Dòng sự kiện:

Bác sĩ nhi mách chiêu dỗ trẻ nín khóc ngay lập tức

16:50 29/12/2015
Bé khóc liên tục suốt 2-3 giờ cho dù bạn và tất cả mọi người trong nhà đã tìm đủ mọi cách dỗ dành bé. Bạn đừng lo, chỉ cần làm theo các cách dưới đây, bảo đảm bạn sẽ dỗ trẻ nín khóc ngay lập tức.

[mecloud]Rtb2z7j40v[/mecloud]

Rất nhiều bé đã khóc ròng trong 6 tháng đầu. Bé khóc thét lên khi đói, khi tè dầm, khi ốm hay khi đã chơi chán. Từ một thiên thần đáng yêu bé bỗng trở nên giận dữ và nổi nóng. Khuôn mặt của bé sẽ chuyển sang màu đỏ tức giận, bé cong lưng lên và vòng tay lại… Bố mẹ đã cố gắng tìm đủ mọi cách dỗ dành, cưng nựng, thay tã cho bé… nhưng bé vẫn khóc. Có những khi bố mẹ cảm thấy thất bại, bất lực trong việc dỗ dành bé, lo lắng không hiểu sao con mình lại khóc như vậy, có chuyện gì xảy ra với bé không?

Rallie McAllister, bác sỹ y khoa gia đình ở Lexington, Kentucky, đồng tác giả của cuốn sách “Bác sỹ y khoa hướng dẫn mẹ chăm sóc bé trong năm đầu đời”, nói: “Đối với những người lần đầu làm cha mẹ, việc bé khóc thật sự là một thử thách đáng sợ đối với họ. Nó khiến họ bực bội, khó chịu, tức giận và không thể làm được việc gì. Nhất là khi bố mẹ không biết lý do tại sao em bé khóc, họ chuyển sang cảm giác lo lắng, sợ hãi rằng cơ thể bé đang gặp vấn đề gì?”. Và việc dỗ trẻ nín khóc là mối quan tâm đầu tiên trong lúc này của bố mẹ.

1. Địu bé trên lưng và nói “xuỵt”

Khi bé khóc, bạn có thể bế bé lên, địu bé trên lưng và nói “xuỵt” – giữ yên lặng. Tiếng “xuỵt” và khoảng cách cao hơn khi ở trên lưng mẹ/bố so với khi ở dưới thấp – sàn nhà, trên giường, cũi… sẽ khiến bé tập trung chú ý, tò mò nhìn ngắm xung quanh. Lúc đó bạn có thể nấu ăn, dọn dẹp nhà cửa. Các hoạt động này tạo ra nhịp đong đưa qua lại làm bé nín khóc.

Lý giải về điều này, Kristie Rivers, giám đốc điều hành, bác sĩ nhi khoa tại Fort Lauderdale cho biết: "Các nghiên cứu cho thấy phản ứng bình tĩnh được kích hoạt trong bộ não của trẻ sơ sinh khi bé được đưa qua đưa lại, khiến nhịp tim bé trở nên chậm hơn và các cơ bắp được thư giãn hơn”. Đồng thời, tiếng “xuỵt” hàm ý giữ im lặng của bố mẹ được lặp đi lặp lại khiến bé của bạn tập trung vào thay vì khóc.


Giai điệu, lời ca của âm nhạc sẽ làm cả bé và bạn dễ chịu, làm bé thay đổi tâm trạng từ giận dữ, cáu gắt sang bình tĩnh và thư giãn.

2. Cho bé nghe nhạc

Bạn không nhất thiết phải biết hát ru để dỗ trẻ nín khóc hay ru bé ngủ. Hãy thử tất cả các thể loại nhạc, các bài hát khác nhau, cả bài hát hay bản nhạc mà bạn yêu thích. Giai điệu, lời ca của âm nhạc sẽ làm cả bé và bạn dễ chịu, làm bé thay đổi tâm trạng từ giận dữ, cáu gắt sang bình tĩnh và thư giãn. Rất nhiều bé đang khóc đã cười đùa, chịu chơi ngay lập tức khi được bố mẹ cho nghe bản nhạc, bài hát mà bé yêu thích.

Tại sao lại như vậy? Bởi vì âm nhạc có khả năng làm dịu hệ thần kinh, trái tim và hệ hô hấp của bé được thư giãn. Nếu có thể, mẹ hãy hát cho bé nghe. Giọng điệu riêng của mẹ sẽ làm bé thích thú. Bác sĩ Rivers cho biết: "Sự tức giận của trẻ sơ sinh có thể được xoa dịu một cách đặc biệt bởi những âm thanh trầm bổng trong giọng hát của mẹ bé, bởi vì giọng nói ấy rất quen thuộc với bé và nhịp điệu ôn hòa, ấm áp của nó.”

3. Cho bé nghe lại tiếng khóc của mình

Khi bé khóc, bạn hãy thử lấy điện thoại hoặc thiết bị nào đó có chức năng ghi âm để ghi lại tiếng khóc của bé. Đến khi bé gây ồn ào và bắt đầu khóc, bạn hãy mở đoạn ghi âm tiếng khóc trước đó ra cho bé nghe. Bé sẽ bị cuốn hút và chú ý vào những âm thanh của một em bé đang khóc.

Theo bác sĩ Rivers: “Có những lúc trẻ rất khó chịu, chẳng hạn như khi tã bị bẩn mà trẻ chưa thể nói lên lời cho người lớn biết. Trẻ chỉ biết khóc và giận dữ. Nhưng khi được nghe một bản ghi âm giọng nói, tiếng khóc của mình sẽ khiến bé xao nhãng với “chuyện khóc” đang xảy ra và làm bé thoát ra khỏi những điều khó chịu. "Trẻ rất quan tâm đến thế giới xung quanh mình, cho dù nó đơn giản chỉ là một âm thanh mới lạ cũng giúp bé quên đi tức giận và khóc”, bác sĩ Rivers nhấn mạnh.

4. Tắt đèn

Một trong các cách đơn giản khác giúp dỗ trẻ nín khóc ngay lập tức là bạn bất ngờ tắt đèn hoặc đưa bé vào một căn phòng hoàn toàn tối. Bạn bế bé lên, cho bé ngậm ti giả, đung đưa bé trong vòng tay của mình khoảng 2 phút ở đó và rồi bật điện lên hoặc bế bé ra khỏi căn phòng tối.

Lý giải về điều này, theo bác sĩ Rivers: Trẻ có thể dễ dàng bị kích thích với tất cả các tiếng ồn và ánh sáng của cuộc sống hàng ngày. Khi bạn ngăn tất cả các kích thích đó lại, bé sẽ trở nên bình tĩnh hơn.


Việc để người khác chăm sóc, dỗ dành bé có thể làm bé nín khóc.

5. Tạo ra tiếng ồn trắng

Một thủ thuật khác bố mẹ có thể làm để bé nín khóc là tạo ra tiếng ồn trắng/nhiễu trắng (là một dạng âm thanh được tạo ra bằng cách kết hợp nhiều loại âm thanh với tần số khác biệt lại với nhau. Nó giống như một máy điều hòa âm thanh giúp thư giãn, ngăn chặn các tiếng ồn không mong muốn). Bạn hãy thử bật máy hút bụi hay sử dụng một máy nhiễu trắng, hoặc tải về ứng dụng tiếng ồn trắng.

Bác sĩ Rivers cho biết: Các giả thuyết cho rằng những âm thanh này bắt chước những gì mà đứa trẻ đã nghe trong bụng mẹ như máu của mẹ đi qua nhau thai. Tiếng ồn trắng tạo ra âm thanh thư giãn. Chỉ cần giữ nó ở mức độ thấp. Nghiên cứu cho thấy rằng các máy nhiễu trắng có thể góp phần làm giảm thính lực nếu chúng được mở quá to và quá gần với bé trong thời gian dài.

6. Thay đổi địa điểm

Khi bé khóc, mẹ không sao làm bé nín khóc được cho dù đã thử mọi cách. Mẹ hãy đưa bé cho bố hay bà… Việc để người khác chăm sóc, dỗ dành bé có thể làm bé nín khóc. Hoặc hãy đưa bé đến một nơi khác, chẳng hạn mẹ dời khỏi phòng, bế bé ra ngoài sân hay vào nhà bếp. “Một địa điểm, vị trí mới sẽ khiến bé chú ý, tập trung hơn và thay đổi tâm trạng của bé”, bác sĩ Rivers cho biết.

Theo Trí thức trẻ

>> Video đang được xem nhiều nhất:

[mecloud]Q3fKu07svl[/mecloud]