Dòng sự kiện:

Bà bầu nhập viện với thai nhi lọt nửa người ra ngoài

Theo Vietnamnet
09:28 08/01/2019
Thai phụ 21 tuổi đang đi chơi thì bất ngờ vỡ ối chuyển dạ, vào viện cấp cứu với mông và hai chân thai nhi thò ra ngoài.

Sản phụ từ Đồng Nai sang nhà người thân ở Bình Dương chơi thì bất ngờ vỡ ối khuya 4/1. Hai tuần nữa chị mới đến ngày dự sinh. Em bé ngôi mông, tức đẻ ngược ở tư thế chân ra trước thay vì đầu trước.

Vào cấp cứu tại Bệnh viện Hoàn Mỹ Vạn Phúc 2, sản phụ đã vỡ ối hoàn toàn, đau bụng từng cơn, hai chân, mông của thai nhi đã thò hết ra ngoài. Tim thai nhi 100-110 lần một phút.

Bác sĩ nhận định nếu không xử lý kịp thời bằng các thủ thuật, thai nhi sẽ bị kẹt đầu có thể nguy hiểm tính mạng.  

Kíp trực khẩn trương cho sản phụ tiếp tục cuộc sinh, giúp bé gái chào đời nặng 3,3 kg. Bé hồng hào, thở đều, khóc to, vận động tốt. Hiện tình trạng sức khỏe sản phụ ổn định, tầng sinh môn rách ít, máu mất ít.

Mẹ con sản phụ sau khi được cấp cứu tại viện. Ảnh bệnh viện cung cấp.

Theo bác sĩ sản khoa Lê Hoàng Nhựt, bình thường khi sinh, phần đầu của em bé sẽ ra trước. Nếu phần chân ra trước được gọi là ngôi ngược.

Ngôi thai ngược hay ngôi mông là một dạng bất thường của thai nhi. Tỷ lệ sinh con ngôi mông khá thấp, chỉ chiếm 3-4% trong các ca sinh nở. Hiện nay đa số các ca mang thai ngôi ngược có chỉ định mổ. Các sản phụ cần được khám tiền sản và sinh con tại bệnh viện.

Thai ngôi mông, ối vỡ sớm có thể dẫn đến hậu quả khó lường như sa dây rốn, gây suy thai cấp, gây ngạt khiến em bé có nguy cơ tử vong nếu không cấp cứu kịp thời. Thai ngược cũng làm tầng sinh môn không giãn tốt, nguy cơ rách tầng sinh môn phức tạp, gây kẹt đầu thai. 

Bác sĩ khuyến cáo các bà bầu khi mang thai cần thăm khám, quản lý thai kỳ chặt chẽ và làm xét nghiệm đầy đủ để theo dõi quá trình phát triển của thai nhi. Khi thấy các triệu chứng bất thường cần đến ngay bệnh viện chuyên khoa gần nhất để thăm khám, xử trí kịp thời tránh tình huống đáng tiếc.

Nếu trường hợp thai phụ và gia đình ở xa, khó tiếp cận bệnh viện kịp thời, nên tới nhập viện chờ sinh từ sớm.

Nguồn: Gia đình Việt Nam