Dòng sự kiện:

Bảng thời gian ngủ cho trẻ gây tranh cãi vì quá nhiều điểm vô lý

Theo Khám phá
13:49 22/08/2017
Nhiều bà mẹ cho rằng 11 giờ không phải là thời điểm đi ngủ cho bất kì đứa trẻ nào.

Vào ngày 4/8 vừa qua, trên trang Facebook của Tạp chí Creative Child đăng một bức ảnh về thời gian ngủ cho trẻ từ 2 tuổi đến 18 tuổi. Theo bảng thời gian này, trẻ 2 tuổi sẽ phải đi ngủ lúc 7 giờ tối và thời gian đi ngủ sẽ tăng lên 15 phút khi trẻ thêm 1 tuổi, tức khi trẻ 18 tuổi thì 11 giờ là lúc con phải đi ngủ. Được biết bảng thời gian đi ngủ này xuất phát từ một blog có tên Mommy Moment.

Tuy nhiên, không phải ai cũng đồng tình với bảng thời gian này. Một phụ huynh phản bác: “Tôi nghĩ thời gian biểu này thật nực cười. 11 giờ tối không phải là thời gian đi ngủ thích hợp cho bất kì ai ở bất kì lứa tuổi nào. Thời gian đi ngủ muộn nhất mà tôi thấy phù hợp (cho những ngày thường, không phải dịp nghỉ lễ hay những ngày/ đêm đặc biệt) nên là 9 giờ 30 phút tối”.

Có người lại nói rằng: “Đi ngủ vào 7 giờ 30 phút rất phi thực tiễn. Làm sao bạn có thể cho con đi ngủ vào giờ đó trong khi 6 giờ 45 phút cả nhà bạn mới về nhà”. 

Ngoài ra, nhiều người cũng cho rằng bảng thời gian này thiếu chuẩn xác khi không đưa ra thời gian thức dậy tương ứng vào sáng hôm sau. Hơn nữa, trẻ từ 6 tuổi trở lên thường có bài tập về nhà, vậy nếu ngủ theo bảng thời gian đó thì trẻ sẽ làm bài tập vào lúc nào?

Một số ý kiến cũng cho rằng, khoảng 7 - 8 giờ cũng là thời gian ăn tối phổ biến của các gia đình. Vì vậy, không thể cho trẻ lên giường đi ngủ như thời gian khuyến nghị.

Vậy các chuyên gia nói gì về khoảng thời gian tốt nhất để trẻ đi ngủ?

Đa số các chuyên gia nói rằng thời gian ngủ của trẻ còn tùy thuộc vào từng cá nhân mỗi đứa trẻ, từng độ tuổi nhất định và yếu tố xung quanh. Nhưng hầu như họ đều nhất trí với tổng thời gian ngủ mỗi ngày của trẻ như sau:

Điều này có nghĩa là trẻ từ 3-6 tuổi (lúc trẻ đi học mầm non) thì trong khoảng thời gian từ 7-9 giờ tối là bé nên đi ngủ và thời gian thức dậy tương ứng là 6-8 giờ sáng. Đối với trẻ từ 7-18 tuổi (lúc bé bắt đầu đi học), tức bé phải dậy từ lúc 6 giờ 30 phút để kịp thời gian tới trường. Căn cứ vào bảng trên, điều này có nghĩa là trẻ nên đi ngủ muộn nhất vào lúc 10 giờ tối.

Bên cạnh đó, đối với trẻ nhỏ thì bố mẹ nên cân đối thời gian ngủ trưa và ngủ tối, nếu buổi trưa ngủ nhiều thì có thể rút bớt thời gian ngủ buổi tối. Việc cân bằng thời gian ngủ sẽ giúp trẻ bớt quấy khóc vào ban đêm và có giấc ngủ sâu hơn. Trong trường hợp bé thường xuyên quấy khóc, ngủ không ngon giấc mẹ có thể sử dụng một một số loại thảo dược châu Âu như dịch chiết hoa Lạc tiên tây, Đoạn lá bạc, Tía tô đất đã được các chuyên gia nghiên cứu về công dụng cải thiện giấc ngủ cho trẻ.

Nguồn: Gia đình Việt Nam