Dòng sự kiện:

Bất ngờ khi biết con vay tiền hàng xóm, cha mẹ phải làm sao?

Theo Thế Giới Trẻ
07:21 04/09/2018
Khi có những nhu cầu và lý do riêng, một số trẻ đã không biết cách làm thế nào nên đã đi vay tiền hàng xóm. Đôi khi nguyên nhân xảy ra sự việc này lại đến từ người lớn...

Con càng lớn, bố mẹ càng tăng thêm nỗi lo, điều này quả thực rất đúng và đòi hỏi cha mẹ phải có những kiến thức thật sâu sắc, cũng như xử trí thông minh với vô vàn tình huống nan giải trong hành trình nuôi con khôn lớn. Một trong số đó là cách xử trí khi biết việc con vay tiền hàng xóm.

Đừng nên vội vàng kết luận con hư khi biết con vay tiền hàng xóm 

Ở Việt Nam, các bố mẹ thường quản lý tiền thay con và hầu hết đều chủ động mọi chi phí liên quan đến con như: tiền đóng học, tiền mua quần áo, mua đồ chơi cho con...Vì vậy con ít có cơ hội quản lý tiền. 

Khi có những nhu cầu và lý do riêng, một số trẻ đã không biết cách làm thế nào nên đã đi vay tiền hàng xóm. Đôi khi nguyên nhân xảy ra sự việc này lại đến từ người lớn, bởi cha mẹ thường nghĩ, con không có lý do gì để tiêu đến tiền, nên sẽ không cho con cầm tiền. 

Nhiều ông bố bà mẹ còn quan niệm, trẻ có tiền trong tay sẽ hư, sẽ dùng tiền vào việc chơi điện tử, ăn quà vặt,...nên tốt nhất không cho con cơ hội tiêu tiền đế có cơ hội hư hỏng. Khi không có tiền trong tay, nhưng có những tình huống cần xử lý như mua quà tặng sinh nhật bạn, mua một món đồ chơi yêu thích,...hơn nữa lý do lại không đủ thuyết phục cha mẹ, khiến trẻ nghĩ ngay đến việc sẽ đi vay ai đó, đợi đến lúc có tiền thưởng, hoặc tiền mừng tuổi sẽ gửi lại. 

Khi biết trẻ vay tiền hàng xóm, để thực hiện một nhu cầu nào đó của con, cha mẹ cũng không thể khẳng định ngay rằng con đã hư. Bởi có thể lý do con vay tiền rất chính đáng như: muốn giúp đỡ một bạn nào đó có hoàn cảnh khó khăn trong lớp, thậm chí có những trẻ bị rơi vào vấn đề bắt nạt học đường, do quá sợ hãi khi bị bạn bè chấn lột, bắt nộp tiền, nhưng không dám nói với bố mẹ. 

Trong những tình huống nay, bắt buộc phụ huynh nên bình tĩnh xem xét lý do con vay tiền là gì, con dùng vào việc gì hay đang gặp khó khăn gì chứ không nên vội vàng kết luận con hư. 

Bên cạnh đó, nếu không để ý đến con, luôn để con rơi vảo tình trạng cần gì đó lại nghĩ cách đi vay tiền người khác, rồi âm thầm khắc phục bằng cách kiếm cớ xin tiền này tiền kia, thì trẻ sẽ sớm hình thành thói quen đi vay tiền mọi người. Vay tiền đôi khi còn là một văn hoá, không phải lúc nào cũng nên tuỳ tiện vay tiền và không phải gặp ai cũng vay. 

Nếu không sớm có sự can thiệp, giáo dục con, việc tuỳ tiện đi vay tiền mọi người sẽ trở thành thói quen xấu của trẻ, thậm chí con sẽ sẵn sàng vay tiền vì những việc không thực sự chính đáng, hoặc quá quan trọng. 

Những hành xử tuyệt đối không nên có của cha mẹ khi biết con vay tiền hàng xóm

Nhiều cha mẹ khi biết chuyện, vì không muốn mang tiếng để con khốn khó, cũng như vì cái tôi quá lớn đã ngay lập tức cầm tiền sang trả hàng xóm. 

Nhưng việc làm này khiến con trẻ không ý thức được vấn đề, lần sau nếu có việc cần trẻ vẫn sẽ sang vay tiếp, bởi con cho rằng, cứ vay thì bố mẹ cũng sẽ sang trả hộ. Như vậy, các bậc phụ huynh sẽ không thể kiểm soát và lường được hết những vấn đề tiếp theo. 

Ngoài ra việc các phụ huynh lơ đi khi biết chuyện con vay tiền hàng xóm, cũng không phải là hành vi tốt. Con trẻ vốn chưa có khả năng lao động để có thu nhập do đó đã tiết lộ chuyện trót vay tiền nhưng bố mẹ lờ đi thì chính trẻ cũng sẽ lờ đi. Từ đó, hình thành tính cách không được đoàng hoàng ở trẻ.

Vay nhưng không trả trẻ sẽ bị người khác đánh giá ra sao? Và liệu trong những lần khó khăn tiếp theo, có ai thực sự muốn giúp con nữa? Do đó, việc cha mẹ lơ đi vấn đề, chính là đã vô tình dạy con sống thiếu trách nhiệm với hành vi của mình. 

Bên cạnh đó, cha mẹ cũng không nên vì biết chuyện con vay tiền hàng xóm, mà cho con tiền tiêu vặt nhiều hơn, bởi viêc làm này sẽ làm cho nhu cầu tiêu tiền của trẻ leo thang, càng ngày con càng muốn mua nhiều thứ hơn và không có kế hoạch chi tiêu hợp lý, đơn giản bởi con cho rằng cứ hết bố mẹ chắc chắn sẽ cho. 

Cách hành xử thông minh cho cha mẹ khi biết con vay tiền hàng xóm 

Cách hành xử tốt nhất cho các phụ huynh chính là, khi biết được thông tin từ chính con hoặc người cho vay, cha mẹ nên dành thời gian trao đổi rằng, con vay lúc nào, số tiền bao nhiêu hay con có nói lý do vay tiền là gì không?

Thông qua những thông tin này, phụ huynh sẽ nhanh chóng nắm bắt được con đang tiêu tiền vào việc gì, vì sao phải làm như vậy. Tiếp theo, nên giữ thái độ bình tĩnh để đối chiếu sự thật với con, đồng thời đặt câu hỏi: "Tại sao con có khó khăn lại không tìm đến bố mẹ? Nếu phù hợp cha mẹ hoàn toàn có thể ủng hộ con. Hoặc nếu tình hình quá khó chúng ta sẽ cùng giải quyết".

Tóm lại, khi đã tìm ra nguyên nhân chúng ta sẽ giúp con tháo gỡ vấn đề nhẹ nhàng hơn. Ngược lại, nếu cứ để trẻ tự mình đương đầu và giải quyết với vấn đề, thực sự con sẽ rất khổ. 

Khi con luôn khổ tâm vì loay hoay với việc làm thế nào để có tiền, nói dối bố mẹ, nói dối hàng xóm để vay tiền, sẽ có những ảnh hưởng rất tệ đến trẻ. Đầu tiên chính là việc hình thành thói quen nói dối, ngoài ra còn ảnh hưởng đến tâm lý của trẻ, bới con rất lo lắng làm thế nào để có tiền trả nợ. 

Khi cứ sống trong sự lo lắng con sẽ mất đi vẻ vô tư, hồn nhiên và ảnh hưởng nghiêm trọng đến kết quả học tập. 

Nguồn: Gia đình Việt Nam