Dòng sự kiện:

Sau vụ bé gái tử vong do nuốt mận: Học cách xử lý trẻ hóc dị vật tại nhà

14:51 18/10/2016
Cha mẹ cần "nằm lòng" cách xử lý trẻ hóc dị vật tại nhà, phòng gặp trường hợp rủi ro khi nhà có con nhỏ.

Trẻ nhỏ thường sẽ rất tò mò, những thứ tưởng như vô hại với người lớn như hoa quả, hạt nhãn, hạt điều, kim may, đinh gim, hạt dẻ, hạt dưa, bỏng ngô, kẹo cứng,…nhưng lại vô cùng nguy hiểm với trẻ.

Mới đây, vụ việc bé gái 3 tuổi ở Bình Dương tử vong sau khi nuốt trái mận khiến nhiều người vô cùng đau xót.

Bé gái được người nhà đưa tới BV Đa khoa Bình Dương trong tình trạng người tím tái, mắt trợn tròn và không khóc. Bác sỹ xác nhận bệnh nhân đã tử vong trước khi được đưa đến viện, kết quả chẩn đoán ghi nhận một trái mận tròn đã làm tắc đường thở của bé.

Trước đó, người nhà đã đưa cho bé một trái mận tròn. Trong lúc chơi đùa, bé ngậm trái mận và nuốt. Người nhà cố gắng dùng ngón tay móc trái mận ra nhưng không được, nên vội vàng đưa tới bệnh viện nhưng đã quá muộn.

Đã từng có nhiều trường hợp trẻ tử vong thương tâm do bị hóc các loại hạt như hạt nhãn, dưa hấu, hạt chôm chôm, hóc vải.

Cách đây chưa lâu, trên một tài khoản Facebook cá nhân chia sẻ những hình ảnh đau thương trong một bệnh viện tại Thái Nguyên, kể về một bé trai tử vong do hóc hạt nhãn.

Nhìn hình ảnh người đàn ông được cho là bố cháu bé vật vã trong nỗi đau, ôm con trai vào lòng mà không ai cầm được nước mắt.

Ngay sau khi được đăng tải, sự việc này đã thu hút hàng chục ngàn lượt chia sẻ của cư dân mạng, như một lời cảnh báo cho các bậc phụ huynh có con nhỏ nên cẩn trọng hơn khi chăm sóc con cái.


Cách sơ cứu khi trẻ gặp tai nạn hóc dị vật (Ảnh: Zing)

Cách phát hiện sớm trẻ bị dị vật đường thở 

- Theo Trí thức trẻ, khi trẻ đang ăn mà tự nhiên ho sặc sụa, mặt mày tím tái khó thở thì cần nghĩ ngay tới việc trẻ bị hóc dị vật đường thở và cần kịp thời đưa trẻ tới cơ sở y tế gần nhất.

- Trong trường hợp trẻ bị hóc nhưng vẫn còn tỉnh táo thì tuyệt đối không được móc họng hoặc cố tình gây ói để trẻ nôn ra nhằm lấy dị vật. 

Tùy theo độ tuổi và tình trạng lúc hóc dị vật để có thể có những cách xử lý đúng đắn.

Đối với trẻ dưới 2 tuổi cần làm biện pháp vỗ lưng, ấn ngực, hà hơi thổi ngạt và đồng thời gọi cấp cứu hoặc di chuyển trẻ đến bệnh viện. 

Đối với trẻ trên 2 tuổi, cần áp dụng phương pháp ép bụng. Cho trẻ đứng thẳng, một người ra phía sau đứng ôm ngang thắt lưng bé, một tay tạo thành nắm đấm ấn mạnh lên vùng thượng vị, dưới xương ức của trẻ rồi ấn mạnh theo hướng từ dưới lên trên liên tiếp sau đó đưa bé ngay vào viện.

Phòng tránh trẻ bị hóc dị vật

- Không cho trẻ chơi những đồ chơi có mảnh lắp ráp quá nhỏ, có nhiều bộ phận tách rời, nhiều góc cạnh.

- Nấu thức ăn cho trẻ cần lấy hết các mạnh vụn, xương trước khi cho trẻ ăn.

- Chú ý khi cho trẻ ăn hoa quả bởi chúng có thể bị hóc hạt mà không biết.

- Tạo môi trường an toàn cho trẻ vui chơi và học tập.

Minh Sang

Theo Gia đình Việt Nam