Dòng sự kiện:

Bạn nên cảnh giác với các sản phẩm giảm cân nhanh kỳ diệu

Khi bị thừa cân, đa số người ta nghĩ tới biện pháp giảm cân nhanh nhất và tiện lợi nhất. Trong đó, không ít người lựa chọn các loại thực phẩm chức năng thay vì chế độ luyện tập cũng như chế độ ăn uống để giảm cân một cách lành mạnh.

Nhưng việc lựa chọn thực phẩm giảm cân có là giải pháp thông minh? Mời độc giả cùng tham khảo bài viết dưới đây.

Không nên tin vào cách giảm cân ngoạn mục

Năm nay, tôi sẽ giảm cân. Đó là kế hoạch cũng như hành động của nhiều người muốn giảm cân để có một thân hình vừa ý. Tuy nhiên, Cơ quan quản lý Thuốc và Thực phẩm Mỹ (FDA) cảnh báo, nếu bạn đang tự tìm đến các sản phẩm thực phẩm chức năng (bao gồm các loại trà và cà phê) mà theo quảng cáo sẽ làm cho bạn giảm cân một cách ngoạn mục, thì đừng nên tin, nếu không bạn có thể vô tình đang tự gây hại đến sức khỏe của chính mình một cách trầm trọng.

Cơ quan này đã phát hiện hàng trăm sản phẩm được bán trên thị trường dưới dạng thực phẩm chức năng nhưng thực chất trong thành phần có chứa các chất có hoạt tính là những đơn chất hay hợp chất của thuốc tân dược. Các thuốc tân dược này có trong danh sách các thuốc bắt buộc thuốc phải kê đơn. Có loại tân dược đã bị rút ra khỏi thị trường do tác dụng không mong muốn hay chưa được nghiên cứu phù hợp trên người.

Theo người đứng đầu bộ phận đánh giá chất lượng thuốc của cơ quan FDA, TS.DS James P. Smith, thì: Khi một sản phẩm trong thành phần có chứa một thuốc hay thành phần khác mà không được ghi trên nhãn của sản phẩm, thì chúng ta phải thật lưu tâm đến tính an toàn của sản phẩm đó.

Muốn giảm cân hiệu quả, cần có thời gian và có chế độ ăn cũng như tập thể dục hợp lý.

Các sản phẩm bẩn

Để minh chứng cho lời khẳng định trên, FDA đã phát hiện nhiều sản phẩm giảm cân có chứa chất sibutranine. Đây là thành phần đã bị FDA rút khỏi thị trường do nó đã gây ra các vấn đề trên tim và đột quỵ. Nhưng ở các sản phẩm giảm cân mà FDA kiểm tra, trên bao bì đã không ghi rõ có chất này.

Ngoài ra, theo ông Jason Humbert, một quản lý cấp cao của FDA, còn cho biết họ đã phát hiện nhiều sản phẩm giảm cân mang nhãn mác là thực phẩm chức năng nhưng trong thành phần có ẩn chứa các thuốc tân dược đang được phép lưu thông như thuốc chống động kinh, thuốc huyết áp, thuốc chống trầm cảm.

Gần đây nhất, FDA đã phát hiện một lượng lớn các thực phẩm chức năng trong thành phần có chứa chất fluoxetin là hoạt chất của thuốc bắt buộc phải kê đơn để điều trị bệnh trầm cảm có tên biệt dược là Prozac và các thuốc khác. Một sản phẩm giảm cân cũng được FDA phát hiện có chứa một thuốc lợi tiểu cực mạnh (triamterene), mà có thể có tác dụng không mong muốc rất nghiêm trọng và chỉ nên được dùng khi có sự giám sát của các chuyên gia về sức khỏe.

Rất nhiều các sản phẩm bẩn như thế được nhập khẩu, rao bán online trên mạng, và được khuyến mại rất lớn trên các kênh thông tin đại chúng. Một số cũng có thể được tìm thấy bày bán trên các kệ của các cửa hàng.

Và nếu những thứ mà bạn đang dùng, bạn nghĩ chúng như là các thực phẩm chức năng có nguồn gốc thiên nhiên như mật phấn hoa, hoặc sản phẩm giảm cân Garcinia cambogia, thì bạn nên biết rằng FDA cũng đã phát hiện trong thành phần có nhiều thuốc bắt buộc phải kê đơn.
Theo TS.DS. James P. Smith “ cách giảm cân tự nhiên nhất là đốt nhiều hơn lượng calories mà bạn lấy vào cơ thể. Có nghĩa là chỉ cần kết hợp dinh dưỡng hợp lý và vận động thể lực.

Thực phẩm chức năng không được FDA chấp nhận

Theo đạo luật của cơ quan thực phẩm –thuốc – mỹ phẩm liên bang (được chỉnh sửa vào năm 1994), các công ty thực phẩm chức năng không cần phải thông qua FDA trước khi tiếp thị sản phẩm ra thị trường. Nhưng trách nhiệm của các công ty này là phải đảm bảo các sản phẩm của họ an toàn và mọi tuyên bố về sản phẩm phải đúng sự thật.

Nhưng có điều là không phải sản phẩm thực phẩm chức năng nào được bày bán trên kệ của cửa hàng đều có nghĩa là an toàn. FDA đã nhận nhiều báo cáo về tình hình có hại liên quan đến việc sử dụng các sản phẩm giảm cân, bao gồm sự gia tăng các bệnh về huyết áp, tim đập nhanh, đột quỵ, động kinh và tử vong. Khi tính an toàn bị nghi ngờ, FDA phải điều tra, cảnh báo và từng bước rút các sản phẩm đó ra khỏi thị trường.

Vào năm 2014, FDA đã đưa ra hơn 30 thông báo và lệnh thu hồi 7 sản phẩm thực phẩm chức năng bẩn. Cơ quan này cũng đã đưa ra lời cảnh báo, thu giữ các sản phẩm và khởi tố các cá nhân chịu trách nhiệm về các sản phẩm chức năng bất hợp pháp. Thêm vào đó, FDA duy trì công bố một danh sách các thực phẩm chức năng giảm cân bẩn.

Nhằm giúp người có kế hoạch giảm cân dài hạn, FDA đã chấp thuận các thuốc kê đơn như Belviq, Qysmia, and Contrave, nhưng các sản phẩm này chỉ được chỉ định cho người 18 tuổi trở lên với các đặc điểm sau:

Có chỉ số khối cơ thể (BMI, một tiêu chuẩn đánh giá tình trạng béo của cơ thể) 30 hoặc lớn hơn (khuynh hướng xem xét béo phì) hoặc có chỉ số BMI 27 hoặc lớn hơn (khuynh hướng xem xét quá cân) và có ít nhất một điều kiện khác liên quan đến cân nặng.

Thêm nữa, nếu bạn quyết định sẽ thực hiện một chiến dịch giảm cân, bạn nên tham khảo ý kiến của chuyên gia sức khỏe trước đã.

Các dấu hiệu của các sản phẩm bẩn, bạn cần biết

- Cam đoan giảm cân nhanh. Thí dụ: giảm 10kg trong 1 tuần.
- Dùng những từ “Đảm bảo” hay “Đột phá của khoa học”.
- Sản phẩm được tiếp thị bằng tiếng nước ngoài (thí dụ: dùng ngôn ngữ không phải là tiếng Anh trên đất Mỹ).
- Sản phẩm tiếp thị rầm rộ qua thư điện tử.
- Sản phẩm được quảng cáo như các chất thay thế có nguồn gốc thiên nhiên được FDA công nhận, hay có tác dụng hữu hiệu tương đương các thuốc kê đơn.

Sau đây là lời đề nghị của FDA dành cho những người đang dùng hay có ý định dùng các sản phẩm thực phẩm chức năng:
Nếu bạn nghi ngờ sản phẩm thực phẩm chức năng bán trên mạng online có thể là sản phẩm bẩn, FDA khuyên bạn hãy báo lên bộ phận báo cáo thông tin online.

DS. Bành Đức Hòa

Nguồn: Gia đình Việt Nam