Dòng sự kiện:

Bệnh zona thần kinh: Triệu chứng và cách điều trị

17:26 27/06/2016
Zona thần kinh là bệnh phổ biến nhất vào mùa hè, bệnh không nguy hiểm tới tính mạng nhưng không chữa trị kịp thời sẽ gây ảnh hưởng lớn tới sức khỏe.

Zona thần kinh là một bệnh thường gặp, càng nhiều tuổi thì tỷ lệ nguy có mắc bệnh càng cao. Bệnh do cùng một loại virut gây bệnh thuỷ đậu có tên là Varicella gây nên.

Triệu chứng của bệnh Zona thần kinh

Tùy thuộc vào dây thần kinh nào bị ảnh hưởng, bệnh zona thần kinh có thể xuất hiện ở nhiều khu vực khác nhau trên cơ thể.

Triệu chứng đầu tiên là cảm giác đau, ngứa, căng, bỏng, nhức ở một phía của cơ thể. Thông thường, sau khi cơn đau xuất hiện 1-3 ngày các dải ban sẽ nổi , tấy đỏ, phồng lên ở ngay vị trí đau. Sau đó nó sẽ tụ mủ và đóng vảy trong 10-12 ngày, 2-3 tuần sau, ban sẽ biến mất, vảy rơi ra, có thể để lại sẹo.

Zona thần kinh là một bệnh thường gặp, càng nhiều tuổi thì tỷ lệ nguy có mắc bệnh càng cao. Bệnh do cùng một loại virut gây bệnh thuỷ đậu có tên là Varicella gây nên. Ảnh minh họa

Điều trị bệnh Zona thần kinh

Mục đích của việc điều trị là để hạn chế mức độ nghiêm trọng của bệnh, giảm đau, rút ngắn thời gian phát bệnh và làm giảm những biến chứng. Cách điều trị như sau:

- Thuốc kháng virus

Trong khi không có cách chữa bệnh zona, thuốc kháng virus có thể làm giảm sự tấn công của chúng. Điều trị kịp thời có thể làm cho quá trình phát triển của bệnh ngắn hơn và nhẹ hơn. Không những thế còn giảm một nửa nguy cơ mắc chứng đau thần kinh sau zona. Các bác sĩ khuyên bạn nên bắt đầu sử dụng thuốc kháng virus theo toa, khi có dấu hiệu đầu tiên của một phát ban bệnh zona.

- Thuốc hỗ trợ

Thuốc giảm đau không cần kê toa và các loại kem chống ngứa như calamine, có thể làm giảm đau và ngứa zona. Nếu cơn đau nặng hoặc phát ban tập trung gần mắt hoặc tai, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ ngay lập tức. Thuốc bổ sung, chẳng hạn như corticosteroid, có thể được quy định để giảm viêm.

- Chăm sóc tại nhà

Để giúp các mụn nước nhanh khô, hãy đặt một khăn ướt lên chỗ phát ban, tập thể dục nhẹ nhàng hoặc tham gia một hoạt động yêu thích để làm cho bạn quên đi sự khó chịu của bệnh zona.

CHÚ Ý KHI ĐIỀU TRỊ BỆNH ZONA THẦN KINH: Không nên tự điều trị khi thiếu hiểu biết về bệnh, có những người theo kinh nghiệm truyền miệng, khi bị zona, ho thường nhai đỗ xanh, gạo nếp rồi đắp lên vết thương cho “mát”. Quan niệm ngay hoàn toàn sai lầm, cách này không những không chữa được bệnh Zona thần kinh mà còn làm tăng nguy cơ nhiễm trùng, gây loét, kích ứng da, tăng nguy cơ gây biến chứng.

Mai Nguyên (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam