Dòng sự kiện:

Bé trai mặc áo hồng, chơi búp bê có sao không?

14:30 21/02/2016
Bé trai khóc, mặc áo màu hồng hay chơi với búp bê có sao không? Hay nuôi con trở thành một "người đàn ông nam tính" theo cách chúng ta vẫn nghĩ thì tốt hơn?

 

Tin liên quan

  • Không bao giờ là quá già để chơi... búp bê!
  • Nhận biết tâm trạng thầm kín của trẻ khi chơi búp bê
  • Ông bố phấn khích khi con trai lựa chọn đồ chơi là búp bê
Màu hồng có phải chỉ dành cho con gái?

Do chuẩn mực văn hóa, màu hồng được coi là màu sắc thích hợp cho con gái và màu xanh cho con trai, vì vậy bé thường mặc áo màu được định sẵn và hầu hết các bé sẽ lớn lên cùng với những màu sắc như vậy và cuối cùng một trong hai màu hồng hoặc xanh sẽ phân chia giới tính.

Nhưng nếu một bé trai mặc quần áo màu hồng thì sao? Liệu nó sẽ làm bớt nam tính của bé hay không?

Max Ling, Giám đốc chương trình tại Khu vui chơi giải trí The Polliwogs, Singapore, và là cha của một bé trai, cảm thấy rằng mặc dù màu hồng là một màu sắc thường liên quan đến con gái, nhưng ông không thấy nó là một "màu sắc của phái nữ".

Khi được hỏi liệu ông sẽ để cho con trai mình mặc màu hồng, ông trả lời: "Đối với tôi đó là một màu sắc nhẹ nhàng, một tính cách mà bạn cũng có thể tìm thấy ở nam giới. Đó chỉ là màu sắc của quần áo - cho dù nữ tính hay nam tính - không có màu sắc nào quy định cả".

Lịch sử của màu hồng cho thấy điều ngược lại

Khi màu sắc được dùng để phân biệt giới tính như màu xanh và màu hồng được dùng cho quần áo trẻ sơ sinh vào giữa thế kỷ 19, thì ban đầu màu hồng lại không dành cho con gái!

Theo một bài báo năm 1918, nguyên tắc chung được chấp nhận cho các sản phẩm dành cho trẻ sơ sinh thì màu hồng dành cho bé trai, và màu xanh dành cho bé gái. Lý do là màu hồng, là một màu sắc mạnh mẽ hơn, phù hợp hơn cho các cậu bé, trong khi màu xanh tinh tế hơn và phù hợp hơn với  các bé gái.

Thậm chí, Thủ tướng Lí Hiển Long cũng nổi tiếng với những chiếc sơ mi hồng.

Sự vô tư quan trọng hơn

Tiến sĩ Alan Greene, từ Đại học Y dược Stanford cho biết: "Một cậu bé chơi với Barbies hay một bé gái chơi với một khẩu súng không khiến chúng ta phải lo lắng nhiều như con gái chơi với Barbies hay một cậu bé chơi với súng".

Ông cũng kêu gọi các bậc cha mẹ cần thoải mái và đánh giá cao lối chơi vô tư của con trai mình, bé đang khám phá thế giới xung quanh mình rất vô tư.

Chơi với búp bê giúp phát triển các kỹ năng cảm xúc xã hội. Vì vậy, nếu bé trai chơi búp bê và cho búp bê ăn, ru ngủ và bế búp bê, thì bạn nên khuyến khích bé, như vậy sau này bé sẽ là người cha biết yêu thương con cái, một phẩm chất tuyệt vời cần có ở những người cha.

Con trai cũng biết buồn

Được ba mẹ hay mọi người chăm sóc sẽ có tác động sâu sắc đến các bé trai, và nếu không có sự quan tâm này, bé có thể bị trầm cảm. Con trai cũng có các khía cạnh cảm xúc khác nhau, đặc biệt là những lúc buồn bã. Tức giận, xấu hổ, và buồn bã tự phát như một phương tiện để tự bảo vệ bản thân.

Max Ling cảm thấy rằng bé trai có thể khóc là điều tốt: "Chúng ta đều có những khoảnh khắc dễ bị tổn thương. Tuy nhiên, tôi không nghĩ bé trai khóc lóc vì một chiếc mũ bị rơi thì không ổn chút nào - điều này chỉ phù hợp với con gái thôi! Khóc thực sự không phải điều xấu khi buồn phiền, bởi như vậy cho thấy bé là con người bình thường".

Khóc chỉ là cách chúng ta thể hiện bản thân mình khi cảm thấy buồn hoặc bị tổn thương.

Hương Trà (Theo Theasianparent)

Nguồn: Gia đình Việt Nam