Dòng sự kiện:

Bảng học thông minh cho bé dạy chữ G là 'con trúc'

16:00 22/08/2016
Chị Hoàng Lệ Mỹ (Mỹ Đức, Hà Nội) đã mua cho con gái 5 tuổi bảng dạy học chữ cái thông minh. Tuy nhiên, vì không để ý nên chị Mỹ cũng không biết bảng học chữ cái này có “vấn đề’.

Bảng học này có ưu điểm là có hình ảnh minh họa cho từng chữ cái, từng tiếng. Ví dụ: Chữ “Ê” thì có tiếng Quả lê và hình quả lê minh họa. Đồng thời, bảng học chữ cái thông minh còn có thể phát âm, có nghĩa là trẻ muốn học chữ nào thì chỉ cần ấn nút vào chữ cái đó là sẽ có tiếng phát ra hướng dẫn cách đọc.

Tuy nhiên, vì không để ý nên chị Mỹ cũng không biết bảng học chữ cái này có “vấn đề’. Chỉ khi con trai lớn của chị đã biết đọc viết hỏi rằng: Sao bảng này đọc G là con gấu mà lại viết là con trúc?, chị mới giật mình kiểm tra lại. Hóa ra, bảng dạy chữ “G”, đọc là G: Con gấu, nhưng chữ viết trên bảng lại là G: Con trúc?

Kiểm tra lại, chị Mỹ mới biết bảng chữ này không có tem phiếu kiểm duyệt, cũng không ghi rõ nơi sản xuất hay của nhà xuất bản nào. Chị chia sẻ: Tôi mua bảng này cho con gái học từ tháng trước, nhưng nay tôi mới cho cháu học. Không ngờ lại phát hiện ra sự sai sót này.

Điều này ảnh hưởng lớn đến sự giáo dục và dạy học cho trẻ. Các cháu vốn trẻ con thật thà và tin tưởng tuyệt đối vào sự dạy dỗ của người lớn cũng như máy móc nên cứ thế học theo. Nếu nhiều gia đình không để ý, cứ thế cho con học thì không biết sẽ thế nào?

Sự lệch lạc về kiến thức của trẻ sẽ khiến các bậc phụ huynh và ngay cả giáo viên cũng “đau đầu” uốn nắn lại.

Các nhà sách, các cơ sở bán đồ dùng học tập, sách vở cần có những kiểm duyệt, kiểm định kỹ càng hơn nữa cho những mặt hàng nhạy cảm này. Bởi, một sai sót nhỏ trong đó sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến cách học và tâm lý của trẻ.

Đồng thời, các bậc phụ huynh trước khi mua sách vở hay truyện cho con cũng cần xem xét kỹ nội dung để cùng học với con, cùng chia sẻ và cùng nhau kiểm tra chất lượng ấn phẩm giáo dục.

Theo Giáo dục Thời đại