Dòng sự kiện:

Bài thuốc chữa ho cho trẻ từ hành tăm dễ làm hiệu quả

22:00 30/09/2016
Ho là bệnh thường gặp ở trẻ và có thể được chữa khỏi bằng những phương pháp dân gian với những nguyên liệu vô cùng đơn giản mà không cần phải để trẻ sử dụng kháng sinh.

Tiết trời giao mùa như hiện này rất dễ khiến trẻ em bị cảm lạnh, viêm mũi họng do nhiễm siêu vi từ đó gây ho. Nhiều bậc cha mẹ cứ thấy con ho là vội vàng cho con sử dụng thuốc kháng sinh, việc này gây hại đến sức khỏe, đặc biệt là với hệ miễn dịch của trẻ.

Ho là bệnh thường gặp ở trẻ và có thể được chữa khỏi bằng những phương pháp dân gian với những nguyên liệu vô cùng đơn giản mà không cần phải để trẻ sử dụng kháng sinh.

Chị Hồng Chi (TPHCM) chia sẻ: “Thời gian trước con mình bị ho sốt, mình cũng không muốn cho con dùng kháng sinh nên ai nói bài thuốc nào mình cũng làm nào là hẹ hấp đường phèn, hạt chanh hấp đường phèn,… đủ kiểu mà vẫn không hết nên bắt buộc phải dùng kháng sinh cho con từ khi bé mới 5 tháng tuổi”.

Nhưng con trẻ thì lại rất dễ bị ho, chị Chi không muốn cho con dùng kháng sinh quá nhiều nên chị chịu khó đi hỏi han nhiều bài thuốc khác nhau. Cuối cùng, chị Chi được một người bạn sống ở Đà Nẵng bày cho cách lấy hành tăm hấp cách thủy với mật ong hoặc đường phèn rồi cho bé uống.

Hành tăm có rất nhiều tác dụng.

Hôm vừa rồi, bé MinT bị ho và sổ mũi, chị Chi áp dụng phương pháp này cho con uống thì sau ngày đầu tiên, bé gần như hết ho và sang ngày thứ hai thì khỏi hẳn. “Bản thân mình ho có đờm, bình thường thay đổi thời tiết cũng hay bị cúm hắt hơi sổ mũi cả tuần mà đợt vừa rồi cũng dùng thử bài thuốc này, sau 2 ngày đã khỏi hắn rồi”, chị Chi vui vẻ chia sẻ.

Sau khi chứng thực được công dụng thần kì của bài thuốc, chị Chi đã chia sẻ công thức bài thuốc trên mạng xã hội để nhiều mẹ được biết và áp dụng cho con, giúp hạn chế tối đa việc sử dụng kháng sinh cho trẻ nhỏ.

Công thức bài thuốc trị ho hiệu quả không cần dùng đến kháng sinh cho trẻ:

Chuẩn bị: Khoảng 15 củ hành tăm, mật ong (hoặc đường phèn).

Cách làm:

- Hành tăm xát bỏ vỏ, làm sạch rồi cắt đôi (có thể đập dập hành nhưng sẽ gây mùi khó chịu đối với trẻ nhỏ).

- Cho khoảng 2 thìa mật ong (đường phèn) vào bát đựng hành rồi đun cách thủy khoảng 15 phút.

- Làm xong bảo quản dung dịch trong lọ kín, dùng trong ngày.

Cho trẻ dùng 3-4 lần một ngày, mỗi lần 3-5ml, trẻ sẽ hết ho, tiêu đờm một cách tự nhiên.

Hành tăm và mật ong được chưng cách thủy

Chia sẻ của chị Chi nhận được rất nhiều sự quan tâm và đồng tình của các mẹ. Tuy nhiên, cũng có nhiều ý kiến băn khoăn về những phản ứng không có lợi khi kết hợp hành với mật ong từ những thông tin trên mạng.

Về vấn đề này, lương y Vũ Quốc Trung (chùa Cảm Ứng, HN) khẳng định, việc kết hợp giữa các loại cây họ hành với mật ong không sinh ra chất có hại nào, mà ngược lại, đây còn là bài thuốc hữu hiệu trong việc chữa ho, đặc biệt là đối với trẻ nhỏ.

Lương y cho biết, trong các cây họ hành có chứa một chất tên gọi là phytonxit khiến hành có tác dụng như một loại kháng sinh chống nhiễm khuẩn tự nhiên. Bên cạnh đó, mật ong cũng là một loại thuốc rất bổ dưỡng, trong mật ong có chứa nhiều kháng thể giúp ích cho quá trình chống viêm nhiễm, chống sưng tấy, chữa viêm họng rất tốt.

Hành tăm hay còn gọi là hành trắng, củ nén, tên khoa học là Allium schoenoprasum một loại thực vật thuộc họ hành. Được trồng ở nhiều nước châu Âu, châu Á, và Bắc Mỹ. Hành tăm thường được dùng làm gia vị. Trong Đông Y còn có tác dụng như 1 vị thuốc.

Hành tăm thu hoạch vào mùa hè thu, thường được dùng tươi cũng có khi ngâm rượu và sắc uống. Ở nước ta hiện nay hành tăm được trồng nhiều ở các tỉnh miền Trung, nhất là Nghệ An và Hà Tĩnh.

Theo PNO

Nguồn: Gia đình Việt Nam