Dòng sự kiện:

Bí quyết chăm con ngoan ngoãn vẫn nhàn tênh của cha mẹ Pháp

Trí Thức Trẻ
19:00 24/02/2017
Tạo dựng các mối quan hệ xã hội, có thể làm những gì mình thích, các bà mẹ Pháp đều có nhiều thời gian để hoàn thành tốt những công việc này mặc dù có con nhỏ. Đây chính là những bí quyết của họ mà cha mẹ Việt có thể học hỏi.

Pamela Druckerman - một mẹ Mỹ sống ở Paris đã ghi lại những trải nghiệm nuôi con của chính mình qua cuốn sách "Bring up BéBé". Theo những gì mà Pamela cảm nhận được thì những đứa trẻ Pháp có cách cư xử rất tốt, lịch sự, lễ phép, có tính chủ động cao và những bữa ăn không cần phải cầu kỳ để kích thích ham muốn ăn giống như những đứa trẻ ở Mỹ.

Với những trải nghiệm đó, cô đã viết nên cuốn sách “Bring up BéBé”, trong đó đưa ra những lời khuyên vô cùng hữu ích cho những cha mẹ nào đang gặp phải vấn đề trong việc nuôi con.

1. Cha mẹ Pháp học cách nói chuyện với con cái như thế nào?

Người Pháp hiểu rằng "họ nên lắng nghe mọi thứ".

Cha mẹ Pháp tin rằng những đứa trẻ không phải là những giọt nước vô cảm, mà trái lại chúng có thể hiểu và giao tiếp “mềm” với người khác về việc chúng đang nghĩ gì và cảm xúc của chúng ra sao.

Để có thể nói chuyện với con cái, cha mẹ Pháp sử dụng một biện pháp rất thông thường nhưng vô cùng hiệu quả, đó là “quan sát”. Việc quan sát những hành vi của con trẻ trong một thời gian dài để xem chúng cảm nhận hay nói cách khác là trải nghiệm thế giới bên ngoài như thế nào, từ đó học cách nhận biết những dấu hiệu riêng của chúng. Việc quan sát này sẽ khiến bạn tăng sự nhạy cảm, một nhân tố rất quan trọng trong cuộc sống.

Ngoài ra, hãy sử dụng cái gọi là “mô hình cách cư xử đúng mực” bằng cách đó là luôn tỏ ra lịch sự với con trẻ. Lời khuyên đó là không nên sử dụng bất cứ từ ngữ tiêu cực nào, mà hãy luôn nói “cảm ơn”, “xin vui lòng” - những từ rất lịch sự ngay cả khi bạn cảm thấy nói những từ đó trong một hoàn cảnh cụ thể thật là vô lý.

2. Tại sao những đứa trẻ ở Pháp có thể ngủ ngon trong một đêm dài như vậy?

Người Pháp hiểu rằng “Những đứa trẻ sẽ ngủ cả đêm nếu bạn không gây cản trở”.

Cha mẹ ở Pháp không bao giờ phải lo lắng về việc cho con ngủ bởi họ có những cách để rèn trẻ ngay từ khi còn nhỏ.

Thứ nhất, họ biết học cách “dừng lại. Điều này không khó để có thể hiểu, mỗi khi đứa trẻ thức dậy giữa đêm và khóc, họ sẽ không làm gì hết, không dỗ dành, không ru ngủ, mà họ sẽ cho con trẻ cơ hội để chúng tự quay lại giấc ngủ mà không cần bất cứ sự giúp đỡ nào từ bên ngoài.

Thứ hai, với những giấc ngủ trưa hay nói cách khác là những giấc ngủ ngắn vào ban ngày, họ sẽ đặt con ngủ ở những nơi có nhiều ánh sáng tự nhiên để chúng có thể phân biệt được sự khác nhau giữa một giấc chợp mắt vào khoảng thời gian ban ngày với giấc ngủ dài vào ban đêm.

Thứ 3, người Pháp thường nói chuyện với con trẻ để chúng hiểu tại sao con người cần phải ngủ vào ban đêm, đồng thời khuyến khích bằng cách nói rằng chúng có đủ tự tin, khả năng để làm điều đó, thậm chí chúng sẽ trở thành "thiên tài" nếu làm việc đó mỗi ngày.

3. Tại sao những đứa trẻ tại Pháp lại ăn ngoan đến như vậy?

Người Pháp nghĩ rằng “Không có cái gọi là thực phẩm cho trẻ”

Người Pháp nuôi con bằng những thực phẩm mà họ ăn hằng ngày, không có thức ăn được định nghĩa là dành riêng cho trẻ hay dành riêng cho người lớn. Từ những bữa ăn ở nhà hay ở trường, tất cả chỉ có một quy tắc chung như vậy. Những đứa trẻ ở Pháp được trải nghiệm tất cả những thực phẩm dinh dưỡng.

Ngoài ra, những cha mẹ ở Pháp luôn nói không với đồ ăn vặt. Bên cạnh phương pháp nuôi con bằng những thực phẩm cùng loại với thực phẩm gia đình, người Pháp luôn cho trẻ ăn 3 bữa giống như người lớn và luôn luôn nói không với đồ ăn vặt. Do ít được tiếp xúc, hay nói cách khác là không nên mà những đứa trẻ tại đây cũng ít khi vòi vĩnh những đồ ăn như vậy.

Vậy làm sao họ có thể làm được điều đó?

Thứ 1, ngay khi bé đủ điều kiện để ăn những thực phẩm rắn, hãy bắt đầu luôn bằng những loại thực phẩm như rau, củ, quả thay vì mấy món ngũ cốc nhạt nhẽo.

Thứ 2, rèn cho trẻ về thời gian cho mỗi bữa ăn. Hãy để trẻ ăn theo thời gian ăn của gia đình, không nên cho trẻ ăn theo nhu cầu. Việc để trẻ ăn theo nhu cầu tức là ăn bất cứ khi nào chúng muốn tức là bạn đang tự đặt ra thách thức cho mình vì để thay đổi được thói quen đó sau này là vô cùng khó.

Thứ 3, cắt tất cả những bữa ăn nhẹ. Điều này sẽ dạy cho trẻ sự kiên nhẫn và khả năng tự kiểm soát bản thân. Bên cạnh đó, việc bỏ những bữa ăn nhẹ sẽ khiến trẻ cảm thấy đói hơn và sẽ ăn nhiều hơn vào bữa chính.

Thứ 4, luôn luôn cho trẻ ăn rau vào những lúc mà trẻ đói nhất, tức là đầu bữa ăn. Và nên nhớ là không nên tùy chỉnh thực đơn của trẻ theo yêu cầu, hãy cho chúng ăn những thứ mà mọi thành viên khác trong gia đình sẽ ăn.

Thứ 5, rèn cho trẻ ăn hết những thứ được bày ra trên bàn ăn. Sẽ có những món mà trẻ không thích nhưng đó là nguyên tắc. Bạn có thể để ý và trình bày hoặc chế biến món ăn đó theo một cách khác vào bữa sau.

Thứ 6, không để trẻ ăn quá lâu trong một bữa ăn, hay nói cách khác đừng "tra tấn" chúng bằng cách bắt chúng ngồi nhiều giờ đồng hồ chỉ để ăn. Người Pháp thường cho trẻ ăn một bữa chỉ trong khoảng thời gian 20 phút hoặc hơn một chút.

4. Tại sao những đứa trẻ ở Pháp lại biết cách cư xử tốt như vậy?

Người Pháp nghĩ rằng “Kiên nhẫn là tôn chỉ”

Người Pháp cho rằng việc đối mặt với nỗi thất vọng hay biết cách dừng lại những sự hài lòng đúng mực là những gì mà con trẻ có thể học, họ chỉ cần dạy chúng biết điều đó.

Lời khuyên đó là đừng bỏ qua bất cứ giây phút nào con bạn cần tới bạn. Hãy bình tĩnh giải thích cho chúng hiểu chúng cần phải hoàn thành việc gì trước tiên và việc nào cần làm sau cùng.

Đừng ngắt lời mỗi khi con bạn đang nói và không cho phép chúng ngắt lời bạn.

Nếu bạn nói bạn sẽ làm điều gì cho chúng vào một thời gian nhất định thì hãy nhớ giữ lời hứa và đúng giờ. Đồng thời, hãy dạy cho chúng biết điều đó quan trọng như thế nào.

Dạy cho chúng biết cách kiểm soát bản thân và cuộc sống, chẳng hạn như việc chúng có thể tìm thấy một món đồ chơi ưa thích mà không cần phải lục tung căn phòng lên.

Đừng để những đứa trẻ nghĩ chúng là trung tâm của vụ trụ ngay cả khi chúng có là trung tâm của vụ trụ đi chăng nữa.

Nguồn: Gia đình Việt Nam