Dòng sự kiện:

Bé gái lớp 8 từ chối bài tập đo chỉ số cơ thể và câu trả lời gây bất ngờ

14:04 08/09/2016
Khi được giao bài tập về BMI, cô bé khóc rất nhiều vì không nghĩ rằng mình bị béo phì.

Cô bé này được giao bài tập về BMI. Theo đó, mỗi học sinh sẽ cân trọng lượng của mình trước mặt cả lớp và sau đó sẽ tính toán ra BMI hay chỉ số cơ thể tổng quan của mình. Theo lời mẹ của học sinh giấy tên này, cô bé trở về nhà và khóc rất nhiều bởi cô ấy sống cực kì lành mạnh, ăn uống dinh dưỡng, năng nổ hoạt động nhưng theo chỉ số BMI, cô bé bị đánh giá là béo phì.


Bài tập gồm 2 phần: định nghĩa về BMI và tính BMI của mình. Tất nhiên, không khó khăn để cô bé có thể trả lời được định nghĩa về BMI, cũng như việc tính toán chỉ số BMI của mình. Thế nhưng, thay vì cung cấp chỉ số BMI của mình, cô bé quyết định suy nghĩ của mình về những con số đã lỗi thời ấy - cách mà nhiều người vẫn dùng để đo lường sức khỏe một cách tổng quát.

Cô bé giải thích: 'BMI là một cách đã quá lỗi thời để xác định cân nặng bình thường, thấp cân, nhẹ cân hay béo phì bằng cách lấy chiều cao chia cho cân nặng. Alan Aragon - chuyên gia dinh dưỡng tại California - đã giải thích rằng đây là một trong những công thức sai lệch bởi nó không thể phân biệt được chất béo và cơ bắp. Hãy nói về một phụ nữ yêu thích thể thao và có chế độ ăn uống điều độ, cô ấy cao hơn 1,6m và nặng 86kg, nhưng 80% cơ thể cô ấy là cơ bắp. Và chỉ số BMI là 30,7, nếu thế, cô ấy sẽ bị xếp vào loại béo phì. Bạn thấy nó có hợp lí không? Với tôi thì là không'.

Cô bé thẳng thắn trả lời rằng, cô sẽ không tính toán chỉ số BMI của mình và giải thích rõ ràng: 'Kể từ khi có nhận thức, tôi đã là một cô gái tròn trịa và hoàn toàn hài lòng với nó rằng tôi mạnh mẽ. Nhưng đầu năm nay, tôi cảm thấy thất vọng khi cơ thể mình được đem vào những câu chuyện phiếm của mọi người. Tôi bắt đầu mặc 4 áo ngực để giấu đi mỡ thừa, quấn băng quanh bao tử và tôi có thể trông ốm hơn. Nhưng mẹ tôi đã nhận ra và đưa tôi đến bác sĩ. Chúng tôi đã thảo luận rất nhiều về chế độ dinh dưỡng và hoạt động thể chất của tôi.

Ông ấy đã làm vài bước kiểm tra và bảo rằng tôi hoàn toàn ổn. Ông cho biết, dù tôi hơi thừa cân một tí nhưng đó không phải là điều đáng lo lắng bởi tôi rất khỏe mạnh. Vì thế, tôi sẽ chẳng thèm tính chỉ số BMI của mình vì bác sĩ của tôi - người đã dành 8 năm nghiên cứu về sức khỏe trẻ em - bảo tôi rằng chiều cao và cân nặng của tôi hoàn toàn bình thường.

Tôi yêu cơ thể của mình và sẽ chẳng tính toán những con số lỗi thời ấy cũng không để giáo viên thể dục bảo tôi là béo vì, đơn giản vì tôi không có. BMI của tôi không phải là chuyện bạn cần quan tâm vì cơ thể tôi, BMI của tôi là hoàn hảo theo cách của nó'.

Cách trả lời đầy khéo léo và cứng rắn của cô bé đã khiến mọi người thực sự thức tỉnh với cái bấy lâu nay vẫn được xem là thước đo lường sức khỏe. Thật vậy, một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nature tháng 3 cho thấy rằng gần một nửa số người được cho là thừa cân theo cách tính toán này hoàn toàn có hồ sơ sức khỏe tim mạch khỏe mạnh (huyết áp, cholesterol, đường huyết). Trong khi đó, một phần ba người được đánh giá là bình thường theo chỉ số BMI lại không khỏe là mấy.

Tuy nhiên, chỉ số này không phải là hoàn toàn vô nghĩa. Theo nghiên cứu của Centers for Disease Control and Prevention được công bố vài ngày gần đây đã cho thấy tính hữu dụng của BMI. Theo đó, chỉ số BMI của trẻ vào lúc 6 đến 18 tháng có thể dự báo trẻ có bị béo phì trong thời thơ ấu hay không.

Theo Upworthy, kdvr/AF

Nguồn: Gia đình Việt Nam