Dòng sự kiện:

Bác sĩ chỉ ra những dấu hiệu sắp sinh con so mẹ bầu nên biết

Theo Khám phá
19:29 23/05/2018
Theo bác sĩ Lê Thị Kim Dung (Viện Sức khỏe sinh sản), những dấu hiệu sắp sinh con so không khó nhận ra nên mẹ bầu chỉ cần chú ý theo dõi là được.

Mang bầu những tháng cuối, chắc chắn bà mẹ nào cũng từng thắc mắc không biết phải làm sao để biết mình sắp sinh con. Đặc biệt những mẹ mang thai lần đầu thường hay lo lắng không nhận ra dấu hiệu sắp sinh để đến bệnh viện.

Dưới đây là những dấu hiệu sắp sinh con so được bác sĩ sản khoa Lê Thị Kim Dung (Viện Sức khỏe sinh sản) chỉ ra.

1. Tụt bụng

Khoảng 1 tuần cho đến vài ngày trước khi chào đời, em bé sẽ di chuyển xuống phía dưới trong khung xương chậu của mẹ, phần đầu của bé quay xuống vị trí thấp nhất trong tử cung. Tư thế này được gọi là ngôi thai thuận, là vị trí thuận lợi nhất để sinh thường. Nếu bé ở ngôi mông hay ngôi ngược, mẹ có thể sẽ phải sinh mổ.

Theo bác sĩ Kim Dung, đây là một dấu hiệu sắp sinh con so mà những người giàu kinh nghiệm có thể giúp mẹ bầu phát hiện ra. Ở các mẹ sinh con thứ 2 trở đi, do cơ bụng không còn săn chắc như lần mang thai đầu tiên, dấu hiệu này không còn rõ ràng như trước.

2. Đau lưng dưới

Đau lưng dưới có thể là một trong những dấu hiệu sắp sinh. (Ảnh minh họa)

Những ngày cuối thai kỳ thường làm mẹ bầu có cảm giác đau lưng nhiều. Bởi vì lúc này em bé đã lớn và tụt xuống dưới tạo áp lực cho lưng và làm dây chằng cổ tử cung, xương chậu bị kéo giãn khiến mẹ bậu cảm thấy đau nhức hơn.

Tuy nhiên bác sĩ Kim Dung cho biết dấu hiệu sắp sinh con so này thường không rõ ràng và không phải ai cũng gặp phải nên các mẹ sẽ rất khó nhận ra.

3. Dễ thở hơn

Giai đoạn sắp sinh em bé, thai nhi đã tụt xuống thấp, vì vậy áp lực của thai nhi lên cơ hoành và dạ dày mẹ được giảm thiểu, vì vậy nhịp thở của mẹ được dễ dàng hơn, chứng ợ nóng trong thai kỳ cũng đột nhiên biến mất.

4. Ra dịch hồng

Ra dịch hồng là một trong những dấu hiệu sắp sinh con so dễ thấy nhất. (Ảnh minh họa)

Bác sĩ Kim Dung cho biết: "Ra dịch hồng hay còn gọi là máu báo thai là một trong những dấu hiệu sắp sinh dễ nhận thấy nhất".

Ra máu báo thực chất là việc cổ tử cung tiết ra chất nhầy. Khi mang thai, chất nhầy này có nhiệm vụ bảo vệ màng ối cũng cũng thai nhi trong buồng tử cung tránh bị tấn công bởi các vi khuẩn nếu xuất hiện ở âm đạo. Chất nhầy này có màu trong suốt, hoặc trắng đục, có khi nhuốm chút máu tươi hoặc ngả nâu, có thể đặc sệt hoặc dính.

Trước khi mẹ bầu có các cơn co thắt dạ con, chất nhầy nay sẽ thoát chảy ra ngoài theo đường âm đạo, chuẩn bị cho cuộc vượt cạn phía trước.

5. Có cơn co tử cung

Theo bác sĩ Kim Dung, bên cạnh ra dịch hồng thì những cơn co thắt tử cung là dấu hiệu sắp sinh tiêu biểu nhất. Cơn đau co thắt này có thể diễn ra trong 1 vài tuần, hoặc có thể là 1 vài ngày trước ngày sinh. Tuy nhiên, khi càng gần thời điểm bé ra đời, mẹ sẽ càng cảm thấy các cơn co thắt mạnh hơn, dày đặc hơn. Khi cơn co thắt kèm cảm giác đau, quặn thắt, dữ dội và khó chịu, cơn đau theo từng đợt đều đặn và ngày càng dày đặc thì đó là dấu hiệu chuyển dạ sắp sinh.

Lúc này mẹ cần vào bệnh viện để được theo dõi khi các cơn co thắt và đau diễn ra với tần suất khoảng 10 – 15 phút/ lần.

6. Vỡ ối

Khi đã vỡ ối, mẹ bầu phải nhập viện ngay lập tức. (Ảnh minh họa)

Vỡ nước ối là dấu hiệu báo sắp sinh chính xác nhất. Tuy nhiên, em bé ít khi chào đời ngay lúc vỡ ối mà phần lớn thường phải mất vài giờ thì sản phụ mới thực sự lâm bồn. Khi thấy nước ối bị vỡ, mẹ bầu cần nhập viện ngay. Tuy nhiên, cũng có không ít trường hợp đến khi lên bàn sinh mẹ vẫn chưa vỡ ối mà phải nhờ sự can thiệp của bác sĩ. Đặc biệt hơn, có những trường hợp em bé chào đời vẫn còn nằm nguyên trong bọc ối nhưng rất hiếm, tỉ lệ chỉ 1/80.000 ca sinh.

Dấu hiệu sắp sinh con so và con rạ khác nhau thế nào?

"Thông thường dấu hiệu sắp sinh con so và con rạ không có gì khác nhau. Chỉ là quá trình chuyển dạ khi mang thai lần đầu thường lâu hơn những lần sau. Khi đã sinh một lần, cổ tử cung của mẹ thường mở nhanh hơn nên sinh nhanh hơn", bác sĩ Kim Dung chia sẻ.

Bác sĩ cũng lưu ý những trường hợp sinh con tại nhà hoặc đẻ rơi trên đường do không kịp đến bệnh viện tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ nguy hiểm cho cả mẹ và bé nên ngay khi thấy những dấu hiệu chuyển dạ tích cực như cơn co đều đặn 10 phút/ lần, vỡ ối thì mẹ bầu phải nhập viện theo dõi ngay.

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Bác sĩ Lê Thị Kim Dung (Phó Giám Đốc viện Sức khỏe sinh sản - RAFH)

Nguồn: Gia đình Việt Nam