Dòng sự kiện:

Bí đỏ - siêu thực phẩm dành cho bà bầu

16:00 12/02/2016
Được xem là món ăn vô cùng bổ dưỡng và là nguồn vitamin dồi dào, bí đỏ không chỉ là thực phẩm tốt cho thai nhi mà còn mang lại những công dụng thần kỳ đối với bà bầu.

Tin liên quan

Giá trị dinh dưỡng trong quả bí đỏ

Bí đỏ chứa hàm lượng calo và chất béo rất thấp. Trung bình 1 kg bí đỏ thì chứa khoảng 40calo… do vậy bí đỏ là thực phẩm ưu tiên cho việc giảm béo. Loại thực phẩm này còn chứa chất xơ, xenluyo và đường tự nhiên không gây béo phì và tốt cho hệ tiêu hóa.

Sử dụng loại thực phẩm này thường xuyên sẽ cung cấp cho cơ thể một lượng lớn các chất sắt, kẽm đẩy nhanh quá trình tạo máu và huyết tố cầu, phòng ngừa thiếu máu và xơ vữa động mạch. Các chất khác như beta carotene, gluxit, protit, tirozin, fitin, axit salixilic, các axit béo và các nguyên tố vi lượng khác trong bí ngô cũng rất cần thiết cho sự phát triển của cơ thể. Ngoài ra, bí đỏ tốt cho sức khỏe bà bầu vì nó là nguồn dồi dào các vitamin A, E, C và B6… với những công dụng rất tuyệt vời:

1. Ngăn trạng tình trạng thiếu máu và biến chứng trong thai kỳ

Sắt là thành phần tạo máu của cơ thể, hơn thế nữa bí đỏ lại chứa một lượng sắt và kẽm phong phú rất tốt cho bà bầu trong thời kỳ mang thai. Ngoài ra, với hàm lượng cao chất chống oxy hóa, mẹ bầu ăn bí đỏ sẽ có tác dụng tránh nhiễm trùng trong thai kỳ bằng cách tăng cường hệ miễn dịch.

Chất dinh dưỡng trong bí đỏ còn hỗ trợ các bà bầu tránh được bệnh cảm cúm, mệt mỏi hay mất ngủ trong thời gian mang thai, duy trì huyết áp ổn định và huyết áp cao vốn rất nguy hiểm đối với người mang thai. Đồng thời Tryptophan giúp cơ thể tạo ra serotonin, chất dẫn truyền thần kinh làm tăng cảm giác sảng khoái, giúp thư giãn. Không chỉ giúp ngủ ngon, serotonin còn có tác dụng cải thiện tâm trạng.

2. Dưỡng da trắng hồng

Trong thời gian mang thai, do sự thay đổi nội tiết tố cơ thể nên da mẹ bầu thường sẫm màu, khô sần, nổi nhiều mụn, thậm chí xuất hiện các vết nám.

Ngoài những tác dụng ngăn ngừa một số bệnh thì bí đỏ còn giúp các chị em cải thiện được làn da bằng các loại mặt nạ dưỡng chất. Mặt nạ dưỡng chất từ bí đỏ giúp hạn chế tình trạng da khô, sần sùi hoặc tẩy tế bào chết và làm mịn da. 

3. Giúp phát triển trí não bé yêu

Dinh dưỡng từ mẹ sẽ được dùng để nuôi thai nhi. Chất axit glutamine có trong bi đỏ tác dụng phát triển tế bào não của thai nhi. Ngoài ra, hạt bí đỏ rất dồi dào folate, kẽm và các chất béo lành mạnh như omega 3 ngăn ngừa khuyết tật bẩm sinh, đồng thời tốt cho thị lực và não bộ của trẻ ngay từ trong bụng mẹ.

4. Hạn chế tình trạng phù nề ở bà bầu

Khi thai lớn, bắt đầu từ tháng thứ 5 trở lên rất nhiều mẹ bầu phải đối mặt với chứng phù nề khá khó chịu và bí đỏ sẽ là "cứu tinh" giúp bạn hạn chế tình trạng này.

Bên cạnh việc ăn loại quả này thường xuyên, khi thấy những triệu chứng ban đầu của chứng phù nề, bạn nên bóc lấy nhân hạt bí (Lưu ý nhớ giữ lại màng xanh ngoài hạt), nghiền nát hòa cùng nước sôi và đường trắng, pha uống vào sáng sớm và chiều tối lúc đói bụng trong khoảng 3 ngày liên tục.

5. Ngăn ngừa chứng táo bón, bệnh trĩ cho mẹ bầu

Táo bón và trĩ ở giai đoạn mang bầu không những gây khó chịu đến chị em mà bệnh lâu còn ảnh hưởng đến thai nhi. Việc bà bầu nào mà thường xuyên phải sử dụng viên uống bổ sung sắt sẽ làm cho cơ thể nóng lên dẫn đến tình trạng táo bón, đau quặn bụng.

Để khắc phục tình trạng này cần phải bổ sung chất xơ mỗi ngày. Nhờ có dồi dào chất xơ, xenluyo và đường tự nhiên, quả bí đỏ còn giúp tăng cường hoạt động tiêu hóa, ngăn chặn tình trạng táo bón và trĩ– hai chứng bệnh mà nhiều thai phụ thường xuyên phải đối mặt.

6. Giúp mẹ có nhiều sữa sau sinh

Một trong những tác dụng khác của bí đỏ là giúp cho mẹ có nhiều sữa hơn sau sinh. Bài thuốc tăng lượng sữa mẹ đơn giản là dùng nhân hạt bí đỏ giã nát và uống cùng với nước ấm liên tục từ 3 đến 5 ngày là được.

Hướng dẫn chữa bệnh từ bí đỏ

- Chữa đau đầu, táo bón: Dùng 100 – 200 gr cùi bí đỏ nấu canh ăn. Món này còn có tác dụng bổ khí lực, điều hòa tỳ vị.

- Chữa mề đay, nứt đầu vú: Cuống bí đỏ trộn với dầu bí đỏ đắp lên chỗ nứt đầu vú, nốt mề đay.

- Chữa thiếu máu, suy dinh dưỡng: Hạt bí đỏ rang vàng 60 gr, nhân lạc rang 30 gr, nhân hạt hồ đào 30 gr. Ăn hết một lúc, mỗi ngày một lần, ăn liên tục trong 15 ngày.

- Chữa thiếu sữa sau sinh, phù nề chân tay cho bà bầu: Hạt bí đỏ khô 20 gr, bóc vỏ lấy nhân (giữ lại màng xanh ngoài hạt), nghiền nát, cho thêm nước sôi và đường trắng đủ dùng, pha uống vào sáng sớm và chiều tối lúc đói bụng, uống liền trong ba ngày.

- Cuống bí đỏ có công dụng an thai, chữa sảy thai quen dạ hiệu quả: Cắt đoạn cuống bí đỏ (còn gọi là bí ngô) khoảng 5cm cho vào nồi đất sao vàng rồi nghiền thành bột mịn. Sau khi có thai được 2 tháng trở đi thì bắt đầu sử dụng thuốc, mỗi ngày uống 1 lần, mỗi lần uống lượng bột khoảng 3 – 5g pha với nước cơm được chắt ra khi đang nấu.

- Giúp tăng sữa cho sản phụ sau sinh: Mỗi lần uống 15 – 20g hạt bí ngô, ngày uống 2 lần vào buổi sáng và tối. Cách làm: bỏ vỏ hạt lấy nhân giã nát hòa với nước uống khi đói bụng. Cần uống liền 3 – 5 ngày sẽ hiệu quả. Lưu ý cần uống hạt sống mới hiệu nghiệm.

Lưu ý khi ăn bí đỏ đối với các mẹ bầu

Bí đỏ có nhiều công dụng tuyệt vời như vậy, nhưng các chuyên gia khuyến cáo, việc ăn bí đỏ quá nhiều cũng gây ra một số tác dụng phụ như:

- Rối loạn tiêu hóa do hàm lượng chất xơ của bí ngô cao.

- Phản ứng dị ứng đã được báo cáo trong một số trường hợp do ăn bí đỏ, với các triệu chứng như đau bụng, khó thở, nôn… nhưng những dấu hiệu dị ứng này chưa được phát hiện ở phụ nữ mang thai.

Vì vậy, phụ nữ mang thai nên ăn Bí đỏ với số lượng hợp lý (khoảng 2 bữa/tuần) gồm chè bí, canh bí, bí xào, bí ngô luộc… sẽ có lợi cho thai kỳ. Tránh ăn quá nhiều để hạn chế những tác dụng phụ không mong muốn.

Minh Châu (tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam

Video hot:

[mecloud]NmMy4kBmEA[/mecloud]