Dòng sự kiện:

Bé gái 12 tuổi mang thai ở TQ đối mặt với nguy hiểm gì?

15:00 15/10/2016
Bác sĩ sản khoa nói về những mối nguy hiểm về sức khỏe mà bé gái 12 tuổi mang thai ở TQ đang phải đối mặt.

Liên quan đến thông tin bé gái 12 tuổi (nghi là người Việt Nam) mang thai ở Trung Quốc gây xôn xao dư luận trong những ngày gần đây, chia sẻ trên tờ Emdep, PGS.TS.BS NguyễnThị Hoài Đức, Viện trưởng Viện Sức khỏe sinh sản, một đứa bé 12 tuổi đã có dậy thì, buồng trứng đã hoạt động và đã có có phóng noãn thì hoàn toàn có thể mang thai được nếu quan hệ tình dục với người khác giới. Tuy nhiên, bé gái ở độ tuổi này chưa không phù hợp để mang thai và sinh sản.

Lý giải về vấn đề này, PGS.TS.BS Đức cho rằng, bé gái mới 12 tuổi, khung xương chậu, bộ phân sinh dục nữa chưa phát triển hoàn thiện để phù hợp với thiên chức làm mẹ. Trong quá trình mang thai cháu bé có khả năng gặp tử vong do thai khi phát triển to dẫn tới vỡ tử cung. Phần lớn những trường hợp mang thai sớm này đều phải can thiệp bằng thủ thuật và phẫu thuật.

Bản thân phụ nữ khi mang thai cũng có nguy cơ gặp phải những biến chứng, và bé gái này cũng vậy. Bé gái 12 tuổi này có nguy cơ gặp phải những biến chứng với tỷ lệ cao hơn rất nhiều phụ nữ: đẻ non, nhiễm khuẩn, băng huyết , tử vong và một số bệnh nội khoa nếu không được phát hiện.

“Trong sản khoa những trường hợp mang thai ở tuổi trẻ em này được xếp và những trường hợp mang thai bất thường. Ở độ tuổi này nội tiết của tuyến yên tiết ra thường thấp hơn nhiều so với người trưởng thành. Do yếu tố nội tiết chưa phát triển đầu đủ nên chất lượng trứng cũng không tốt (trứng non). Bên cạnh đó, bản thân cháu bé cũng sẽ không đủ sức khỏe đẻ nuôi dưỡng thai nhi, sức khỏe của thai nhi sẽ kém hơn đưa trẻ bình thường. Thai nhi sinh ra dễ nhẹ cân, mắc nhiều bệnh tật…”, PGS.TS.BS Đức chia sẻ.

Hình ảnh siêu âm thai nhi của bé gái 12 tuổi ở Trung Quốc.

Quá trình mang thai và vượt cạn là cực kỳ nguy hiểm, trong suốt qua trình thai kỳ cần phải được gia đình chăm sóc chu đáo. Trường hợp bé gái mang thai sớm lại cân phải chăm sóc đặc biệt hơn. Bé gái không chỉ nhận được sự chăm sóc của người thân mà còn cả các nhân viên y tế.

“Đối với trường hợp mang thai bất thường này nếu chỉ vài tuần thì nên cho bé đi xử lý sớm. Trong trường hợp thai quá to không xử lý được phải chăm sóc theo dõi đặc biệt, cần phải cho trẻ nhập viện để các bác sĩ theo dõi, xử ly kịp thời”, PGS.TS.BS Đức cho hay.

Liên quan đến vụ việc, trong buổi họp báo chiều nay 13/10, ông Lê Hải Bình, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam cho biết: "Sáng 12/10, đại diện Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Thượng Hải trực tiếp gặp gỡ đương sự. Tuy nhiên do đương sự nói tiếng Việt rất ít, chủ yếu trao đổi bằng tiếng Trung Quốc nhưng cũng không rõ lời, nên những thông tin liên quan đến cá nhân cũng như nhân thân của đương sự đến giờ vẫn chưa được xác định rõ ràng".

Tờ Global Times ngày 8/10 đưa tin cảnh sát Trung Quốc bắt một người đàn ông họ Liu, 40 tuổi. Ông Liu tự nhận là đưa vợ 20 tuổi đến Bệnh viện Từ Châu, tỉnh Giang Tô, khám thai. Các bác sĩ xác định "người vợ" mang bầu 3 tháng, nghi ngờ chưa qua tuổi 12 nên báo cảnh sát.

Kết quả xác minh cho thấy em không có thẻ căn cước Trung Quốc, không nói được tiếng Trung Quốc. Người phụ nữ nhận là "mẹ chồng" đi cùng thừa nhận bắt cóc bé gái này và bà đã bị bắt.

Bé gái trong vụ việc.

Trước đó, Chương trình thời sự VTV dẫn nguồn tin từ cơ quan chức năng ở Trung Quốc, lời khai của bé gái đã thay đổi so với thông tin ban đầu.

Theo đó, cô bé này khai tên là Triệu Mai chứ không phải Mai Mai, là người dân tộc Mông, sinh sống tại thôn Cao Mâu, huyện Long Hà, tỉnh Hà Giang chứ không phải ở huyện Đông Anh hay quận Hai Bà Trưng của Hà Nội. Bố của cô bé mang họ Triệu.

Đặc biệt, Triệu Mai khai là nạn nhân trong vụ bắt cóc cách đây 2 năm (2014 - PV) khi đó mới 15 tuổi, như vậy, đến nay, cô bé này là 17 tuổi chứ không phải 12 tuổi như lời khai trước đây.

Tuy nhiên, qua liên hệ thì lãnh đạo tỉnh Hà Giang khẳng định, hiện nay, ở tỉnh này không có huyện nào tên là Long Hà. Lãnh đạo tỉnh cũng sẽ tích cực phối hợp với các cơ quan chức năng để xác minh, làm rõ thông tin về trường hợp bé gái 12 tuổi mang thai.

>> Bé gái 12 tuổi mang thai ở TQ liên tục thay đổi lời khai khiến cơ quan chức năng "đau đầu"

 >> Bé gái 12 tuổi mang thai ở Trung Quốc là người Việt, bị bán làm vợ

>> Bé 12 tuổi bị bán sang Trung Quốc từng cõng em đi ăn xin?

Khánh Ngọc (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam