Dòng sự kiện:

Bất ngờ với những tín hiệu tích cực của cơ thể khi bỏ thuốc lá

Theo GDTĐ
13:41 30/11/2017
"Nếu hiểu rõ lợi ích của việc bỏ hút thuốc lá chắc chắn sẽ có nhiều người không thử hút thuốc và những người đang hút thuốc lá cũng thêm động lực quyết tâm cai nghiện." - Đó là chia sẻ của nhiều người đã từng nghiện và bỏ thuốc lá thành công.

Những thay đổi của cơ thể sau bỏ thuốc

Theo các tài liệu uy tín tuyên truyền về tác hại của hút thuốc lá đã được công bố: Cơ thể của bạn có phản ứng rất nhạy bén với những gì khác thường xảy ra. Do đó, khi bỏ thuốc lá, cơ thể sẽ nhanh chóng phát đi những tín hiệu tích cực cho sức khỏe.

Trong vòng 20 phút khi bạn bỏ thuốc lá, nhịp tim và huyết áp sẽ giảm xuống mức bình thường vì nicotine trong thuốc lá là thành phần gây nên tăng huyết áp và nhịp tim, dẫn đến tăng nguy cơ của một cơn đau tim.

Trong vòng 8 giờ: Nicotine và mức độ carbon monoxide trong máu giảm đáng kể. Nồng đọ ôxy trong máu đã tăng trở lại mức bình thường.

Trong vòng 24 giờ: Giảm nguy cơ xảy ra cơn đau tim. Tất cả lượng Carbon monoxide và nicotine xâm nhập vào cơ thể qua thuốc lá đã bị loại khỏi cơ thể (nhưng trong khoảng 24h tồn tại trong cơ thể, nó đã hủy hoại sức khỏe của bạn dần dần). Vị giác và khứu giác của bạn cũng nhạy bén trở lại sau khoảng thời gian này.

Sau 48 giờ: Đây là thời điểm khó khăn cho những người cai thuốc lá, bởi sau 48 giờ, những người cai thuốc lá thường có cảm giác khô họng, ho, đau bụng, chếnh choáng, thậm chí nôn mửa và có thể hạ thân nhiệt. Tuy nhiên, ở thời điểm này, cơ thể đã giảm nguy cơ tổn thương đối với phổi.

Sau 72 giờ: Phế quản đã bắt đầu giãn ra và việc hít thở trở nên dễ dàng hơn

Sau 2 tuần: hoạt động của phổi đã tăng 30% khiến việc lưu thông máu được cải thiện đáng kể. Nhưng ở giai đoạn này, người có thói quen hút thuốc vẫn có cảm giác khó chịu, đau đầu, và lo lắng. Đó chính là nguyên nhân giải thích tại sao các loại thuốc chống trầm cảm rất cần thiết trong việc cai thuốc lá.

Từ 1 đến 9 tháng: thể trạng của bạn đã được cải thiện rõ rệt: làn da bớt xám xịt và ít nếp nhăn hơn, các triệu chứng ho, khó thở, nghẹt mũi và mệt mỏiđều giảm. Lông mao trong phổi bắt đầu hoạt động tích cực làm sạch phổi, do đó làm giảm rủi ro nhiễm trùng.

Sau 1 năm: nguy cơ mắc bệnh tim do nguyên nhân từ hút thuốc lá giảm hẳn một nửa so với thời điểm một năm trước đây.

Sau 10 năm: nguy cơ đau tim và ung thư phổi giảm xuống mức bình thường như người chưa bao giờ hút thuốc lá. Nguy cơ ung thư miệng, vòm họng, thực quản, bàng quang, cổ tử cung, tuyến tụy đều giảm.

Bỏ thói quen hút thuốc luôn là điều không dễ thực hiện dù bạn có áp dụng phương pháp gì. Tuy nhiên, nếu thực sự bỏ được thuốc lá là bạn đang giúp cho sức khỏe của chính bản thân mình và những người xung quanh để bắt đầu một cuộc sống khỏe mạnh.

Bỏ thuốc lá, lợi đủ đường

Bạn cần chuẩn bị tinh thần cho những thay đổi về thể chất và nội tiết tố qua một số tác dụng phụ thường gặp khi bạn bỏ hút thuốc như: Thèm thuốc mãn tính, Chứng mất ngủ, Mệt mỏi, Chóng mặt, Ho hoặc triệu chứng như cúm, Tăng cân, Tiêu hóa khó, Vấn đề về da, Khó chịu, Thay đổi tâm trạng hoặc trầm cảm,... Tuy nhiên, bỏ thuốc lá rất có lợi cho thể xác và cả tinh thần của người hút thuốc và những người xung quanh.

Có thể khẳng định, bỏ thuốc lá khiến chúng ta bớt bệnh tật và sống lâu hơn. Điều này đúng cả với trường hợp bạn đã hút thuốc suốt bao năm tháng và hút nhiều. Người bỏ thuốc ít bị bệnh tim, tai biến mạch máu não, ung thư, bệnh phổi hơn người tiếp tục hút.

Ngoài ra, bỏ thuốc, bạn cũng sẽ thấy kết quả tốt ngay trước mắt. Cơ thể của bạn nồng nhiệt cám ơn bạn ngay phút đó và bắt tay vào việc sửa chữa các hư hoại do thuốc lá đã gây ra.

Ngay trong ngày bạn giã từ thuốc lá, nhịp tim và áp huyết của bạn khá hơn, và các chất hóa học độc hại có trong khói thuốc bắt đầu rời cơ thể bạn. Rồi trong vòng vài tuần, sự tuần hoàn của máu trong cơ thể bạn khả quan, bạn không còn ho và khò khè nhiều như trước, đờm cũng thấy ít đi. So với người vẫn tì tì hút, người bỏ thuốc ít bị cảm, cúm, viêm ống phổi, sưng phổi hơn.

Ngoài ra, vì lý do nào đó, nếu cần được giải phẫu, một cơ thể không có khói thuốc lá sẽ lành nhanh hơn. Tương tự, rủi có bị ung thư, không có khói thuốc lá trong người bạn, bác sĩ dễ chữa bạn hơn, vì cơ thể bạn đáp ứng tốt với các cách chữa trị.

Sức khỏe tốt hơn là một trong những lý do vững nhất các bác sĩ dùng để khuyên bạn bỏ thuốc lá. Mỗi lần bạn cố gắng để bỏ thuốc, dù không thành công vẫn là mỗi lần bạn có thêm 5% cơ hội thành công. Nếu như bạn đã từng bỏ thuốc 4 lần, có nghĩa là bạn đã có trong tay 20% cơ hội. Hãy tin rằng, hầu hết những người bỏ thuốc lá thành công đều từng thất bại vài lần trước đó.

Nguồn: Gia đình Việt Nam