Dòng sự kiện:

Bạn đã biết về căn bệnh giang mai bẩm sinh ở trẻ?

22:34 18/08/2015
Bệnh giang mai bẩm sinh mới xuất hiện trong vài năm trở lại đây gây nhiều tổn thương cho phụ nữ mang thai và trẻ sơ sinh. Sự lây nhiễm ngay từ trong bụng mẹ này dẫn đến một loạt các hệ lụy như đẻ non, sẩy thai, thai chết lưu.

Bnh giang mai là gì?


 Giang mai là bệnh xuất hiện từ thời thượng cổ, lây truyền chủ yếu qua đường tình dục. Đây là một bệnh nhiễm khuẩn do xoắn khuẩn Treponema pallidum gây nên. Vi trùng xâm nhập vào cơ thể qua các màng nhầy tức là lớp da đỏ và mỏng ở bộ phận sinh dục, ở miệng hoặc hậu môn. Người me bị giang mai truyền cho thai nhi qua rau thai do sự tiếp xúc trực tiếp giữa máu mẹ và máu con.

Đối với phụ nữ mang thai bị nhiễm xoắn khuẩn giang mai mà không điều trị thì có thể khiến thai chết lưu hoặc gây ra bệnh giang mai bẩm sinh cho trẻ sau khi sinh. 

Đi vi bà m mang thai


- Giang mai có thể gây ra nhiều biểu hiện và tổn thương ở khắp nơi của cơ thể tùy theo diễn tiến bệnh: Da, niêm mạc, cơ, xương, nội tạng, nhất là tim mạch và thần kinh.Có dạng giang mai bẩm sinh do mẹ lây qua con trong thời gian mang thai.

- Những bà mẹ khi mang thai mà chẳng may bị giang mai nhưng lại không điều trị cẩn thận hoặc không điều trị thì nguy cơ truyền lây nhiễm cho đứa trẻ trong bụng là khó tránh khỏi.

- Sinh non: Xảy ra trong thời kỳ mang thai từ 6 đến 8 tháng. Do xoắn khuẩn giang mai xâm nhập vào cơ thể thai nhi, cơ quan nội tạng bị tổn thương dẫn đến chết lưu, dễ mắc bệnh giang mai bẩm sinh.

- Sảy thai: Xảy ra vào giai đoạn thai từ tháng thứ 4 đến tháng thứ 6. Xoắn khuẩn đi vào nhau thai gây viêm động mạch, dẫn đến tắc động mạch, nhau thai bị hoại tử làm cho thai nhi không nhận được chất dinh dưỡng và dẫn đến tình trạng sảy thai.  

- Thai chết lưu: Thường gặp ở thai phụ đã đến tháng sinh, thai chết lưu mấy tháng trước khi sinh hoặc chết trong khi sinh, tỷ lệ này lên tới 8%.

Đi vi tr sơ sinh


 Một số trẻ sơ sinh có biểu hiện phát bệnh ngay khi vừa sinh ra. Còn lại hầu hết các triệu chứng này sẽ phát triển rõ khi trẻ được 2 tuần hoặc 3 tháng.

- Những triệu chứng dễ thấy bao gồm phát ban, đau ngoài da, sốt, mệt mỏi hoặc khóc khàn giọng.


- Thấy các bé có biểu hiện sưng gan và lá lách, vàng da, thiếu máu và một loạt các dấu hiệu khác. Việc chăm sóc trẻ bị nhiễm giang mai phải hết sức cẩn thận và chú ý, nếu không sẽ nhiễm trùng nặng hơn.

- Cũng có khi có một vài trường hợp các dấu hiệu của bệnh không phát ra ngoài khi ở trẻ sơ sinh. Đến khi trẻ lớn hơn hoặc khi vào tuổi thành niên thì các triệu chứng bệnh chuyển sang giai đoạn sau và rất có thể sẽ ảnh hưởng đến xương khớp, răng lợi, mắt, tai và não bộ.

Phòng bnh giang mai và các lưu ý khi mang thai


- Có quan hệ tình dục an toàn, vợ chồng tuân thủ nguyên tắc một bạn tình

- Có lối sống sinh hoạt tích cực để nâng cao sức đề kháng.

-Làm xét nghiệm trước khi mang thai để tránh trường hợp cơ thể bà mẹ đã bị nhiễm giang mai mà không hề biết

Nhng điu cn lưu ý b nhim giang mai thi kỳ thai nghén

- Khi có kết quả xét nghiệm dương tính nên thường xuyên theo dõi để xem xét và tiến hành điều trị. Cần làm phản ứng huyết thanh một cách có hệ thống để kiểm tra sự phát triển của căn bệnh.

- Khi mang thai 3 tháng nên theo dõi và điều trị bệnh. Nếu như thai phụ được chẩn đoán là bị lây nhiễm thì tốt nhất là nên đình chỉ thai nghén hoặc cũng có thể điều trị theo chỉ dẫn của bác sĩ.

- Phụ nữ mang thai mà mắc giang mai ở giai đoạn cuối thì nên điều trị kịp thời, cần phải chẩn đoán xem thai nhi có bị lây nhiễm không.  

Thai phụ khi mắc căn bệnh giang mai ảnh hưởng xấu đến sự phát triển của thai nhi. Tỉ lệ trẻ sơ sinh mắc bệnh giang mai bẩm sinh rất cao. Điều này làm đảo lộn cuộc sống bình thường của bé. Mặt khác, những thai phụ mang trong mình căn bệnh này có thể mất đi cơ hội làm mẹ bất cứ lúc nào do hạn chế khả năng tăng trưởng của thai nhi trong tử cung.

 [mecloud]vgKYVupAkD[/mecloud]

 

NHƯ Ý (Tổng hợp)

                                                                                          Nguồn: Người đưa tin