Dòng sự kiện:

Bé trai suýt mất mạng vì viêm màng não: Cảnh báo mầm bệnh từ xe đẩy siêu thị

20:48 29/09/2016
Sau khi đưa con đi mua sắm ở siêu thị cùng mẹ, bé trai 10 tháng tuổi có biểu hiện sốt cao, nôn trớ và tiêu chảy do viêm màng não.

Bé sơ sinh suýt mất mạng vì viêm màng não sau khi ngồi xe đẩy siêu thị

Sự việc bé trai 10 tháng tuổi sau khi cùng mẹ đi mua sắm tại siêu thị thì có biểu hiện sốt cao, nôn trớ và tiêu chảy phải vào viện cấp cứu do viêm màng não khiến nhiều người bàng hoàng. Bởi không ai có thể ngờ rằng, thủ phạm khiến em bé suýt mất mạng lại là từ chiếc xe đẩy siêu thị.

Chị Vivienne Wardrop (35 tuổi), mẹ bé trai nói trên kể lại trên Dailymail Úc, “Sáng thứ tư (ngày 14 tháng 9) tôi bế bé ra khỏi giường và phát hiện bé bị tiêu chảy nghiêm trọng, phân chảy tràn qua cả bỉm và bộ quần áo của bé".

Bé Logan những ngày điều trị trong bệnh viện.Ảnh: Facebook

Mặc dù đã đưa con đến gặp bác sĩ, chị Vivienne vẫn cảm thấy bất an khi ngay sau đó, nhịp tim của bé tăng lên 200-220 nhịp/phút. Trong khi nhịp tim bình thường là khoảng 80-140 nhịp mỗi phút. Bà mẹ trẻ tiếp tục đưa con đến khám ở một bệnh viên cấp cao hơn.

Kết quả chẩn đoán cho thấy bé Logan đã bị mắc rotavirus, ngộ độc khuẩn salmonella và có dấu hiệu viêm màng não. Cậu bé đã phải nhập viện ngay lập tức và điều trị tại đơn vị chăm sóc đặc biệt trong suốt 2 tuần sau đó mới ổn định sức khỏe.

Chị Vivienne khẳng định trong khoảng thời gian đó chị không đưa con đi bất kỳ đâu ngoài việc mua sắm ở siêu thị, đến đây chị đã đặt con ngồi vào chiếc ghế dành cho trẻ em của xe đẩy. Chính vì vậy, bác sĩ đã nói rằng khả năng con chị bị lây những virus này là từ xe đẩy siêu thị này.


Chị Vivienne khẳng định trong khoảng thời gian đó chị không đưa con đi bất kỳ đâu ngoài việc mua sắm ở siêu thị, đến đây chị đã đặt con ngồi vào chiếc ghế dành cho trẻ em của xe đẩy. 

Sự việc là lời cảnh báo cho các cha mẹ về vấn đề vệ sinh xe đẩy trong siêu thị và hạn chế không bao giờ để con ngồi đó mà không lau sạch sẽ hay sử dụng khăn vải lót.

Những triệu chứng bệnh viêm màng não

- Nhức đầu

- Cổ cứng

- Sốt và ớn lạnh

- Nôn

- Sợ ánh sáng

- Co giật (xảy ra ở 1/3 bệnh nhân viêm màng não)

- Các triệu chứng của viêm đường hô hấp trên ( lạnh, xổ mũi, ắc xì, ho, đau họng).

Các triệu chứng không điển hình:

- Giảm cảm giác vận động, đặc biệt ở mặt

- Đau và sưng 1 hay nhiều khớp

- Bị nổi ban trông như những vết bầm.

Cách phòng ngừa viêm màng não

Sử dụng kháng sinh, dùng cho những trường hợp:

- Gần đây có tiếp xúc gần gũi với người bệnh viêm màng não trong một thời gian dài (cùng sống, học cùng trường, làm việc).

- Khi có những triệu chứng như: sốt, đau đầu, đau họng,  phát ban, cổ cứng… thì cần tới bệnh viện để khám ngay.

- Những người mới đến sống trong các khu tập trung như doanh trại quân đội cần được tiêm vaccine ngừa chủng vi trùng gây viêm màng não này.

- Những trường hợp viêm màng não do não mô cầu cần điều trị cách ly tuyệt đối.

Vắc-xin: có các loại vắc xin như: vắc-xin cho HIB, phế cầu, não mô cầu và một số tác nhân virus:

- Vắc-xin HIB khuyến cáo dùng cho đối tượng trẻ em.

- Vắc-xin phế cầu dùng cho người nhạy cảm, những người trên 65 tuổi và những người có bệnh tim phổi mạn tính. 

- Vắc-xin phế cầu và não mô cầu dùng cho những người cắt lách hoặc lách không hoạt động chức năng.

Khánh Ngọc (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam