Dòng sự kiện:

Bé sơ sinh rất thích ngủ sấp khiến mẹ lo lắng

15:02 13/02/2016
Nhiều em bé có thói quen nằm sấp khi ngủ khiến bố mẹ lo lắng ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như sự nguy hiểm đối với bé.

[mecloud]dXNsb1SSik[/mecloud]

Giấc ngủ của trẻ nhỏ, nhất là trẻ sơ sinh là vô cùng quan trọng với sự phát triển toàn diện về mặt trí não và thể chất của bé. Phần lớn thời gian của trẻ sơ sinh trong ngày đều dành cho việc ngủ. Trung bình một ngày, bé sơ sinh ăn, khóc và đi vệ sinh khoảng 4 giờ, còn lại 20 giờ dành cho việc ngủ.

Do vậy, nếu ngủ không ngon, thiếu giấc sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe của trẻ. Trẻ sơ sinh không đảm bảo giấc ngủ dễ quấy khóc, kém ăn, tăng cân ít và giảm khả năng miễn dịch dẫn đến việc hay đau ốm.

Tuy nhiên, nhiều em bé có thói quen nằm sấp khi ngủ khiến bố mẹ lo lắng ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như sự nguy hiểm đối với bé.

Như trường hợp bé Khoai Tây (4 tháng tuổi) nhà chị Trang (Thanh Trì - Hà Nội), ngay từ khi mới lọt lòng, bé đã rất thích nằm sấp khi ngủ. Sợ con khó thở, chị Trang thường đặt bé ở tư thế khác như nằm ngửa hoặc nằm nghiêng nhưng chỉ được vài phút sau bé lại lật sấp người ngay cả khi đang ngủ say khiến chị vô cùng lo lắng.

Cũng chính vì thế, mỗi khi bé ngủ, cả nhà phải thay nhau giám sát bé tránh việc bé ngủ say miệng, mũi bị chặn, ngây ngạt thở.

Chị Trang tâm sự, kể từ lúc bé chào đời, chị không đêm nào được ngủ ngon vì lo lắng cho con, bởi theo chị tư thế ngủ sấp không an toàn cho bé.

Trường hợp của bé Bi (6 tháng tuổi) nhà chị Minh (Hà Đông - Hà Nội) cũng tương tự. Từ khi biết nẫy, bé cứ ngủ là lật úp người rồi nhiều khi mỏi quá lại khóc thé lên.

Ban ngày thì còn đỡ vất vả, chứ ban đêm, chị Minh không có được giấc ngủ ngon vì phải trông con, sợ bé khó thở gây nguy hiểm.

Nhiều trẻ nhỏ rất thích nằm sấp khi ngủ bởi đây là tư thế quen thuộc của bé khi còn nằm trong bụng mẹ.

Tư thế nằm sấp khi ngủ không bất lợi như nhiều bà mẹ tưởng, nằm sấp rất có lợi cho hoạt động của phổi và đem đến sự dễ chịu cho vùng ngực của bé sơ sinh khi nó có thể giúp bé cải thiện dung tích phổi và thúc đẩy hoạt động của hệ hô hấp. Nằm sấp cũng giúp bé giảm nguy cơ móp méo đầu thường thấy ở trẻ nhỏ.

Tuy nhiên, khi bé nằm sấp sẽ không duỗi chân tay thoải mái được khiến máu lưu thông kém, đồng thời cũng khiến bé bị tức bụng, nhất là khi vừa ăn no.

Các mẹ cũng lưu ý chỉ cho bé nằm sấp khi ngủ vào ban ngày, bởi nếu không có sự trông nom cẩn thận, nằm sấp có thể khiến bé rất dễ bị ngạt và dẫn đến đột tử.

Mai Nguyên

Nguồn: Gia đình Việt Nam

>> MỜI ĐỘC GIẢ XEM VIDEO ĐANG HOT: 

[mecloud]gdQmrdJNXg[/mecloud]