Dòng sự kiện:

Bé 1 tuổi tử vong chỉ sau 24 giờ: Cảnh báo căn bệnh "giết" trẻ trong vài giờ

21:00 21/10/2016
Bé gái 1 tuổi tại Anh đã tử vong do viêm màng não chỉ sau 24h sốt và phát ban. Cảnh báo căn bệnh nguy hiểm có thể cướp đi sinh mạng trẻ nhỏ chỉ trong vài giờ.

Thông tin trên tờ Daily Mail đưa tin cho biết, Zoe O'connor, 29 tuổi, và chồng của mình Jamie Jeremiah, 34 tuổi đã rất đau lòng khi phải nói lời tạm biệt cuối cùng đến con gái của họ là Ava sau khi cô ký hợp đồng với bệnh viện viêm màng não và nhiễm trùng huyết.

Hai vợ chồng Zoe O'connor chỉ vừa mới tổ chức sinh nhật đầu tiên cho con gái của mình với tất cả những biện pháp phòng ngừa để ngăn bệnh viêm màng não.

Trước đó, chị Zoe O'connor thấy con gái Ava, 1 tuổi, sốt nhẹ, da mẩn đỏ và không muốn ăn uống gì. Bản năng người mẹ mách bảo rằng có điều gì đó không ổn, chị liền gọi điện cho bác sĩ để xin tư vấn.

Tuy nhiên, bác sĩ cho biết không nên lo lắng và khẳng định có thể bé chỉ bị cảm lạnh.

Nhưng tình trạng của Ava ngày càng tồi tệ và sau nhiều cuộc gọi cho bác sĩ, Zoe O'connor đã quyết định đưa con mình đến bệnh viện để cấp cứu.Khi vừa đến bệnh viện, tình trạng của Ava ngày càng tồi tệ sang nguy kịch.

Bé gái đã la hét vì đau do phát ban nổi khắp người. Các bác sĩ đều cố gắng dỗ dành bé gái nhưng sau đó nhịp tim của bé ngưng đập đến 16 lần, một số bộ phận nội tạng cũng có dấu hiệu suy yếu dần.

Bé Ava và mẹ của mình. Ảnh: Daily Mail

Bé Ava được chẩn đoán tử vong do mắc bệnh viêm màng não C mặc dù cô bé đã được tiêm phòng vắc-xin đầy đủ và đúng lịch. Thậm chí, trước đó 2 tuần, bé vừa hoàn thành chương trình tiêm chủng dành cho trẻ 1 tuổi.

Trước đó cũng đã có khá nhiều trường hợp tử vong do viêm màng não, câu chuyện về bé Ava chỉ là một trong số ít những trường hợp đã tử vong do căn bệnh nguy hiểm này. Đây cũng là cảnh báo đối với mọi người để cảnh giác dù với những triệu chứng rất nhỏ.

Cô bé Faye Burdett qua đời ngày 14/2 khi đang điều trị tại bệnh viện nhi Evelina London (Anh) sau 11 ngày chiến đấu đau đớn với bệnh viêm màng não.

Mẹ bé Faye kể con được đưa đến bệnh viện với những nốt mẩn đỏ trên trán. Chỉ sau vài ngày tình trạng chuyển biến xấu đi nhanh chóng, cô bé bị nhiễm trùng huyết phải phẫu thuật cắt chân và một cánh tay. Cha mẹ Faye bất lực nhìn căn bệnh hủy hoại dần cô con gái bé bỏng cho đến khi bé thiếp đi mãi mãi sau vỏn vẹn 11 ngày.

Bé Faye đã qua đời sau 11 ngày chống chọi với căn bệnh.

Sau sự ra đi của con gái, bố mẹ Faye đã quyết định chia sẻ hình ảnh con gái trước và trong khi chiến đấu với bệnh viêm màng nào nhằm nâng cao nhận thức của các bậc phụ huynh về độ nguy hiểm của căn bệnh này.

Đến nay, đã có hơn 200.000 chữ kí yêu cầu Quốc hội Anh thảo luận về lời yêu cầu cho tất cả trẻ em dưới 11 tuổi đều phải được tiêm văcxin ngừa bệnh viêm màng não, bởi theo hiện tại, việc tiêm ngừa chỉ phổ biến ở trẻ sơ sinh từ 2 đến 5 tháng tuổi.

Bà Sue Davie, Giám đốc Chương trình phòng bệnh viêm màng não ở Anh cho biết: "Sự ra đời của văcxin chủng ngừa bệnh viêm não loại B (Men-B) Meningococcal B và đề án tiêm chủng cho trẻ sơ sinh giúp cứu sống hàng nghìn sinh mạng, nhưng có nhiều người như cô bé Faye đã không được bảo vệ".

Bà cũng cho biết thêm "Cuộc vận động tiêm phòng văcxin Men-B sẽ tiến hành trong thời gian tới cho tất cả đối tượng có nguy cơ mắc bệnh để không còn ai ở Anh ra đi vì căn bệnh này".

Viêm màng não là tình trạng nhiễm trùng của màng não và tủy sống, có khả năng đe dọa mạng sống và nhóm trẻ em dưới 5 tuổi có nguy cơ cao mắc bệnh.

Minh Sang (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam