Dòng sự kiện:

Bà bầu ăn quả gì theo từng giai đoạn thai kỳ để con khỏe mạnh, thông minh?

Theo Sohu/Phununews
19:20 28/06/2018
Nhiều bà bầu thắc mắc nên ăn quả gì thì tốt cho thai kỳ, dưới đây là những gợi ý vô cùng bổ ích chị em cần biết.

Dưới đây là những loại quả khi mẹ mang bầu có thể bổ sung theo từng giai đoạn thai kỳ:

Loại trái cây dành cho những tháng đầu thai kỳ

Táo

Táo rất giàu carbohydrates, vitamin và nguyên tố vi lượng, axit hữu cơ, pectin, protein, canxi, phốt pho, kali, sắt, vitamin A, vitamin B, vitamin C... Nhiều phụ nữ biết tới công dụng của táo giúp giảm cân, giữ gìn làn da và vóc dáng hoàn hảo.

Với bà bầu, táo giúp làm giảm tình trạng ốm nghén, thiếu máu, táo bón, chăm sóc làn da, cải thiện trí nhớ và ngăn ngừa bệnh hen suyễn hiệu quả.

Chuối

Chuối rất giàu chất xơ và sắt, thúc đẩy nhu động ruột, cải thiện tình trạng táo bón khi mang thai. Chuối cũng có thể cung cấp nhiều ion kali có thể làm giảm huyết áp, chống lại sự gia tăng áp lực của ion natri khiến mạch máu tổn thương.

Bưởi

Bưởi có vị ngọt dịu kèm chút chua có thể cải thiện tình trạng nghén và tăng sự thèm ăn, bưởi phù hợp cho phụ nữ mang thai và cho con bú. Bưởi cũng chứa axit folic tự nhiên, có thể ngăn ngừa thiếu máu ở phụ nữ mang thai và giảm nguy cơ dị tật bẩm sinh.

Trái cây thích hợp ăn trong giai đoạn giữa thai kỳ

Chanh

Chanh chứa rất nhiều vitamin C, nhưng cũng giàu axit hữu cơ và axit citric, giúp giải độc và làm giảm tình trạng nghén ngẩm của mẹ khi mang thai. Để đảm bảo sức khỏe mẹ nên ăn vừa phải để dạ dày không phải chịu nhiều áp lực.

Phụ nữ mang thai ăn lê là vô cùng thích hợp. Lê có thể giải độc, huyết áp, ngăn ngừa phù nề mang thai và tăng huyết áp do thai kỳ gây ra. Nếu có làn da thô ráp, bà mẹ mang thai có thể cân nhắc việc ăn lê cải thiện làn da của mình.

Cherry

Trái cherry không chỉ có thể thúc đẩy sự tái sinh huyết sắc tố hemoglobin, ngăn ngừa các triệu chứng thiếu máu thiếu sắt trong thai kỳ mà còn tăng cường thể lực thể chất. Nó cũng có thể mang lại lợi ích cho sự phát triển thần kinh của bé và tăng cơ hội bé lớ lên sẽ thông minh và cao lớn khỏe mạnh.

Lưu ý: Mẹ không nên ăn quá nhiều, chỉ khoảng 10 mỗi ngày.

Mang thai kỳ cuối nên ăn loại trái cây nào?

Kiwi

Kiwi chứa leucine, phenylalanine, isoleucine, 10 loại axit amin, canxi, sắt và các khoáng chất khác có thể cung cấp các chất dinh dưỡng cần thiết cho mẹ và em bé và có hiệu quả trong việc làm mờ các vết rạn da xấu xí.

Nho

Các thành phần dinh dưỡng trong trái nho có thể cải thiện khả năng miễn dịch và giúp phụ nữ mang thai giảm nguy cơ bị bệnh. Nho giàu canxi, phốt pho, axit amin và hàm lượng sắt tương đối cao giúp làm giảm tình trạng giảm tiểu cầu,  thiếu máu, suy nhược thần kinh ở phụ nữ có thai.

Những lưu ý khi ăn các loại hoa quả mẹ bầu cần biết

1. Ăn vừa phải

Mẹ không nên ăn quá nhiều trái cây trong một ngày mà phải có chế độ vừa phải để tốt cho sức khỏe bản thân và thai nhi. Mỗi ngày hãy bổ sung từ 250-300g hoa quả và tuyệt đối không ăn quá 500g.

2. Thời điểm ăn hoa quả thích hợp

Ăn trái cây ngay sau bữa ăn có thể gây đầy hơi và táo bón. Do đó, trái cây nên được ăn 2 giờ sau bữa ăn hoặc 1 giờ trước bữa ăn.

3. Chọn hoa quả phù hợp

Việc lựa chọn hoa quả phù hợp là vô cùng cần thiết với mẹ khi mang thai. Bởi nhiều người bụng dạ yếu rất dễ bị đầy bụng, đi ngoài khi ăn phải những loại quả lạ miệng. Ngoài ra mẹ nên ăn những hoa quả có tính mát để tránh bị táo bón.

4. Ăn hoa quả theo mùa

Tốt nhất là ăn hoa quả theo mùa để đảm bảo cho sức khỏe mẹ và con. Bởi không ít những loại quả trái mùa phải được chăm bón phun thuốc mới cho ra quả. Nếu quá thèm mẹ có thể ăn ít hơn và nhớ rửa thật sạch nhé!

Nguồn: Gia đình Việt Nam