Dòng sự kiện:

Bé gái 8 tuổi rơi từ giếng trời tầng 4 xuống đất khi chơi một mình

20:38 23/08/2016
Bác sĩ cho biết nếu may mắn qua được cơn nguy kịch, bé vẫn có thể đến trường đi học, song những tổn thương não có thể sẽ khiến bệnh nhi bị động kinh.

Ngày 23/8, Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) đang tích cực cứu chữa cho bé V. (8 tuổi, ở Bình Dương). Tai nạn xảy ra vào ngày 19/8, khi bố mẹ bé V. bận việc để bé chơi 1 mình trên tầng 4. Sau đó, người mẹ nghe thấy tiếng động ở phía cầu thang nên đã vội chạy đến và tá hỏa thấy con gái nằm bất động trên nền gạch.

 

Họ vội đưa con gái tới cơ sở y tế gần nhà và sau đó chuyển lên bệnh viện Chợ Rẫy (TP. HCM).

TS.BS Trần Quang Vinh, Trưởng khoa Hồi sức Ngoại thần kinh cho biết: "Cháu V. nhập viện trong tình trạng hôn mê, vật vã, qua kiểm tra hình ảnh, chúng tôi xác định bệnh nhi bị vỡ, nứt họp sọ nhiều nơi (vùng trán, đỉnh, chẩm); dập não; xuất huyết nội sọ; dập phổi bên trái.

Bé gái được hỗ trợ thở ôxy, theo dõi, điều trị nội khoa tích cực. Sau bốn ngày điều trị, tình trạng sức khỏe của bé gái đang từng bước được cải thiện, bé tiếp xúc khá hơn, tự thở được. Kết quả CT-scan cho thấy não của bé đã bớt phù, tình trạng xuất huyết không tăng thêm. Tuy nhiên các bác sĩ cho biết sức khỏe của cháu vẫn chưa có thể nói trước được điều gì.


Bé gái đang được điều trị tại bệnh viện Chợ Rẫy

Theo nhận định của bác sĩ này, rơi tự do từ tầng 4 (có độ cao 15 – 16m) xuống nền gạch thì cơ hội sống rất mong manh. Có thể, trong quá trình ngã, bé đã bị va đập vào thành của cầu thang, vô tình lại trở thành vật cản giúp giảm trọng lực của cơ thể khi tiếp đất.

Nếu may mắn qua được cơn nguy kịch, bé vẫn có thể đến trường đi học, song những tổn thương não có thể sẽ khiến bệnh nhi bị động kinh – bác sĩ Vinh nói.

Theo các chuyên gia, khi trẻ bị té ngã ở những độ cao chỉ khoảng 1 đến 2 mét ba mẹ phải đưa bé đến bệnh viện để bác sĩ kiểm tra, xử trí kịp thời. Tránh để bé bị tổn thương, thậm chí tử vong do xuất huyết não.

Trong trường hợp bệnh nhân bị hôn mê, ngưng tim, ngưng thở, người nhà cần cấp cứu tại chỗ bằng biện pháp hô hấp nhân tạo, ấn tim lồng ngực...

Tuyệt đối không đỡ bệnh nhân ngồi dậy, không kéo tay, chân, cần nhẹ nhàng nâng đỡ ở tư thế cố định đốt sống cổ, cột sống lưng, đặt bệnh nhân lên tấm ván thẳng và đưa đến bệnh viện để tránh biến chứng sau khi điều trị.

Linh An

Nguồn: Gia đình Việt Nam