Dòng sự kiện:

Bé dưới 1 tuổi "đi ngoài" thất thường, liệu có sao không?

18:13 08/10/2015
Nếu “sản phẩm” không có biểu hiện gì bất thường thì việc đi ngoài nhiều hay ít không hề ảnh hưởng tới sức khỏe của bé.

 

 

 

[mecloud]zzl24zAWf7[/mecloud]

Bé nhà mình chưa đầy một tuổi, thường hay đi ngoài nhiều, nhưng có lần suốt 3, 4 ngày lại không hề đi lần nào. Mình kiểm tra “sản phẩm” thì không thấy có biểu hiện gì khác thường.

Vậy, cho hỏi, việc đi ngoài thất thường này của bé liệu có sao không? Sức khỏe con mình có vấn đề gì không?

Mẹ Tôm

Chào mẹ Tôm, cảm ơn mẹ Tôm đã gửi câu hỏi về cho chúng tôi.

Mẹ Tôm à, việc bé ăn nhiều, đi ngoài nhiều là một trong những đặc tính phổ biến của phần lớn trẻ sơ sinh, nhất là trong những tháng đầu sau khi sinh. Đây là dấu hiệu cho thấy, bé đang được bú no, bú đủ.

Bé nhà bạn có phải uống sữa công thức không? Với những bé uống sữa công thức, nhu cầu đi ngoài sẽ ít hơn, nhưng nếu bé đi ngoài nhiều sau mỗi lần bú, điều này vẫn rất bình thường mẹ nhé.

Nếu bé nhà bạn 3 – 4 ngày mới "đi ngoài" một lần cũng không có vấn đề gì đáng lo ngại nhé. Nguyên nhân là do bé có thể chuyển hóa triệt để những chất dinh dưỡng nạp vào cơ thể nên phần chất thải cần phải tích tụ 2-3 ngày mới “đầy” và cần tống ra ngoài.

Khi bé được 3 - 6 tháng tuổi, tần suất đi ngoài của trẻ sẽ giảm dần, nhưng cũng có không ít bé vẫn tiếp tục “siêng năng” đi ngoài. Thậm chí có bé đã được 1 tuổi vẫn “đi” đều đặn 5 lần/ ngày. Bé phát triển khỏe mạnh thì đó là chuyện bình thường, mẹ không cần lo lắng.

Tuy nhiên, mẹ cần lưu ý:

Kiểm tra “sản phẩm” của con: “sản phẩm” của bé có thể nói lên tình trạng sức khỏe hiện tại của con. Mẹ nên cho bé đi khám nếu thấy bé thường xuyên đi phân lỏng, bởi đây có thể là dấu hiệu cho thấy bé đang mắc bệnh nhiễm trùng hoặc có vấn đề về tiêu hóa, như táo bón chẳng hạn.

Nếu bé bé đại tiện thường xuyên hơn và lượng phân nhiều hơn bình thường, phân của bé rất lỏng, phun mạnh ra từ hậu môn thì có thể là dấu hiệu bé bị tiêu chảy.

Phân bé màu xanh lá cây có thể là một dấu hiệu cho thấy bé của bạn đã nạp vào quá nhiều lactose (đường tự nhiên trong sữa). Điều này có thể xảy ra nếu trẻ bú thường xuyên, nhưng không bú được phần sữa sau giàu dinh dưỡng. Đảm bảo rằng bé đã bú xong một bên ngực trước khi chuyển sang ngực bên kia mẹ nhé.

Nếu phân của bé rất nhạt có thể là dấu hiệu của bệnh vàng da, một bệnh thường thấy ở trẻ sơ sinh. Bệnh vàng da khiến da và tròng trắng mắt của bé ngả vàng và thường là tự hết trong một vài tuần sau khi ra đời. Hãy nói cho bác sĩ hoặc hộ sinh biết nếu bé của bạn bị vàng da, cho dù bệnh có vẻ sắp hết.

Nếu bé đi ngoài nhiều mẹ cần phải chú ý trong phần vệ sinh sạch sẽ cho con nhé.

Chi Chi (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam

Video xem nhiều nhất: [mecloud]U4JM4tgr4P[/mecloud]