Dòng sự kiện:

Bé trai nguy kịch vì nuốt 3 đinh vít trong lúc chơi đùa với anh

Theo Sohu/Phununews
06:36 09/06/2018
Cậu bé 3 tuổi nhập viện trong tình trạng tím tái, nôn mửa vì nuốt 3 đinh vít vào bụng.

Hình ảnh chụp X-quang cho thấy 3 đinh vít trong ổ bụng của bé trai

Sự việc xảy ra ở tỉnh Hà Nam, Trung Quốc trong lúc anh trai rời mắt, cậu bé 3 tuổi nhanh chóng nuốt 3 đinh vít vào bụng phải nhập viện cấp cứu.

Khoảng 8h ngày 5/6 trong khi mẹ bận, người anh có tên Nam Nam được mẹ giao nhiệm vụ trông em trai Lê Lê 3 tuổi. Hai anh em chơi với nhau vui vẻ, cậu em luôn bám lấy anh và tỏ ra rất thân thiết.

Chỉ vừa rời khỏi phòng ít phút, khi quay trở lại Nam Nam phát hiện em trai cơ thể tím tái và có tình trạng nôn mửa. Gặng hỏi mới biết được Lê Lê trong lúc chơi đùa đã nuốt 3 đinh vít vào bụng.

Quá hoảng loạn Nam Nam lập tức gọi cho mẹ và đưa em tới bệnh viện địa phương cấp cứu. Tại đây các bác sĩ chẩn đoán có dị vật trong dạ dày đứa bé, họ yêu cầu nhập viện gấp để theo dõi.

Tới 16h cùng ngày, bé trai được chuyển tới bệnh viện Nhi đồng tỉnh Hà Nam để tiến hành phẫu thuật gắp dị vật bởi bệnh viện địa phương không đủ cơ sở kỹ thuật.

3 đinh vít được lấy khỏi ổ bụng của bé

Tại đây, bác sĩ trưởng khoa tiêu hóa Li Xiaoqin - người chỉ đạo ca mổ cho biết tình trạng khẩn cấp nên bé phải được phẫu thuật càng nhanh càng tốt.

“Hình ảnh chụp X-quang cho thấy có 3 đinh vít dài khoảng 3,5cm trong ổ bụng đứa trẻ. Nếu không lấy ra kịp thời sẽ đe dọa tới tính mạng” bác sĩ Li nói.

Rất nhanh chóng ca mổ được chỉ định, 3 chiếc đinh vít được lấy khỏi cơ thể. Tuy nhiên cậu bé vẫn phải tiếp tục nằm viện theo dõi thêm.

Bác sĩ Li cũng đưa ra cảnh báo rằng đối với trẻ nhỏ, cha mẹ phải luôn để mắt tới chúng bởi tai nạn có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Không cho trẻ tiếp xúc hoặc chơi với những đồ vật hình dạng nhỏ như đồng xu, pin, các loại hạt, nhẫn… hoặc các vật sắc nhọn nhỏ khác có thể gây hại.

Những lưu ý để trẻ không bị hóc dị vật

Trẻ nhỏ thường hiếu động khám phá những điều mới lạ xung quanh, thậm chí chúng còn chưa ý thức được những mối nguy hiểm bên cạnh. Vì vậy cha mẹ nên để mắt tới con nhiều hơn tránh trường hợp xấu xảy ra.

1, Trẻ em dưới 3 tuổi không cho ăn các loại hạt

Trẻ dưới 3 tuổi răng chưa mọc hoàn thiện ăn những loại thức ăn cứng hoặc các loại hạt nhỏ rất dễ bị hóc ảnh hưởng đường hô hấp thậm chí là tính mạng của trẻ.

2. Không ăn trong khi trẻ em đang chơi đùa

Thói quen của không ít cha mẹ là cho con vừa chơi vừa ăn, thậm chí là cho bé đi ăn rong. Đây là thói quen cực có hại trẻ có nguy cơ bị hóc, khó thở trong lúc nô đùa, chạy nhảy.

3, Không để trẻ ngậm vật nhỏ trong miệng

Ngậm vật nhỏ như viên kẹo trong miệng sẽ hình thành thói quen xấu cho bé ngay từ khi còn nhỏ. Trẻ dễ bị hóc, sâu răng nếu giữ thói quen ngậm vật nhỏ trong thời gian dài.

4. Kiểm tra đồ chơi của trẻ

Mẹ hãy loại bỏ những loại đồ chơi hình dạng nhỏ mà trẻ dễ nuốt phải như tiền xu, pin…

Xử lý thế nào khi trẻ bị hóc dị vật?

Bác sĩ Ngô Anh Vinh - Khoa cấp cứu chống độc, Bệnh viện Nhi Trung Ương cho biết cách xử lý khi trẻ bị hóc dị vật trên Vietnamnet như sau:

- Khi trẻ mắc dị vật đường thở, nếu trẻ vẫn khóc to, ho được, hồng hào, tỉnh táo thì khuyến khích trẻ ho để tống dị vật ra ngoài. Nếu dị vật không được tống ra ngoài, người nhà phải đưa trẻ đến bệnh viện.

- Nếu trẻ ho và khóc yếu, tím tái, khó thở thì ngay lập tức gọi người hỗ trợ và tiến hành làm thủ thuật cấp cứu để tống dị vật ra ngoài.

- Thủ thuật vỗ lưng: Bố mẹ đặt trẻ nằm sấp, đầu thấp trên cánh tay người làm thủ thuật, bàn tay giữ cằm để đầu của trẻ ngửa. Dùng gót bàn tay kia vỗ 5 cái thật mạnh vào lưng trẻ ở khoảng giữa hai bả vai.

Nếu dị vật vẫn không bật ra ngoài được thì người sơ cứu tiếp tục làm thủ thuật ấn ngực.

- Thủ thuật ấn ngực: Lật ngửa trẻ để trẻ đầu thấp và nằm trên đùi người làm thủ thuật, người sơ cứu dùng hai ngón tay ấn mạnh ở vùng 1/2 dưới xương ức 5 cái cho đến khi di vật được đẩy ra ngoài”.

Ngoài ra, khi trẻ bị dị vật đường thở, người lớn tránh móc dị vật nếu không nhìn thấy rõ vì có thể làm dị vật xâm nhập sâu hơn vào đường thở, khiến trẻ suy hô hấp nặng hơn. 

Nguồn: Gia đình Việt Nam