Dòng sự kiện:

Bệnh viện báo cáo gì việc sản phụ tử vong sau sinh mổ?

Theo Zing
19:18 02/05/2019
Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh nói rằng nguyên nhân nữ sản phụ tử vong bất thường sau ca sinh mổ là do rối loạn đông máu, sốc mất máu và bệnh quá nặng nên không qua khỏi.

Chiều 2/5, Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh có báo cáo nhanh gửi Sở Y tế Hà Tĩnh liên quan đến cái chết của sản phụ Nguyễn Thị Huê (36 tuổi, trú xã Thạch Tân, huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh)

Theo báo cáo, khoảng 7h sáng 30/4, chị Huê có dấu hiệu đau bụng sinh nên được người nhà đưa đến Bệnh viện đa khoa Hà Tĩnh theo dõi.

Sau khi thăm khám, các bác sĩ chẩn đoán thai đủ tháng chuyển dạ sinh con thứ 3. Lúc nhập viện, sản phụ tỉnh táo, a niêm mạc hồng, không phù tim T1, T2 đều rõ, phổi không nghe ran… Sản phụ Huê được đưa vào Khoa sản bệnh viện để chờ sinh.

Đến 13h20 cùng ngày, sản phụ đột ngột xuất hiện khó thở, tím môi và lan ra khắp mặt, co giật toàn thân, mạch không bắt được, huyết áp không đo được.

Benh vien bao cao gi viec san phu tu vong sau sinh mo? hinh anh 1
Người thân đau xót trước cái chết của sản phụ. Ảnh: P.T.

Bác sĩ tiến hành hồi sức tại chỗ bằng bóp bóng có oxy và tiến hành các bước cấp cứu. 10 phút sau sản phụ được chuyển đến khoa Gây mê hồi sức trong tình trạng lơ mơ, kích thích, da xanh niêm mạc nhợt, nhịp nhanh...và được tiến hành mổ lấy thai.

Sau ca mổ, sản phụ có diễn biến xấu như da niêm mạc nhợt nhạt, dẫn lưu bàng quang ra nhiều máu, dẫn lưu thành bụng ra nhiều máu không đông. Nữ bệnh nhân sau đó được cấp cứu tại chỗ.

Quá trình hội chẩn toàn viện xác định sản phụ bị rối loạn đông máu, sốc mất máu, hậu phẫu lấy thai và theo dõi tắc mạch ối. Tuy nhiên, đến 17h20 cùng ngày sản phụ Huê tử vong.

Benh vien bao cao gi viec san phu tu vong sau sinh mo? hinh anh 2
Bệnh viện đa khoa Hà Tĩnh, nơi xảy ra vụ việc. Ảnh: P.T.

Bệnh viện đa khoa Hà Tĩnh cho rằng quá trình tiếp nhận, điều trị cho sản phụ chu đáo, kịp thời, đúng quy trình nhưng do bệnh quá nặng nên không qua khỏi.

“Đây là một trong 5 tai biến sản khoa rất nặng, bất khả kháng, diễn biến nhanh, tỷ lệ tử vong cao và không lường trước được”, báo cáo của Bệnh viện đa khoa Hà Tĩnh nêu.

Ông Lê Ngọc Châu, Giám đốc Sở Y tế Hà Tĩnh cho biết Sở đã nhận được báo cáo nhanh của phía Bệnh viện đa khoa Hà Tĩnh.

“Trước mắt chỉ là báo cáo nhanh về quá trình sản phụ nhập viện, xử lý cấp cứu của bệnh viện còn kết luận nguyên nhân của Hội đồng chuyên môn nhanh nhất 10 ngày sẽ có. Khi có kết luận sẽ có phương án xử lý”, ông Châu nói.

Nguồn: Gia đình Việt Nam


TAG