Dòng sự kiện:

Ánh sáng vào ban đêm làm gia tăng nguy cơ mắc ung thư vú ở phụ nữ

Theo VietQ
13:53 22/08/2017
Nghiên cứu mới cho thấy việc tiếp xúc với ánh sáng vào ban đêm làm tăng nguy cơ mắc ung thư vú ở phụ nữ lên đến 14%.

Cụ thể, theo các nghiên cứu càng nhiều ánh sáng bên ngoài chiếu sáng qua cửa sổ phòng ngủ của phụ nữ thì nguy cơ mắc bệnh ung thư vú của những người này càng cao.

Các nghiên cứu trước đây cho thấy tiếp xúc với ánh sáng vào ban đêm làm giảm lượng hormone melatonin, có thể phá vỡ “đồng hồ” sinh học điều chỉnh tình trạng ngủ của mỗi người. Melatonin được coi là chất có khả năng ngăn chặn sự phát triển của khối u ung thư vú.

Giáo sư Peter James, Đại học Harvard, cho biết: "Kết quả của chúng tôi cho thấy rằng việc tiếp xúc với ánh sáng ngoài trời vào ban đêm có thể là một yếu tố nguy cơ mới đối với ung thư vú."

Ánh sáng ban đêm gia tăng nguy cơ mắc ung thư vú ở phụ nữ

Cách nghiên cứu được thực hiện

Các nhà nghiên cứu đã phân tích thông tin của gần 110.000 phụ nữ tham gia vào Nghiên cứu Sức khoẻ Y tế II giữa năm 1989 và 2013. Họ kết nối hình ảnh vệ tinh chụp hình vào ban đêm với từng địa chỉ của mỗi người tham gia. Cả những người tham gia làm việc ca đêm cũng đều được ghi hình và được đánh giá.

Ánh sáng bên ngoài làm tăng nguy cơ ung thư lên đến 14%

Kết quả cho thấy phụ nữ phơi nhiễm với mức ánh sáng cao nhất vào ban đêm nhiều khả năng mắc ung thư vú cao hơn những người có mức phơi nhiễm thấp nhất là 14%. Tỷ lệ ung thư vú tăng tương ứng với mức độ tiếp xúc với ánh sáng bên ngoài.

Tuy nhiên, vì những lý do không rõ ràng, những kết quả này chỉ xảy ra ở phụ nữ tiền mãn kinh hoặc người hút thuốc lá. Bên cạnh đó, tất cả những phụ nữa làm ca làm ca đêm đều có nguy cơ mắc bệnh cao.

"Trong xã hội công nghiệp hóa hiện đại của chúng ta, ánh sáng nhân tạo gần như phổ biến"

Giáo sư James cho biết: “Trong xã hội công nghiệp hiện đại của chúng ta, ánh sáng nhân tạo gần như phổ biến. Kết quả của chúng tôi đưa ra rằng việc tiếp xúc với ánh sáng ngoài trời vào ban đêm có thể là một nguy cơ mới đối với phụ nữ có khả năng gia tăng nguy cơ mắc ung thư vú”.

Các nghiên cứu trước đây cũng cho thấy tiếp xúc với ánh sáng vào ban đêm sẽ làm giảm lượng hoocmon melatonin, có thể phá vỡ đồng hồ sinh học giúp điều hòa những việc ngủ của mỗi người dẫn đến tình trạng mất ngủ.

Các phát hiện trên được công bố trên tạp chí Environmental Health Perspectives.

Nguồn: Gia đình Việt Nam