Dòng sự kiện:

Bảo quản sữa bột đúng cách: chuyện tưởng nhỏ mà không nhỏ

02:05 05/10/2016
Nhiều cha mẹ không bảo quản và sử dụng sản phẩm đúng theo hướng dẫn trên bao bì, dẫn đến xuất hiện những bất thường như sữa vón cục, bột sữa bị ẩm, thay đổi màu sắc và hương vị sữa…

Việc bảo quản và sử dụng sản phẩm đúng cách là một trong những điều thường bị xem nhẹ trong khi lại đóng vai trò rất quan trọng để đảm bảo được hiệu quả và độ an toàn khi dùng sữa.

Bảo quản đúng cách: chuyện tưởng nhỏ mà không nhỏ

Có khá nhiều trường hợp người tiêu dùng không bảo quản và sử dụng sản phẩm đúng theo hướng dẫn trên bao bì, dẫn đến xuất hiện những bất thường như sữa vón cục, bột sữa bị ẩm, thay đổi màu sắc và hương vị sữa…

Theo TS-BS Trần Thị Minh Hạnh, Phó giám đốc Trung tâm Dinh dưỡng TP.HCM, một số lỗi trong quá trình sử dụng và bảo quản thường gặp khác là người tiêu dùng không rửa tay sạch trước khi pha sữa, sử dụng muỗng không sạch để múc sữa, đậy nắp không kỹ sau khi sử dụng hoặc trữ lon sữa đã mở trong tủ lạnh… Ngoài ra, khi sử dụng, cũng có nhiều trường hợp người dùng tự ý thay đổi công thức sữa bằng cách pha loãng đi hoặc đậm đặc hơn, cho thêm vào sữa những thực phẩm khác mà không hỏi ý kiến bác sĩ chuyên khoa dinh dưỡng hay trao đổi với bộ phận chăm sóc khách hàng từ nhà sản xuất. Tất cả những cách làm này đều là nguy cơ khiến sữa công thức mất đi giá trị dinh dưỡng, thậm chí bị biến đổi, có thể gây ngộ độc, tiêu chảy… cho người sử dụng.

Nhiều cha mẹ không bảo quản và sử dụng sản phẩm đúng theo hướng dẫn trên bao bì, dẫn đến xuất hiện những bất thường như sữa vón cục, bột sữa bị ẩm, thay đổi màu sắc và hương vị sữa… Ảnh minh họa

Muốn sữa đảm bảo chất lượng, không thể lơ là khâu bảo quản

Sữa công thức là một trong những sản phẩm dinh dưỡng vô cùng đặc biệt, đòi hỏi những yêu cầu khắt khe về quá trình sản xuất, phân phối, bảo quản và sử dụng. Abbott, công ty chăm sóc sức khỏe toàn cầu, cho biết: những sản phẩm dinh dưỡng của công ty được sản xuất theo các tiêu chuẩn cao nhất của quốc tế, sản phẩm được đóng gói hoàn toàn tự động và bảo vệ bằng môi trường khí trơ. Công ty luôn chọn nguồn nguyên liệu tốt nhất, tiêu chuẩn sản xuất cao nhất, cho đến việc cung cấp sản phẩm nguyên vẹn trong điều kiện tốt đến người tiêu dùng nhằm đảm bảo chất lượng của sản phẩm. Đối tác vận chuyển và phân phối của công ty được tuyển chọn cẩn trọng, và thường xuyên được kiểm tra đánh giá để đảm bảo những tiêu chuẩn nghiêm ngặt của Abbott, đảm bảo chất lượng cao nhất của sữa.

Vì vậy, các chuyên gia dinh dưỡng khuyên người tiêu dùng nên tránh mua những sản phẩm “xách tay”, trôi nổi, không rõ nguồn gốc vì không rõ việc bảo quản có đảm bảo đúng quy trình trong suốt quá trình vận chuyển. Hãy ưu tiên chọn những sản phẩm được phân phối chính hãng để có thể đảm bảo chất lượng sữa ngay từ đầu.

Bên cạnh đó, cũng cần ước lượng thời gian sử dụng hết từng hộp sữa vì thông thường sau khi mở nắp, sữa tốt nhất nên sử dụng hết trong vòng 30 ngày. Bác sĩ Minh Hạnh cho biết thêm, việc bảo quản và sử dụng cần tuân thủ một số quy định. Đối với hộp sữa đã mở nắp hoặc hộp sữa còn nguyên vẹn, người tiêu dùng đều cần lưu ý bảo quản chúng ở nơi mát, trên kệ cao, khô ráo, tránh ẩm ướt, không có ánh nắng mặt trời hoặc nguồn nhiệt như bếp gas…

Khi sử dụng sữa, người tiêu dùng nên đọc kỹ và tuân thủ những hướng dẫn trên vỏ hộp. Tùy từng loại sữa, tùy nhà sản xuất sẽ có các hướng dẫn cách pha sữa khác nhau. Cần tuân thủ theo đúng công thức này, vì đó là những tỷ lệ bột sữa - nước tối ưu mà nhà sản xuất đã nghiên cứu cẩn thận, nhằm mang đến hiệu quả tốt nhất cho người sử dụng.

Chỉ nên dùng nước ấm (khoảng 37độ C) để pha sữa, tuyệt đối không sử dụng nước sôi vì có thể làm mất đi một số vi chất trong sữa. Cũng không nên dùng nước nguội, nước lạnh vì sữa sẽ khó tan hết. Khuấy kỹ để cho sữa tan hết rồi mới uống, vì trong sữa công thức có bổ sung nhiều khoáng chất rất có lợi cho con người nhưng chúng thường khó tan. Với sữa đã pha xong, nếu không thể sử dụng hết sau 1 giờ, nên bỏ sữa thừa đi vì nhiệt độ phòng là môi trường lý tưởng để vi khuẩn sinh sôi trong sữa.

Đặc biệt, khi gặp những vấn đề nghi ngại về chất lượng sản phẩm, người tiêu dùng nên liên hệ trực tiếp với bộ phận chăm sóc khách hàng hay hotline của hãng sản xuất để có được thông tin chính thức. Với kinh nghiệm lâu năm, phương tiện hiện đại, thông tin xác thực, nhà sản xuất có thể cùng với người tiêu dùng xác định được chính xác nguyên nhân cụ thể cho từng trường hợp riêng biệt. Việc này vô cùng hữu ích cho người tiêu dùng, vì qua đó, họ có thể hiểu rõ vì sao chất lượng sữa thay đổi và sẽ biết cách bảo quản và sử dụng tốt hơn trong lần sau.

Theo PNO

Nguồn: Gia đình Việt Nam