Dòng sự kiện:

Bật mí cách chăm con mới sinh cho người lần đầu làm mẹ

Theo MarryBaby
13:04 09/11/2017
Tổng hợp những tuyệt chiêu chăm con mới sinh cho người lần đầu làm mẹ, từ cách dỗ khi con quấy khóc, cách bế trẻ lần đầu đến những lưu ý dinh dưỡng... Đừng bỏ lỡ mẹ nhé!

1/ Bế trẻ sơ sinh, không hề đơn giản

Đối với những ai lần đầu làm mẹ, cho dù đã học qua các lớp tiền sản hoặc kinh nghiệm của người đi trước thì vẫn còn khá hồi hồi khi bế trẻ sơ sinh. Bởi sau khi chào đời cơ thể bé còn rất non nớt do đó chỉ một sơ xuất nhỏ cũng có thể làm ảnh hưởng đến bé. Nhưng cũng không khó lắm đâu mẹ ơi, mẹ chỉ cần lưu ý một vài chi tiết sau là ổn cả thôi:

– Mẹ cần biết, đầu trẻ sơ sinh chiếm ¼ trọng lượng cơ thể nhưng cổ và xương sống lại rất yếu ớt nên tư thế bế tốt nhất là theo hướng nằm ngang.

– Chú ý hỗ trợ phần đầu và cổ khi bế bé lên hoặc đặt bé xuống.

– Mọi động tác của mẹ cần thực hiện một cách nhẹ nhàng, nên nhìn vào mắt bé và mỉm cười để gắn kết thêm sợi dây tình cảm.

– Não của trẻ vẫn còn mềm và chưa cố định vì vậy mẹ cần hạn chế rung lắc hay đung đưa bé vì có thể gây nên chứng xuất huyết não rất nguy hiểm.

– Không nên đeo đồ trang sức như vòng, lắc, nhẫn khi bế trẻ sơ sinh vì có thể khiến da bé bị trầy xước.

Chăm con mới sinh là giai đoạn rất khó khăn, đặc biệt đối với người sinh con lần đầu

2/ Cách chăm con mới sinh: Giấc ngủ cho trẻ

Hầu hết mọi trẻ sau khi sinh đều dành phần lớn thời gian cho việc ngủ, ngoại trừ khi thức để bú hoặc tiểu tiện. Thời điểm này mẹ cần quan tâm đến giấc ngủ của trẻ vì nó có vai rất lớn trong quá trình phát triển toàn diện của bé.

Mẹ nên giúp bé ngủ có giấc sâu, ngủ ngon và phải ngủ đủ giấc bằng cách tạo cho bé một không gian ngủ thoải mái, ấm áp, êm ái. Đặc biệt cần kiểm tra tã bĩm thường xuyên vì lúc này trẻ rất hay tè dầm. Cố gắng duy trì nhiệt độ phòng hợp lý không để quá nóng hoặc quá lạnh.

Trong những tuần đầu sau sinh trẻ thường hay giật mình, vặn mình làm ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ. Vì vậy mẹ hãy dùng một chiếc khăn mỏng để quấn bé hoặc cho bé nằm trong túi ngủ. Lưu ý mẹ không nên quấn bé quá chặt, điều này chỉ khiến bé khó chịu, bứt rứt và càng khó ngủ hơn.

Tư thế ngủ tốt nhất dành cho bé trong giai đoạn mới sinh từ 0-3 tháng tuổi là tư thế nằm ngửa. Khi đã biết lật trẻ có thể tự thay đổi tư thế khi ngủ, điều này chứng tỏ trẻ có đủ sức khỏe để lựa chọn tư thế nằm phù hợp nhất cho mình.

3/ Cách chăm con mới sinh: Dinh dưỡng sao cho tốt?

Trẻ mới sinh thường bú nhiều lần nhưng mỗi lần lại bú khá ít, thông thường cứ khoảng 2-3 tiếng trẻ lại bú 1 lần. Cho dù bé bú sữa mẹ hoặc sữa công thức thì nỗi băn khoăn lớn nhất của mẹ vẫn là “bao nhiêu để con đủ no?”. Thực ra thì mẹ cũng không nên quá lo lắng bởi theo các chuyên gia tốt nhất hãy để bé bú theo nhu cầu.

Nếu để ý mẹ sẽ bắt gặp ngay những biểu hiện “đòi ăn” của trẻ như: Khi đói trẻ sẽ khóc, tự đưa ngòn tay vào miệng, chân tay đạp loạn xạ; Hoặc mẹ có thể nhận biết bằng cách dùng đầu ngón tay của mình đặt nhẹ gần miệng xem trẻ có phản ứng hả miệng và tóp tép hay không. Nếu có, bé cưng đang đói rồi mẹ ơi.

Một vài  trường hợp bé không đòi hỏi về việc được ăn khi đói, có dấu hiệu lười bú, bú ít. Tình trạng này kéo dài sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và sự phát triển của bé do đó mẹ cần tìm hiểu nguyên nhân cũng như cách khắc phục càng sớm càng tốt.

Lời khuyên cho mẹ sinh con lần đầu

Chăm con mới sinh là công việc hết sức khó khăn, vất vả và đôi khi do bị áp lực tâm lý quá lớn khiến cho tinh thần người mẹ bị “tuột dốc” dẫn đến bệnh trầm cảm sau sinh. Để giảm bớt gánh nặng mẹ có thể làm theo vài lời khuyên sau:

– Không nên từ chối mọi lời đề nghị giúp đỡ từ người thân, bạn bè.

– Hãy thường xuyên chia sẽ tâm sự cùng chồng những niềm vui, nỗi buồn hay thậm chí là những khó khăn khi chăm sóc con cái.

– Tránh thức khuya nhiều và hãy nhờ người khác chăm con hộ.

– Đừng quên ăn uống đầy đủ, điều này không chỉ tốt cho mẹ mà còn cả cho con.

Nguồn: Gia đình Việt Nam