy Pham và đứa con trai 13 tháng tuổi Aidan cùng một người hàng xóm 73 tuổi bị kẹt trong căn phòng ngủ trên gác xép của nhà chị và chỉ biết nhìn nước lũ mỗi lúc mỗi dâng cao.

Cảnh sát đặc nhiệm SWAT Daryl Hudeck bế cả hai mẹ con Cathy Phạm lên khu vực khô ráo ở xa lộ liên bang 610 ở Houston, bang Texas, Mỹ. Ảnh chụp trang WEB Dallas Morning News

Nước trên đường phố gần nhà họ dâng cao đến ngang ngực khi con sông Brays Bayou bị tràn bờ, điều mà vợ chồng chị Cathy Pham chưa từng chứng kiến trong suốt bảy năm sống tại đây. Tầng trệt của nhà chị bị ngập đến 60cm.

“Chúng tôi đang đợi trời sáng để thoát ra ngoài nhưng nước cứ dâng càng lúc càng cao, cho nên sẽ không an toàn khi cố thoát ra ngoài bằng xe tải”, Troy Pham, chồng chị Cathy cho biết. Họ không thể thoát ra ngoài mà không có sự giúp đỡ.

Thế rồi, họ nghe thấy tiếng máy bay trực thăng và những tiếng gọi. Troy Pham quyết định ra ngoài để xem liệu đó có phải là máy bay trực thăng cứu hộ hay không.

Anh chèo chiếc thuyền kayak của mình ra giữa đoạn đường phố cách nhà gần 400 mét, nơi anh thấy các thành viên đặc nhiệm từ đơn vị chiến thuật và vũ khí đặc biệt (SWAT) của thành phố Houston và một người dân tình nguyện cùng con trai của người này đang giúp sơ tán mọi người thoát ra khỏi khu dân cư Meyerland.

Anh đã cầu cứu họ. Sau đó, sáu thành viên SWAT đã sử dụng một chiếc xuồng máy để đưa gia đình chị Cathy Pham và người hàng xóm rời khỏi căn nhà.

Trong quá trình giải cứu, Aidan vẫn ngủ trong vòng tay mẹ khi cảnh sát đặc nhiệm SWAT Daryl Hudeck bế cả hai mẹ con lên khu vực khô ráo ở xa lộ liên bang 610, nơi phóng viên ảnh Louis DeLuca của Dallas Morning News đang tác nghiệp.

Bức ảnh DeLuca chụp khoảnh khắc Daryl Hudeck bế hai mẹ con Cathy Pham được đăng trên trang nhất của tờ Dallas Morning News bản in phát hành vào hôm 28.8 và được nhiều tờ báo trên khắp thế giới đưa lại và ngay lập tức tạo ra sự lay động lớn.

Làm sao một đứa trẻ lại có thể ngủ trong cảnh lũ lụt hỗn loạn như vậy? Troy Pham cho rằng Aidan cảm nhận sự an toàn nên vẫn ngủ ngon.

“Lúc đó gió đang thổi, nó cảm thấy dễ chịu và rơi vào giấc ngủ. Tôi phải nói rằng nó chắc hẳn cảm thấy nhẹ nhõm vì chúng tôi không còn lo lắng nữa”, Troy Pham nói.

Vụ giải cứu xảy ra rất nhanh nên gia đình chị Cathy Pham không kịp xin thông tin liên lạc của cảnh sát đặc nhiệm Hudeck. Anh ấy chỉ hỏi Cathy tên của con trai và tuổi khi bế hai mẹ con và rồi phải đi cứu thêm người khác.

“Tôi muốn nỏi lời cảm ơn, muốn có thông tin liên lạc của anh ấy, muốn gặp toàn đội cứu hộ để nói lời cảm ơn” Cathy nói.

Cả gia đình chị Cathy Pham giờ đây đã an toàn và đang tá túc tại nhà một người bạn cách nhà chị khoảng 6km. Họ sẽ không về nhà được trong vài ngày tới cho đến khi nước rút hết.

Cathy nói cả gia đình chị cảm động trước lòng tốt của những cảnh sát đặc nhiệm SWAT và những người dân Houston tình nguyện giúp đỡ mọi người, chẳng hạn một người đã cho gia đình chị đi nhờ xe đến nhà người bạn.

“Thật khó để diễn tả lòng cảm kích bằng lời cho những nỗ lực của họ cũng như cho hành động xả thân cứu người của họ”, Troy Pham nói.

Nguồn: Gia đình Việt Nam