Dòng sự kiện:

Bi kịch bé gái Malaysia 4 tháng tuổi đột tử trong lúc ngủ vì chiếc khăn quấn

Nhiều bậc cha mẹ có thói quen quấn khăn khi ngủ cho con nhưng không kiểm tra thường xuyên nên rất dễ dẫn đến tình trạng trẻ bị đột tử trong lúc ngủ.

Chắc chắn với bất kì bậc cha mẹ nào đã từng chứng kiến, cảm nhận cảm giác đau lòng khi đứa con sinh ra lại vì một tai nạn nhỏ nhặt nào đó mà qua đời. Nhất là khi tai nạn đó đến từ chính sự bất cẩn của mình. Hội chứng đột tử khi ngủ ở trẻ sơ sinh là một trong những nguy cơ xuất phát từ những nguy hiểm tiềm ẩn trong nhà mà bố mẹ không ngờ đến.

Quấn khăn làm gia tăng nguy cơ đột tử ở trẻ sơ sinh khi ngủ. (Ảnh minh họa)

Gầy đây, một bé gái 4 tháng tuổi ở Kuala Lumpur, Malaysia đã vô tình bị ngạt thở trong lúc ngủ bởi chính chiếc khăn quấn bé. Bố mẹ đã phát hiện cô bé bất tỉnh vào khoảng 7 giờ 30 sáng ngày 10 tháng 1. Họ nhanh chóng đưa bé đến bệnh viện gần đó để các nhân viên y tế cố gắng cấp cứu hồi phục.

Tuy nhiên, tất cả đã quá muộn màng, mọi cố gắng cứu chữa của bác sĩ đều không có tác dụng. Cô bé đã ra đi mãi mãi trong nỗi đau buồn, mất mát khôn xiết của bố mẹ.

Nguyên nhân chính dẫn đến tử vong được xác định là do bé bị chính chiếc khăn quấn che mặt trong đêm. Các nhà chức trách tin rằng đây thuộc trường hợp đột tử ở trẻ sơ sinh, vì bé đã được quấn khăn và đặt nằm ngủ cùng giường với bố mẹ.

Mối liên hệ giữa tỉ lệ đột tử ở trẻ sơ sinh và việc quấn khăn bé

Mặc dù các ca tử vong ở trẻ sơ sinh có liên quan đến SIDS đã giảm trong những năm qua, nhờ vào nhiều nghiên cứu hỗ trợ hướng dẫn về giấc ngủ an toàn, các nhà hướng dẫn vẫn muốn cảnh báo các bậc phụ huynh về nguy cơ này.

Nghiên cứu trong tạp chí Pediatrics nhấn mạnh tầm quan trọng của việc bố mẹ cần biết độ tuổi nào cần dừng quấn khăn cho bé. Vệc quấn khăn bé vẫn tiềm ẩn những nguy cơ gây ra hội chứng đột tử ở trẻ sơ sinh. Mặc dù những nguy cơ này nhỏ nhưng bố mẹ không nên bỏ qua.

Dù việc quấn khăn cho bé giúp bé cảm thấy ấm áp, an toàn như trong bụng mẹ và bé bớt đau bụng nhưng khi bé bắt đầu biết cuộn, lật người và di chuyển xung quanh thì bố mẹ cần dừng việc quấn khăn. Bởi vì khi bé phát triển, việc quấn khăn khi ngủ sẽ làm tăng nguy cơ khăn chùm vào mặt bé vào ban đêm.

Tuổi trung bình nên dừng quấn khăn cho bé là từ 3-4 tháng tuổi. (Ảnh minh họa)

Các lưu ý quan trọng cho các ông bố bà mẹ:

- Tuổi trung bình nên dừng quấn khăn cho bé là từ 3-4 tháng tuổi.

- Nếu bé có xu hướng cố thoát ra khỏi khăn thì bố mẹ nên chuyển khăn mới hoặc dừng quấn khăn cho bé.

- Đừng quấn khăn bé trong thời gian quá dài để thúc đẩy kĩ năng vận động của bé.

- Không bao giờ đặt bé ngủ sấp mặt khi đang quấn khăn.

Mời độc giả gửi những video ngộ nghĩnh của các bé trong độ từ 0-10 tuổi kèm thông tin cơ bản về hòm mail: lamme@eva.vn. Ban biên tập sẽ lựa chọn những clip hay nhất để chia sẻ trên chuyên mục Làm mẹ.

Nguồn: Gia đình Việt Nam