Dòng sự kiện:

Bà bầu ăn gì để con thông minh trong 4 cột mốc phát triển

Theo Marrybaby
19:05 15/01/2018
Trong hành trình 40 tuần thai, thai nhi chỉ có 4 giai đoạn phát triển vũ bão nhất. Đây chính là lúc mẹ bầu cần ăn "cật lực" dinh dưỡng cần thiết. Đó là câu trả lời xác đáng nhất cho câu hỏi "ăn gì để con thông minh".

Mong ước con sinh ra sẽ lanh lợi, có chỉ số IQ cao cũng là chuyện thường tình của mọi bà mẹ. Ăn gì để con thông minh vì thế cũng luôn là chủ đề luôn luôn “hot”. Có một thông tin không phải bà bầu nào cũng biết: Thai nhi có 4 cột mốc phát triển mạnh mẽ nhất trong thai kỳ, mẹ khéo chọn thực phẩm sẽ giúp bé “giành lợi thế” về trí thông minh.

Thai nhi 8 tuần tuổi

Sự phát triển của thai nhi: 8 tuần tuổi, thành viên mới của gia đình đã dài khoảng 2,5cm, cỡ một quả nho Mỹ và nặng chỉ vài gram. Hình hài của bé phát triển đầy đủ hơn. Mặc dù rất nhỏ nhưng thai nhi lúc này đã kịp hình thành đầy đủ các cơ quan trọng của cơ thể: Cơ quan sinh dục, mí mắt, tim, gan, thận, phổi…

Trong tam cá nguyệt đầu tiên mẹ cần bổ sung các dưỡng chất cần thiết để thai nhi có khởi đầu hoàn hảo

Dinh dưỡng cho mẹ: Trong những tuần sắp tới, bé cưng sẽ dần hoàn tiện các bộ phận khác nhau trên gương mặt như: Mắt, môi, mũi, vành tai, hàm dưới. Đầu tiên bao giờ cũng quan trọng, đầu xuôi đuôi lọt, mẹ cần chú yes để bổ sung các thực phẩm giàu a-xit folic, vitamin C và chất đạm để hạn chế những dị tật thai đáng tiếc.

Cố gắng uống nhiều sữa và canxi hơn trong tuần này. Chân răng của em bé đã được hình thành, vậy nên bất kỳ loại thức ăn nào chứa dưỡng chất quan trọng này đều có tác động tích cực đối với răng em bé. Cố gắng tránh để bị nhiễm trùng trong tuần này, bởi nhiễm trùng có thể làm tăng nhiệt độ cơ thể bạn, làm ảnh hưởng xấu đến sự phát triển của răng em bé.

Đừng quên giữ các loại thức ăn vặt quanh mình phòng những lúc bạn cảm thấy chóng mặt. Đừng đứng dậy quá nhanh nếu bạn đã ngồi hơi lâu. Hãy để cho cơ thể có thời gian điều chỉnh huyết áp khi bạn chuyển từ tư thế ngồi sang tư thế đứng.

Thai nhi 16 tuần tuổi

Sự phát triển của thai nhi: Tuần thứ 16 thường là một mốc khó quên với các mẹ bầu. Rất nhiều mẹ lần đầu tiên cảm nhận được sự chuyển động của con ở tuần này. Ở tuần thai thứ 16, bé nặng khoảng 140 g và dài cỡ 13cm từ chóp đầu đến mông. Lúc này, xương của bé đang chuyển dần từ dạng sụn dẻo thành xương cứng.Đây cũng là thời điểm đại não của thai nhi phát triển mạnh mẽ nhất.

Dinh dưỡng cho mẹ: Bé phát triển nhanh và cần nhiều dinh dưỡng hơn. Để đảm bảo cho sự phát triển xương của mẹ chú ý bổ sung nhiều hơn các thực phẩm giàu canxi như rau xanh, sữa, trứng… và cố gắng tắm nắng sớm để cơ thể hấp thu tốt nhất nguồn vitamin D từ mặt trời. Bạn cũng nên bổ sung thêm canxi dạng viên uống hoặc uống thêm sữa để hỗ trợ cho sự phát triển xương của bé.

Bia, rượu và các chất có cồn không tốt cho phụ nữ mang thai và cách an toàn nhất là bạn hãy kiêng tất cả những thứ độc hại này. Thay vào đó, hãy uống nhiều nước hoa quả, nước khoáng và soda, hoặc nước đun sôi để nguội với một ít chanh.

Thai 28 tuần tuổi

Sự phát triển của thai nhi: Tuần này, thai nhi đã có thể nhắm, mở mắt thuần thục và hình thành chu kỳ giấc ngủ nhịp nhàng để tạo nên nhịp hoạt động của đồng hồ sinh học cho chính mình. Ở tuần thai thứ 28, bé đã đạt trọng lượng 1,1kg và dài hơn 38cm. Đặc biệt, bộ não bé đang phát triển hàng triệu neuron thần kinh.

Giai đoạn cuối thai kỳ, đại não phát triển, bé càng cần nhiều dinh dưỡng hơn

Dinh dưỡng cho mẹ: Để đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng ngày càng tăng của bé, mẹ sẽ cần rất nhiều protein, vitamin C, axit folic và sắt. Đây cũng là lúc tử cung của bạn mở rộng không gian và lấn chỗ hệ thống tiêu hoá, ép lên dạ dày khiến 80% phụ nữ mang thai bị ợ nóng. Mẹ nên cố gắng ăn bữa tối ít nhất ba tiếng trước khi đi ngủ và nhai chậm.

Thai 32 tuần tuổi

Sự phát triển của thai nhi: Thai 32 tuần nặng hơn 1,8kg một chút và dài hơn 43cm, cỡ bằng một trái bí ngô vàng. Tại thời điểm này não bé đã phát triển toàn diện với kích thước não lớn hơn, xương đầu cũng cứng cáp hơn để bảo vệ não bộ. Bé đang dần dần hoàn thiện chức năng các cơ quan trọng của cơ thể từ hệ thần kinh đến các hoạt động sống khác.

Dinh dưỡng cho mẹ: Thời điểm này mẹ cần lưu ý bổ sung đủ Omega-3, ăn nhiều cá, các loại hạt vỏ cứng và protein cho bé phát triển toàn diện nhất. Đây là thời gian các tế bào mỡ được hình thành và nếu phải hấp thu quá nhiều chất béo dư thừa từ mẹ, em bé của bạn có thể sẽ phải chiến đấu với những vấn đề sức khoẻ trong cuộc sống sau này. Hãy coi chừng chất béo trong bánh kem cũng như bánh quy, và nhớ rằng đường sẽ chuyển thành chất béo.

Câu chuyện ăn gì để con thông minh vẫn luôn tiếp diễn và ăn gì, ăn như thế nào là chuẩn xác nhất thì không có câu trả lời cụ thể và “chuẩn” nhất. Mẹ vẫn nên tham khảo thêm ý kiến của bác sĩ nhé!

Nguồn: Gia đình Việt Nam