Dòng sự kiện:

Bé sơ sinh 4 ngày tuổi tử vong vì sưởi ấm bằng than

09:03 19/01/2017
Một trẻ 4 ngày tuổi tại Hà Tĩnh vừa tử vong sau khi người nhà sưởi ấm bằng than. Theo các chuyên gia y tế, dù đã được cảnh báo rằng sưởi bằng than hoa rất nguy hiểm nhưng nhiều người vẫn áp dụng biện pháp này.

Ngày 18/1, bác sĩ Hoàng Quang Trung, Phó Giám đốc-Trưởng khoa Cấp cứu chống độc, BV Đa khoa Hà Tĩnh, xác nhận, BV vừa tiếp nhận 1 trẻ 4 ngày tuổi ở xã Hồng Lộc, huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh, được gia đình đưa đến cấp cứu trong tình trạng suy hô hấp nặng do ngạt khí than. Mặc dù được các bác sĩ cấp cứu nhưng bé không qua khỏi sau 5 giờ điều trị.

Theo lời kể của gia đình, bé mới sinh được 2 ngày tuổi mà thời tiết quá lạnh nên người thân đã đốt than củi để sưởi ấm. Sau 2 ngày sưởi, bé có dấu hiệu li bì, bỏ bú, khó thở và được người nhà đưa vào BV Đa khoa Hà Tĩnh cấp cứu.

Đây không phải trường hợp đầu tiên tử vong sau sưởi ấm bằng than hoa, than tổ ong. Theo nhiều chuyên gia y tế, năm nào cũng có trường hợp tử vong do sưởi ấm bằng than. Trong số những nạn nhân, đa phần là sản phụ và trẻ sơ sinh, vì sau khi sinh vào mùa đông, người thân sợ mẹ và bé lạnh nên thường đốt lửa, than để sưởi.

Theo bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên, Phụ trách Trung tâm chống độc, BV Bạch Mai, Hà Nội: Khi sử dụng than để sưởi ấm trong phòng kín, than cháy trong điều kiện thiếu không khí sẽ tạo ra khí CO cực độc. Đây là loại khí không màu, không mùi, không gây kích thích nên nạn nhân thường không biết mình bị ngộ độc, cứ thế ngất lịm đi. Nạn nhân hít phải khí CO thường sẽ bị tổn thương não và tim, nhẹ thì mắc các bệnh hô hấp, để lại di chứng thần kinh-tâm thần, nặng hơn có thể tử vong. Bên cạnh đó, dùng than để sưởi có thể làm tăng nguy cơ gây hỏa hoạn và bỏng.

Nếu bắt buộc phải sử dụng than để sưởi, người dân nên chú ý: 

- Không dùng trong phòng kín

- Nên để hé cửa sổ để có lối thoát khí

- Không dùng khi nhà có người già, trẻ em

- Không để gần những vật dễ bắt lửa

- Chỉ nên sử dụng tối đa 1 tiếng và dùng các loại than sinh nhiệt an toàn.

Cũng theo bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên, vào những ngày lạnh, nếu cần sử dụng các thiết bị sưởi ấm thì nên dùng các loại máy sưởi dầu, sử dụng điện để làm nóng dầu chứa trong các thanh sưởi. Loại này thường ít đốt oxy và tương đối an toàn. Máy sưởi đèn Halogen cũng an toàn vì sinh nhiệt bằng cách đốt cháy ion, gây nóng giống nguyên lý đèn nê-ông. Các loại máy sưởi bức xạ hồng ngoại (quạt sưởi, đèn sưởi, lò sưởi dùng dây may so trực tiếp...) tiềm tàng nguy cơ gây cháy cao. Do đó, phải đặt máy ở xa ít nhất khoảng 1-2m tùy từng loại. Đây cũng là loại máy sưởi gây khô da, làm da nứt nẻ khó chịu vì tia hồng ngoại mang nhiệt tác động trực tiếp lên bề mặt da.

Theo bác sĩ Nguyên, khi người thân phát hiện ra nạn nhân bi nhiễm độc khí CO do sưởi ấm bằng than, củi, cần khẩn trương làm những việc theo trình tự như sau: 

- Nhanh chóng mở rộng cửa, làm thoáng khí, đưa nạn nhân ra khỏi nơi nhiễm độc càng nhanh càng tốt. 

- Nếu bệnh nhân thở yếu hoặc ngừng thở, phải tiến hành ngay việc thổi ngạt bằng hô hấp nhân tạo miệng-miệng hay miệng-mũi. 

- Nếu nạn nhân không còn tỉnh thì đặt bệnh nhân nằm nghiêng ở tư thế an toàn rồi vừa hà hơi thổi ngạt, vừa nhanh chóng chuyển đến bệnh viện.

PNVN
Nguồn: Gia đình Việt Nam