Dòng sự kiện:

Bất ngờ bùng phát ổ cúm trái mùa: Ngăn chặn nguy cơ lây nhiễm

Theo SGGP
10:23 05/06/2018
Một ổ dịch cúm A/H1N1 (cúm mùa) xuất hiện tại Bệnh viện (BV) Từ Dũ trong 3 ngày qua với 83 ca bệnh nghi lây nhiễm, trong đó xác định 16/18 ca dương tính sau khi xét nghiệm, khiến không ít người hoang mang lo lắng.

Hiện ngành y tế TPHCM đã cơ bản khống chế được ổ cúm, hạn chế tối đa sự lây lan trong cộng đồng. Tuy nhiên, việc ổ cúm xuất hiện vào thời điểm này ở TPHCM là hết sức bất ngờ.

Xử lý kịp thời

Trả lời báo chí vào sáng 4-6 về tình hình dịch cúm A/H1N1 xảy ra tại BV Từ Dũ, bác sĩ Nguyễn Bá Mỹ Nhi, Phó Giám đốc BV, cho biết ổ dịch cúm A/H1N1 đến thời điểm này đã cơ bản được khống chế. Gần như toàn bộ các bệnh nhân có dấu hiệu nhiễm cúm đã được xuất viện sau khi điều trị ổn định, không phát sinh thêm trường hợp có dấu hiệu nhiễm cúm. Tại Khoa Nội soi của BV chỉ còn 5 trường hợp nội trú, trong đó có 1 trường hợp nhiễm cúm đã hết sốt và 4 trường hợp không có triệu chứng nhiễm cúm đang điều trị. 

Các trường hợp nhiễm cúm và nghi nhiễm cúm tại Bệnh viện Từ Dũ đang được cách ly điều trị

Trong 2 ngày qua, BV Từ Dũ đã khẩn trương tiến hành khử khuẩn toàn bộ khu vực lầu 5, tòa nhà M - nơi phát sinh ổ dịch như lau bề mặt, phun xông tất cả phòng, ngưng tiếp nhận bệnh nhân. “Đến 12 giờ trưa 4-6, khi nhận thấy ổ dịch đã được khống chế, chúng tôi mới cho tiếp nhận lại bệnh nhân tại Khoa Nội soi”, bác sĩ Nguyễn Bá Mỹ Nhi khẳng định. 

Thông tin kỹ hơn về thời điểm khởi phát ổ dịch, Trung tâm Y tế dự phòng TPHCM cho biết ca bệnh đầu tiên khởi phát ngày 1-6 là một phụ nữ ở Tiền Giang vào BV Từ Dũ điều trị bệnh phụ khoa, chuẩn bị lên bàn mổ tại Khoa Nội soi. Người bệnh có các triệu chứng sốt cao liên tục kèm đau nhức cơ thể. Đến 15 giờ cùng ngày, 17 bệnh nhân đang nằm điều trị cùng khoa đồng loạt có triệu chứng sốt, đau mỏi cơ. BV Từ Dũ nhanh chóng tiến hành phân nhóm, cách ly các bệnh nhân sốt; hướng dẫn và triển khai các biện pháp phòng ngừa (đeo khẩu trang, tăng cường rửa tay) cho bệnh nhân và thân nhân tại Khoa Nội soi nhằm hạn chế phát sinh ca bệnh mới.
BV cũng đã nhanh chóng báo cáo với Sở Y tế TP và Trung tâm Y tế dự phòng TPHCM, đồng thời tiến hành hội chẩn chuyên môn với BV Bệnh nhiệt đới TPHCM. Ngay trong đêm 2-6, BV Từ Dũ phối hợp cùng BV Bệnh nhiệt đới triển khai xét nghiệm PCR cúm cho bệnh nhân và nhân viên y tế của khoa. Sau khi có kết quả xác định 16/18 mẫu dương tính với cúm A/H1N1, các bác sĩ đã triển khai điều trị Tamiflu cho bệnh nhân sốt và các nhân viên y tế, đồng thời thống nhất phương án điều trị tiếp theo.

Nguy hiểm với thai phụ

Số liệu từ các đơn vị cũng xác nhận, trong ngày 2-6, đã có 28 người có biểu hiện nhiễm cúm, trong đó có 8 nhân viên y tế. BV Từ Dũ tiến hành cách ly, điều trị và cho uống thuốc dự phòng đối với 83 người có lui tới Khoa Nội soi trong mấy ngày trước đó. Ổ dịch cúm A/H1N1 cũng khiến 37 trường hợp mổ phụ khoa bị hoãn lại. Theo ThS-BS Lê Hồng Nga, Trưởng khoa Kiểm soát bệnh truyền nhiễm Trung tâm Y tế dự phòng TPHCM, cho biết từ trước đến nay chưa từng ghi nhận một ổ dịch nhiễm cúm A/H1N1 có số ca mắc lớn như vậy từ một BV và đây là lần đầu tiên BV Từ Dũ ghi nhận ổ dịch này. Lý giải về điều này, bác sĩ Lê Hồng Nga cho rằng, do trong khoa nội soi có số bệnh nhân nằm điều trị đông, phòng bệnh kín, có cả những bệnh nhân nằm ở hành lang nên dễ làm bệnh lây lan. 

Nhận định về loại cúm A/H1N1, bác sĩ Nguyễn Trí Dũng, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng TPHCM, cho rằng cúm A/H1N1 là loại cúm mùa khá lành tính. Hầu hết người nhiễm cúm tự hồi phục trong vòng một tuần mà không cần điều trị. Tuy nhiên, một số ít trường hợp cúm có thể gây bệnh nặng hoặc tử vong, đặc biệt nếu người nhiễm cúm thuộc nhóm có nguy cơ cao như trẻ em, phụ nữ mang thai, người có sức đề kháng yếu, người mắc các bệnh mãn tính. Bác sĩ Nguyễn Bá Mỹ Nhi cũng đưa ra nhận định tương tự khi cho biết cúm A/H1N1 khá nguy hiểm đối với những trường hợp thai phụ mang thai dưới 5-6 tuần tuổi nên BV Từ Dũ đã chủ động sắp xếp một khu vực khám thai riêng hoặc hẹn dời lịch khám đối với những trường hợp này nhằm đảm bảo an toàn cho bệnh nhân. 

Theo Tổ chức Y tế thế giới, cúm A/H1N1 xảy ra chủ yếu trong mùa đông, từ tháng 10 năm trước đến tháng 3 năm sau. Do vậy, sự xuất hiện của ổ cúm tại BV Từ Dũ vào thời điểm này là bất ngờ. Ngoài ra, theo bác sĩ Nguyễn Hữu Hưng, Phó Giám đốc Sở Y tế TPHCM, đây là bài học cảnh báo về tình trạng nhiễm khuẩn BV trong các cơ sở y tế, đặc biệt là những cơ sở y tế đông bệnh nhân. “BV Từ Dũ và Trung tâm Y tế dự phòng TP tiếp tục giám sát các ca bệnh ít nhất trong 2 tuần nữa; rà soát lại quy trình chống nhiễm khuẩn BV; thông tin, tuyên truyền, giáo dục thói quen rửa tay cho nhân viên y tế, bệnh nhân, thân nhân người bệnh”, bác sĩ Nguyễn Hữu Hưng yêu cầu.

Nguồn: Gia đình Việt Nam