Dòng sự kiện:

Bé trai có tới 3 hàm răng vì mẹ liên tục cho ăn cháo thay cơm

02:23 19/07/2016
Vì gia đình có người già, mẹ cậu bé thường xuyên nấu cháo mềm và cho con ăn theo chế độ như vậy luôn cho tiện. Hậu quả là cậu bé 8 tuổi có đến 3 hàm răng.

Một bé trai 8 tuổi ở Vũ Hán, Trung Quốc vừa đưa mẹ đưa vào bệnh viện khám chữa trong tình trạng răng dưới mọc gần như thành 2 hàng kép. Theo như lời kể của mẹ bé, khi bắt đầu bước vào giai đoạn thay răng 6-8 tuổi, những chiếc răng vĩnh viễn của cậu bé cứ mọc dần lên như răng sữa lại không hề rụng đi như thông thường. Lâu dần, những chiếc răng vĩnh viễn này mọc ngày càng nhiều, tạo thành thoảng cách rõ rệt khiến cậu bé như có hàm răng kép.

Mẹ cậu bé cho biết, vì gia đình có người già, mẹ cậu bé thường xuyên nấu cháo mềm và cho con ăn theo chế độ như vậy luôn cho tiện. Kết quả cậu bé tuy đã 8 tuổi nhưng vẫn thường xuyên ăn cháo, cơm nấu phải rất nát chứ không thích nhai, về cơ bản các loại rau quả đều phải hầm nhừ thái nhỏ, nhịt xay nhuyễn.

Chế độ ăn thức ăn lỏng trong một thời gian quá dài, không chịu nhai nghiền thức ăn trong suốt nhiều năm đã khiến răng sữa của cậu bé không thể lỏng gốc và tự rụng. Kết quả khi răng vĩnh viễn đến thời kỳ thay thế, nó không có đủ chỗ trống mới để mọc nên dẫn đến hiện tượng một hàm hai hàng răng.

Bác sĩ trưởng khoa răng hàm mặt của Bệnh viện Vũ Hán cho biết, hiện tượng một hàm răng mọc thành hai hàng như thế này xảy ra không quá hiếm, tuy nhiên ít khi nghiêm trọng như trường hợp của bé trai 8 tuổi này. Thông thường khi răng trưởng thành không tạo đủ áp lực lên chiếc răng sữa mọc phía trên hoặc răng sữa quá cứng, chưa thể thay thế. Khi đó, các răng vĩnh viễn này có thể chọn con đường dễ dàng hơn là mọc phía sau răng sữa, khiến chân răng sữa mất nhiều thời gian hơn để đứt lìa và đứa trẻ sẽ phát triển hàm răng kép.

Mặc dù các hàng răng mọc lệch hiện không gây đau đớn cho cậu bé nhưng nó lại mang đến những hậu quả nghiêm trọng về thẩm mỹ, khiến biến dạng hàm, gây khó nhai, không có lợi cho vệ sinh răng miệng, dễ hình thành mảng bám, gây hôi mệnh và lâu dài có thể là viêm tuỷ răng.

“Cha mẹ nên cho con tập nhai thức ăn, phát triển kỹ năng nhai bằng cách cho bé ăn các loại đậu, hat, táo hay ngũ cốc. Việc này giúp thục đẩy nướu, hàm và răng phát triển tốt. Đồng thời chú ý trau dồi thói quen vệ sinh răng miệng của trẻ, ít uống nước ngọt có ga, súc miệng sau khi ăn để chuẩn bị tốt nhất cho thời kỳ thay răng được diễn ra suôn sẻ”, bác sĩ cho biết.

Theo Khám phá