Dòng sự kiện:

Bà mẹ liều mạng sinh mổ 4 lần, đối mặt với `tử thần` để giữ con

Theo Khám phá
14:01 16/05/2018
Mang bầu sớm sau đẻ mổ tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ cho cả mẹ và bé nên chị Lan Anh nhiều lần được bác sĩ khuyên bỏ thai.

Mổ lấy thai là một ca đại phẫu khiến người mẹ hao tổn khá nhiều sức khỏe. Thông thường, các bác sĩ sản khoa đều khuyên chị em phụ nữ chỉ nên sinh mổ tối đa hai lần và cách nhau ít nhất 3 năm.

Vậy nhưng đôi khi "con cái là lộc trời cho", con đã tìm đến bố mẹ nào nỡ lòng chối bỏ. Cũng chính vì vậy mà bà mẹ trẻ Bùi Thị Lan Anh (31 tuổi, sống tại Hà Nội) đã từng liều mình sinh mổ tới 4 lần, sẵn sàng đối mặt với "tử thần" để giữ con.

Chị Lan Anh hạnh phúc bên 4 con.

Nghe tin bầu bé thứ 4, về nhà sụt sùi gửi gắm các con cho bà nội trước

Vừa bước sang tuổi 31 nhưng hạnh phúc dường như đã viên mãn với chị Lan Anh khi có 4 bé, 2 trai 2 gái cực kỳ ngoan ngoãn, đáng yêu. Chị sinh bé Minh Khôi năm 2011, lần lượt sau đó là các bé Minh Châu (năm 2013), Minh Thư (năm 2015) và Minh Khánh (năm 2017).

Đặc biệt, cả 4 lần sinh của chị đều chỉ cách nhau khoảng 14 tháng và đều là sinh mổ. Chính vì vậy mà ngay cả các bác sĩ cũng khẳng định chị quá liều lĩnh nhưng may mắn.

"Từ khi mổ bé thứ 2, mình còn đang nằm trên bàn mổ bác sĩ đã cảnh báo tử cung bị dính rồi, nếu không muốn cảnh dì ghẻ nuôi con thì đừng có đẻ mổ lần 3 nữa. Vậy nên khi bị nhỡ bé thứ 3, mình sợ lắm cứ khóc tu tu, chồng thì lo ngay ngáy nhưng cuối cùng vẫn quyết định giữ con.

Thai kỳ đó mình bị đa nước ối nặng, da rạn ngứa đến bây giờ vẫn còn sẹo. Mình cố chịu tới tuần 39, may mắn mổ bé được 3,9kg", chị Lan Anh tâm sự.

3 bé đầu nhà chị Lan Anh.

Vì không muốn tiếp tục phải đối mặt với nguy hiểm nên vợ chồng chị Lan Anh quyết định thắt ống dẫn trứng luôn, không sinh nữa. Vậy nhưng do chị mất quá nhiều máu nên bác sĩ không thực hiện được.

Không lâu sau, hai vợ chồng chị lại "méo mặt" vì nghe tin dính bầu lần thứ 4. Quá lo lắng, bà mẹ 3 con bỏ hết công việc, chỉ ở nhà lo giữ thai. Đến bệnh viện khám, các bác sĩ đều khuyên chị nên bỏ thai vì mổ thêm lần này nữa thì rủi ro rất cao.

"Mình sợ lắm nhưng nghĩ đến bỏ con thì mình không làm được. Mình không thể mắc sai lầm để rồi sau này phải day dứt, ân hận. Mình bỏ về và báo với bà nội là " con có bầu rồi, bác sĩ bảo bỏ nhưng con không bỏ. Nếu con có mệnh hệ gì thì mẹ nuôi cháu cho con với, mẹ đừng để dì ghẻ nuôi con sẽ không yên tâm. chỉ mẹ nuôi con mới yên tâm", chị Lan Anh nhớ lại ngày phát hiện mang bầu bé thứ 4.

"Giả mù giả điếc" vào phòng mổ mà lạnh sống lưng

Sau lời dặn dò bà nội của các bé là chuỗi những ngày vợ chồng chị cùng "chiến đấu" để cố gắng giữ con lại. 4 tháng đầu mang thai, 1 tháng chị đi siêu âm 1 lần còn từ tháng thứ 5 trở đi là 1-2 tuần/lần. Bác sĩ còn dặn chị khi thai được 30 tuần thì phải chuyển đến gần bệnh viện ở để nhỡ có biến chứng vỡ tử cung thì vào cấp cứu mới kịp.

"Thời gian đầu đi siêu âm, bác sĩ nói mình có khả năng bị nhau cài rặng lược hoặc nhau tiền đạo vì nhau bám thấp. Nếu nhau không đẩy lên trên thì khi mổ nhau không bong toàn phần sẽ dẫn đến mất máu nặng. Lúc đó chỉ có cắt bỏ tử cung mới bảo toàn được tính mạng. Bao nhiêu lo lắng cứ đến dồn dập, tâm trạng cả nhà ai cũng nặng nề. Mang bầu bé thứ 4, mình cũng bị đau bụng co thắt liên tục, bác sĩ phải cho thuốc uống và thuốc đặt chống cơn co thường xuyên", chị Lan Anh nói.

Hành trình mang bầu bé thứ 4 của chị Lan Anh gặp không ít khó khăn.

May mắn thay, khi bầu càng lớn thì nhau thai của chị Lan Anh bám dịch chuyển dần lên trên nên chị loại bỏ được một rủi ro. Lúc này, điều chị và các bác sĩ lo lắng nhất là 3 vết sẹo mổ cũ có thể vỡ bất cứ lúc nào. Cả ngày chị chỉ dám nằm một chỗ, hạn chế đi lại. Đến 35 tuần, chị lên viện nằm hẳn để theo dõi liên tục.

Đến tận bây giờ, bà mẹ 4 con vẫn không quên được cảm giác vào phòng đẻ mổ lần thứ 4 mà như bước đi giữa ranh giới của sự sống và cái chết.

"Mình vẫn nhớ cảm giác khi leo lên bàn mổ, sống lưng cứ lạnh hết đi. Mình cứ giả mù giả điếc, không nhìn không nghe không cảm nhận để không nghĩ đến nỗi sợ hãi. Lúc đó chỉ nghĩ cố một chút, một chút nữa là được gặp con rồi", chị kể.

Và cuối cùng may mắn đã mỉm cười với chị và gia đình. Bé Minh Khánh chào đời khỏe mạnh và chị cũng an toàn trở về bên chồng cùng các con.

Hạnh phúc tột cùng nhưng mong người khác đừng "liều" như mình

Nhìn 4 đứa con ngày càng lớn lên khỏe mạnh, ngoan ngoãn, chị Lan Anh rất hài lòng vì tất cả mọi vất vả, cố gắng của chị cũng được đền đáp. Mỗi khi nghĩ đến ngày đi mổ lần 3, lần 4, chị đều thầm cảm ơn trời đất vì đã để chị được trở về sống hạnh phúc với chồng và 4 đứa con như bây giờ.

Tuy vậy nhưng từ kinh nghiệm của bản thân, bà mẹ 4 con này cho biết chị khuyên các mẹ đừng nên "liều" vì sinh mổ dày và nhiều lần có quá nhiều rủi ro.

"Nếu nói mẹ sinh mổ là nhát, sợ đau thì mình thấy đúng với mình vì mình nhát thật. Mình sợ đau bụng lắm, lúc đi lấy chồng chỉ nghĩ không biết có đẻ được không vì cứ đau bụng là chân tay nhũn hết ra. Đến khi gần sinh bé đầu , bác sĩ bảo là nước ối ít quá, đầu bé to, thai to nên phải mổ. Lúc ấy mình mừng quá vì sợ đau bụng đẻ, nếu đau vết thương thì mình chịu được.

Đẻ mổ nhẹ nhàng khi đẻ 2 bé thôi chứ mổ 3, 4 lần là rất nguy hiểm và nhiều biến chứng. Như mình bị tác dụng phụ của thuốc gây tê nên rất khổ sở, không nhẹ nhàng một chút nào. Lần mổ thứ 4, sau sinh đúng 1 tháng 10 ngày mình mới có thể nằm nghiêng được, đau đớn lắm. Vậy nên mình khuyên các mẹ muốn đông con thì hãy cố gắng sinh thường", chị Lan Anh nhắn nhủ.

4 bé nhà chị Lan Anh đều rất ngoan ngoãn và yêu thương nhau.

Vậy nhưng dù sao sau tất cả, cuối cùng chị Lan Anh cũng đã có thể nở nụ cười hạnh phúc dù một mình chăm 4 bé khoảng bằng tuổi nhau không phải một nhiệm vụ dễ dàng.

"Mình hầu như một mình tự chăm con hết. Chỉ thỉnh thoảng hoặc khi mình sinh em thì các con mới theo ông bà về quê thôi. Được cái các bé lớn mình nói bé hiểu và rất ngoan nên mình cũng không quá vất vả khi chăm con. Các bé lớn nhà mình biết trông em, biết nhường em, biết thương mẹ nên cũng đỡ phần nào. Nhìn các con ngoan ngoãn như vậy, mình càng thấy quyết định liều mình giữ con lại khi đó là đúng đắn", bà mẹ 4 con tâm sự.

Nguồn: Gia đình Việt Nam