Dòng sự kiện:

Bé gái 6 tuổi cứu sống mẹ: Dạy kỹ năng sống cho trẻ là cần thiết

20:54 01/11/2016
Từ vụ bé gái 6 tuổi cứu sống mẹ, nhiều người nhận thấy rằng việc dạy kỹ năng sống cho trẻ hàng ngày là việc rất cần thiết phòng những tình huống rủi ro.

Mới đây, vụ việc một bé gái 6 tuổi ở nước Anh đã có thể cứu sống mẹ của mình sau khi gọi tổng đài cứu hộ khẩn cấp 999 để nhờ trợ giúp về tình trạng nguy kịch của mẹ đã khiến nhiều người cảm phục.

Vụ việc xảy ra hôm 7/10, bé gái nói trên là Lilly Mae (ở thành phố Derby, Vương quốc Anh). Sau khi nhận thấy mẹ lên cơn động kinh nguy kịch, có thể dẫn đến tử vong, đã nhanh chóng gọi cứu hộ và bình tĩnh trình bày sự việc để cứu sống mẹ mình.

“Mẹ con không tỉnh dậy”, câu nói đầu tiên khi cô bé Lilly Mae gọi cho tổng đài 999. Lúc này mẹ cô bé là chị Portia David, 24 tuổi, đang bị ngất xỉu vì lên cơn động kinh.

Bé gái 6 tuổi Lilly cùng mẹ David của mình.

Bé Lilly bình tĩnh nói về tình trạng của mẹ và lắng nghe cách sơ cứu cũng như xử lý tình huống ban đầu: “Mẹ con đang nằm trên sàn, cơ thể bất động và không tỉnh dậy, nhưng mẹ đang lên cơn run”.

Vài phút sau, đội cứu hộ khẩn cấp đã đến để đưa mẹ của bé vào bệnh viện. Chi David được chẩn đoán mắc bệnh động kinh từ khi lên 9 tuổi, và bé gái ngoan chính là anh hùng đã cứu sống mẹ mình.

Sau khi qua cơn nguy kịch, chị David cho biết: “Tôi biết căn bệnh tôi đang mắc và biết rằng sẽ có một ngày nào đó chuyện này sẽ xảy ra, nên tôi luôn dặn con gái để con có thể xử lý tình huống thật đúng cách và không hoảng loạn. Tôi biết ở độ tuổi 6, con tôi sẽ rất hoảng sợ và khó giữ được bình tĩnh, nhưng bé đã dũng cảm và làm được điều này”.

Việc cha mẹ ngồi lại với con cái và trò chuyện với trẻ về những việc cần làm khi khẩn cấp vô cùng quan trọng.  

Qua câu chuyện của bé Lilly Mae, nhiều cha mẹ nhận thấy rằng, việc dạy trẻ những kỹ năng cơ bản trong cuộc sống hàng ngày là rất cần thiết. 

Hãy dạy bé ghi nhớ địa chỉ và số điện thoại của bố mẹ sớm nhất có thể. Để bé ghi nhớ và học thuộc lòng, bạn nên thường xuyên giúp con nhắc lại nhiều lần để con không bị quên. Điều này sẽ vô cùng quan trọng khi trẻ bị lạc hoặc trong một số trường hợp khẩn cấp.

Ngoài số điện thoại của bố mẹ, trẻ cũng nên biết một vài số điện thoại của người thân và các số điện thoại khẩn cấp như: 113, 114, 115 để xử lý khi cần thiết.

Mai Nguyên (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam