Dòng sự kiện:

Bảo vệ da cho trẻ theo lời khuyên của bác sĩ Nhật trong ngày nắng nóng trở lại

Theo Khám phá
06:57 14/07/2018
Làn da bé mỏng manh nên rất dễ gặp các vấn đề như muỗi đốt, côn trùng cắn, rôm sảy trong mùa hè nắng nóng.

Thời tiết nóng bức của mùa hè rất có hại với làn da mong manh của trẻ nhỏ. Để giúp bảo vệ da bé trong ngày hè oi bức, bác sĩ người Nhật - Katsuhiro Keiko, đã chia sẻ các kinh nghiệm bổ ích sau đây cho các mẹ:

Cháy nắng - Dùng khăn lạnh đắp lên da

Bác sĩ Keiko cho biết rằng làn da bé có thể bị bỏng dưới ánh nắng mặt trời. Những tia cực tím có thể khiến da bé đỏ ửng, đau rát, thậm chí nổi mụn nước. Vì vậy mẹ cần tránh để bé tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời.

Khi ra ngoài phải đội mũ, mặc quần áo che chắn cho bé. Mẹ nên chọn quần áo sáng màu vì màu trắng ít phản xạ với tia cực tím hơn. Lưu ý hạn chế cho bé ra đường trong khoảng thời gian từ 10 giờ trưa đến 2 giờ chiều vì lúc này ánh nắng rất gay gắt.

Khi bé bị cháy nắng nặng gây ra mụn nước và sốt thì mẹ phải đưa bé đi đến bệnh viện khám ngay lập tức. Nếu bé bị cháy nắng nhẹ thì mẹ có thể dùng khăn lạnh đắp lên da vài tiếng. Ngoài da mẹ nên giữ cho da bé đủ độ ẩm.

Côn trùng cắn - Không gãi, rửa sạch dưới vòi nước

Thời tiết mùa hè là thời điểm thích hợp cho các loại côn trùng sinh sôi, phát triển vì vậy bé rất dễ bị côn trùng cắn khi ra ngoài chơi. Trong trường hợp này, mẹ cần không cho bé gãi để tránh xước da gây viêm nhiễm. Mẹ nhanh chóng rửa vết cắn với nước sạch. Nếu bôi thuốc cho bé cần làm đúng theo hướng dẫn sử dụng.

Khi đi ra ngoài mẹ nên mặc quần áo dài tay hoặc bôi thuốc chống muỗi cho bé để phòng chống côn trùng đốt. Trong phòng hoặc ngoài vườn, mẹ có thể dùng các sản phẩm chống côn trùng có nguồn gốc tự nhiên để xịt trong phòng. Tuy nhiên, mẹ cần đặt tránh xa tầm tay của bé.

Trong trường hợp các vết cắn của bé bị nặng như phồng rộp, có mủ thì mẹ cần đưa bé đi khám bác sĩ.

Rôm sảy - Nên thường xuyên lau mồ hôi

Thời tiết mùa hè oi bức dễ khiến da bé bị nổi rôm sảy làm bé ngứa ngáy. Theo bác sĩ Keiko mẹ nên thường xuyên lau mồ hôi cho bé và cho bé mặc quần áo thoáng mát, thấm hút mồ hôi tốt để hạn chế tình trạng rôm sảy. Khi bé chơi đùa đổ nhiều mồ hôi thì mẹ cần lau sạch mồ hôi cho bé. Mẹ có thể tắm cho bé sau khi mồ hôi đã ráo để giúp làn da luôn sạch sẽ. Nếu bé bị rôm sảy thì mẹ nên cắt móng tay của mẹ sạch sẽ để bé chẳng may gãi cũng không làm da nhiễm khuẩn.

Trong các trường hợp rôm sảy nặng, da bị mẩn đỏ, phồng rộp thì mẹ cần đưa bé đi bệnh viện.

Bị bỏng - Rửa dưới vòi nước lạnh

Trẻ em rất hiếu động, nghịch ngợm vì vậy đôi khi bé có thể vô tình khiến bản thân bị bỏng. Ví dụ như khi bé chơi cầu trượt trong ngày hè nắng nóng, bề mặt cầu trượt phơi nắng lâu có thể rất nóng khiến bé bị bỏng. Vì vậy trước khi cho bé chơi bất cứ thứ gì mẹ cũng cần kiểm tra an toàn trước. Đồng thời cho bé mặc quần áo dài để tránh tiếp xúc với bề mặt nóng.

Trong trường hợp bé bị bỏng thì cần làm lạnh vết thương bằng đá hoặc nước mát. Sau đó đưa bé đi bệnh viện để được chữa trị đúng cách.

Mụn nước - Giữ gìn vệ sinh sạch sẽ

Làn da của bé rất mong manh nên khi bé gãi các vết côn trùng cắn hoặc vi khuẩn xâm nhập vào các vết thương sẽ gây ra tình trạng mụn nước ngứa ngáy, bưng mủ bên trong.

Theo bác sĩ Keiko điều quan trọng khi bị mụn nước là giữ gìn vệ sinh sạch sẽ bằng cách tắm rửa thường xuyên, rửa tay sạch với xà phòng, cắt ngắn móng tay. Những chỗ bị côn trùng cắn càng phải được vệ sinh đúng cách. Đặc biệt cần nhắc nhở bé không được gãi da.

Trong trường hợp, các mụn nước lan rộng, ngứa hoặc đỏ ửng, bưng mủ thì mẹ cần đưa bé đi bệnh viện chứ không nên tự chữa trị tại nhà.

Nguồn: Gia đình Việt Nam