Dòng sự kiện:

Bé trai suýt chết vì ngã ghế: Cha mẹ đừng nên coi thường tính mạng trẻ

15:53 25/10/2016
Nhiều trường hợp trẻ sau khi té ngã chỉ bị xây xát nhẹ ngoài da và không gây hậu quả gì nghiêm trọng, nhưng có trường hợp trẻ té ngã gây chấn thương sọ não gây nguy hiểm đến tính mạng trẻ.

Việc trẻ nhỏ ngã từ trên giường hay trên ghế xuống đất rất thường xuyên xảy ra, đặc biệt khi trẻ đã biết bò đến khi chập chững biết đi. Trẻ lớn hơn có thể té ngã do leo trèo lên bàn, lên ghế lên cửa sổ, cầu thang...

Mới đây, vụ việc một bé trai 18 tháng tuổi đã suýt chết khi ngã từ trên ghế dài xuống sàn nhà khiến nhiều người đau lòng.


Bé trai Eddie Liberato đã suýt chết khi ngã từ trên ghế dài xuống sàn nhà. Ảnh: Daily Mail

Cụ thể, bé trai nói trên là Eddie Liberato ở Sunshine Coast (Úc). Trong khi đang ở nhà cùng mẹ, thì, chị Joanne (mẹ bé) bống nghe bé hét lên thất thanh và phát hiện ra con mình đã ngã từ ghế dài xuống sàn nhà.

Ngay sau khi bé ngã xuống, người mẹ đã thấy đôi mắt con tối sầm lại và trên đầu nổi lên một cục u nên chị đã tức tốc đưa con đến bệnh viện.

Trước khi bé bắt đầu nôn trớ liên tục, các bác sĩ thông báo rằng cậu bé chấn thương hộp sọ và chảy máu não khiến người mẹ bàng hoàng. Bản thân chị trước đó nghĩ rằng, trẻ nhỏ ngã là chuyện thường xuyên xảy ra nên chị không nghĩ đến mọi việc tồi tệ đến như vậy.

Cậu bé cũng được chuẩn đoán bị mắc chứng máu khó đông và bé ngay lập tức được đưa đến bệnh viện Lady Cilento trẻ em tại Brisbane để phẫu thuật khẩn cấp trước khi quá muộn.

Khác với những cuộc phẫu thuật thông thường khác, Eddie đã bị nhiễm khuẩn hai khối tụ cầu sau ba cuộc phẫu thuật và đã phải cắt bỏ một phần hộp sọ. Hiện tại cậu bé đáng thương đang chuẩn bị bước vào cuộc phẫu thuật lớn thứ 4.

Cậu bé 18 tháng phải trải qua nhiều cuộc phẫu thuật hộp sọ để bảo toàn tính mạng sau cú ngã từ ghế xuống đất. Ảnh: Daily Mail

Trẻ nhỏ té ngã là chuyện rất thường xảy ra, sau khi ngã, ở vị trí va đập có thể bị thâm tím hoặc nổi lên cục bướu.

Theo các chuyên gia y tế, nếu thấy hiện tượng nói trên, cha mẹ hãy chườm lạnh chỗ sưng bướu này khoảng 20 phút. Nếu thấy cục bướu vẫn chưa có dấu hiệu nhỏ đi, sau khi nghỉ 5 phút có thể chườm thêm 20 phút nữa.

Điều cha mẹ đặc biệt lưu ý, nếu bé tỉnh táo, đi lại, nói năng, chơi đùa bình thường như trước khi bị ngã thì chỉ cần chườm lạnh và theo dõi các hiện tượng bất thường ở bé.

Cha mẹ cần giữ bé thức trong vòng ít nhất là 1 giờ đầu. Sau đó cho bé ngủ một chút nhưng không quá 20 phút để theo dõi thêm.

Nhiều trường hợp trẻ sau khi té ngã chỉ bị xây xát nhẹ ngoài da và không gây hậu quả gì nghiêm trọng, nhưng có trường hợp trẻ té ngã gây chấn thương sọ não gây nguy hiểm đến tính mạng trẻ.

Cần đưa bé đi khám bác sĩ nếu thấy xuất hiện các biểu hiện nghi ngờ chấn thương sọ não như co giật, tình trạng lơ mơ, 2 mắt sưng...

Mai Nguyên

Nguồn: Gia đình Việt Nam