Dòng sự kiện:

Bạn đã uống nước sôi để nguội đúng cách?

Theo PLO
09:36 21/07/2018
So với các loại nước tinh khiết được đóng chai, nước đun sôi để nguội vẫn là tốt nhất. Thế nhưng, không hẳn bạn đã sử dụng đúng cách.

Loại nước nào tốt nhất?

Hiện nay, thay vì đun nước sôi để nguội, nhiều gia đình lựa chọn sử dụng loại nước tinh khiết, nước khoáng với ý nghĩ những loại nước này sạch, đảm bảo vệ sinh, an toàn cho sức khỏe.

Thế nhưng, nếu dùng nước tinh khiết, nước khoáng nhiều sẽ không tốt cho sức khỏe. Thực tế, nước tinh khiết chỉ cung cấp nước mà không chứa các chất cần thiết cho cơ thể. Trong khi đó, mỗi loại nước khoáng sẽ có hàm lượng khoáng khác nhau như natri, kali, canxi, magiê… nên nếu dùng một loại mãi thì cơ thể ta sẽ thiếu những chất khoáng khác. Chưa kể đến việc hiện trên thị trường đang có những loại nước khoáng chỉ qua chế biến qua loa và các loại nước khoáng giả đóng chai được bày bán tràn lan.


Nước đun sôi rất tốt cho trẻ nhỏ. Ảnh: Internet

Loại nước tốt nhất cho cơ thể hiện nay là nước đun sôi để nguội. Đối với trẻ nhỏ, nước đun sôi là đồ uống tốt nhất vì nước có thể giúp cơ thể trẻ dễ hấp thu, tăng lượng hồng cầu của tế bào và thúc đẩy quá trình trao đổi chất, nhanh chóng phục hồi thể lực. Hơn nữa, trong nước đun sôi không có đường, hương liệu hay chất tạo màu nên không nên gây tác dụng phụ cho cơ thể.

Chỉ nên uống nước hết trong ngày

Nhiều người có thói quen mỗi sáng thức dậy là cắm ngay hai, ba ấm nước đun sôi rồi để nguội trước khi đổ vào bình lọc dùng dần trong vài ngày. Cứ mỗi cuối tuần chỉ cần đem bình lọc ra cọ rửa sạch là có thể yên tâm về việc đảm bảo vệ sinh nước uống cho nhà mình. Chưa bao giờ họ có ý nghĩ rằng nước sôi để nguội qua đêm là không tốt.

Bạn đã uống nước sôi để nguội đúng cách? - ảnh 2
Nước đun sôi để nguội vẫn có thể xuất hiện lại vi khuẩn. Ảnh: Internet

Tuy nhiên, nước đun sôi để nguội tốt nhất là dùng trong ngày và không nên sử dụng khi nước đã quá 03 ngày. Nước đun sôi dù sôi 100 độ C nhưng để nguội trên 2 giờ đồng hồ vi khuẩn sẽ xuất hiện trở lại và sau 24 giờ, lượng vi khuẩn đã tăng lên rất nhiều. Nước sôi để nguội lâu ngày còn sản sinh ra chất muối acid nitrat, đây là chất dễ gây ung thư. Cùng với đó, trong nước còn có các kim loại nặng cũng có hại đối với sức khoẻ con người. Do đó,  khi thói quen để nước sôi lâu ngày được kéo dài sẽ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Bảo quản nước đun sôi thế nào? 

- Trường hợp nước đóng chai sau khi đã chạm vào miệng người dùng nhưng không uống hết nên bỏ đi hoặc vệ sinh chai sau đó cho nước vào uống tiếp. Cần chú ý đến nguồn nước uống được mang đi sử dụng, nhất quyết phải là nguồn nước an toàn sạch sẽ.

- Cách bảo quản tốt nhất là nên uống hết trong vòng 24h, tránh được tình trạng nước đun sôi để nguội bị tái nhiễm bởi khi nước đun sôi để nguội được bảo quản tốt đến đâu vi khuẩn vẫn có khả năng xâm nhập trở lại.

- Nước đun sôi để nguội cần phải được đảm bảo trong khu vực sạch sẽ, dụng cụ chứa nước phải là những dụng cụ đạt tiêu chuẩn của y tế đã quy định, tránh sử dụng các loại nhựa tái sinh để chứa nước.

- Cách tốt nhất để đảm bảo an toàn là nên bảo quản nước sôi để nguội trong bình kín, có vòi xả mỗi lần lấy nước.

Nguồn: Gia đình Việt Nam