Dòng sự kiện:

Bà bầu tăng bao nhiêu cân trong 3 tháng giữa thai kỳ là hợp lý

Theo Khỏe & đẹp
19:49 26/08/2017
Trong những tháng giữa của thai kỳ, việc cân nặng cũng như hàm lượng dinh dưỡng mà mẹ bầu bổ sung là vô cùng quan trọng. Vậy trong 3 tháng giữa của thai kỳ, mẹ bầu nên tăng bao nhiêu cân là hợp lý?

Để có thể giải đáp thắc mắc của các mẹ bầu nên tăng bao nhiêu cân trong 3 tháng giữa thai kỳ thì trong tam cá nguyệt thứ 2 từ tuần 13 đến tuần 26. Trong 13 tuần tiếp theo (từ tuần thứ 13 đến 25) của thai kỳ, mẹ cần tăng khoảng 450g mỗi tuần và khoảng từ 5 – 6,5kg trong cả giai đoạn.

Thêm vào đó, các mẹ sẽ cần thêm 300 calo mỗi ngày so với nhu cầu năng lượng bình thường (tương đương với một ly sinh tố cam – cà rốt và một hộp sữa chua trái cây). Lúc này, chỉ số cơ thể của thai nhi trong ba tháng giữa có xu hướng tăng từ từ theo từng tuần rõ rệt. Thông thường đến khoảng tuần 24, thai nhi sẽ nặng khoảng 573g và dài 33cm.

Dinh dưỡng thiết yếu của mẹ bầu trong 3 tháng giữa của thai kỳ

Một số nguồn dinh dưỡng mẹ bầu cần phải bổ sung:

+ Vitamin D: Nhờ có vitamin D, cơ thể có thể dễ dàng hấp thu và duy trì mức độ canxi, phốt pho, giúp phát triển răng và xương cho thai nhi.

Nếu thiếu vitamin D là nguyên nhân dẫn đến dị dạng xương ở thai nhi và tiền sản giật ở mẹ.

+ DHA: Chiếm 20% trong lượng não bộ và gần 60% chất liệu hình thành nên võng mạc, DHA đóng vai trò quan trọng đối với sự phát triển hệ thần kinh của thai nhi.

Ngoài ra, DHA giúp các tế bào thần kinh truyền tin nhanh và chính xác hơn.

+ Vitamin A: Không chỉ ảnh hưởng đến quá trình phát triển của cả tim, gan, phổi, thận, mắt, xương và hệ thần kinh trung ương của thai nhi, vitamin A còn giúp hạn chế nguy cơ bị hẹn suyễn của các bé sau khi sinh.

Bà bầu nên ăn gì trong 3 tháng giữa của thai kỳ?

+ Cá hồi:

Thực phẩm này không chỉ chứa vitamin D, canxi, cá hồi còn là một trong những nguồn cung cấp DHA dồi dào.

+ Sữa và các chế phẩm từ sữa:

Sữa chua và phô mai chứa vitamin D, canxi và một số lợi khuẩn giúp hệ tiêu hóa mẹ bầu hoạt động tốt hơn bình thường. Ngoài ra, những thực phẩm lên men như sữa chua có thể giúp cơ thể hấp thu các chất dinh dưỡng từ thực phẩm tốt hơn.

+ Trứng gà:

Là một trong số ít những nguồn cung cấp vitamin D từ thực phẩm tự nhiên, lòng đỏ trứng gà còn chứa cholin, một trong những chất quan trọng đối với sự phát triển trí não trẻ.

+ Các loại hạt như hạt hạnh nhân, hạt dẻ, hạt óc chó đều chứa nhiều omega 3, là món ăn vặt vui miệng nhưng đầy lợi ích cho mẹ bầu.

+ Bơ:

Không chỉ được biết đến là một loại trái cây giảm nghén hiệu quả, trái bơ còn là một thực phẩm cực tốt cho sự phát triển của thai nhi. Bơ chứa một lượng lớn omega-3, vitamin K, folate, vitamin C, kali và vitamin B6.

Nguồn: Gia đình Việt Nam