Dòng sự kiện:

Bài toán tính tuổi không thể giải của học sinh Trung Quốc

14:11 31/01/2018
Đề bài cho số cừu, dê và yêu cầu tính tuổi thuyền trưởng khiến học sinh loay hoay tìm câu trả lời.

Học sinh lớp 5 của một trường tiểu học ở Nam Sung, Tứ Xuyên, Trung Quốc được yêu cầu tính tuổi của thuyền trưởng nếu có 26 con cừu và 10 con dê trên thuyền, South China Morning Post đưa tin ngày 28/1. 

Học sinh đưa ra rất nhiều đáp án. "Thuyền trưởng ít nhất phải 18 tuổi vì nếu nhỏ hơn thì luật pháp không cho phép vận hành con thuyền", một em viết. 

"Thuyền trưởng 36 tuổi. Vì ông ta là người yêu bản thân nên số lượng con vật đưa lên thuyền bằng số tuổi của mình", em khác suy luận.

Bài toán lạ dành cho học sinh tiểu học Trung Quốc. Ảnh: China

Một học sinh khác nói lên suy nghĩ của nhiều người: "Chúng ta không thể chắc chắn về đáp án. Số cừu và dê không liên quan gì đến tuổi của thuyền trưởng". 

Phòng giáo dục địa phương cho biết không có đáp án cố định cho bài toán này và mục đích chính là kiểm tra tư duy phản biện của học sinh. 

"Vai trò của giáo dục không chỉ là truyền đạt nội dung theo tiêu chuẩn. Mỗi câu trả lời phản ánh một tính cách khác biệt. Câu hỏi có thể mang lại nhiều đáp án là một câu hỏi tốt", đại diện cơ quan này nói, khẳng định sẽ tiếp tục đưa ra những câu hỏi tương tự và hoan nghênh phản hồi của công chúng. 

Tuy nhiên, một số người chỉ trích cách tiếp cận không hợp lý. "Câu hỏi này chẳng dính dáng gì đến toán học. Nó không giúp kiểm tra khả năng làm toán của học sinh", họ bình luận. 

Theo VNE