Dòng sự kiện:

Bí quyết cho con cắp sách đến trường không lo vẹo cột sống

02:00 08/08/2015
hững lời khuyên dưới đây nhằm giúp các cha mẹ chuẩn bị hành trang cho bé vào năm học mới được tốt hơn. Có đến 70% trẻ em Việt Nam đeo cặp không đúng cách.

Những lời khuyên dưới đây nhằm giúp các cha mẹ chuẩn bị hành trang cho bé vào năm học mới được tốt hơn. Có đến 70% trẻ em Việt Nam đeo cặp không đúng cách. Liệu các mẹ có biết rằng trẻ không nên mang trên lưng một túi nặng hơn 10% trọng lượng cơ thể nó. Điều đó có nghĩa là trẻ nặng 25 kg có thể gặp vấn đề về phát triển, nếu mang túi nặng hơn 2,5 kg.


1.Luôn luôn đeo cả hai dây quai. Hiện nay, có rất nhiều loại cặp sách thời trang, đẹp dành cho lứa tuổi tiểu học như cặp vắt chéo, cặp 1 đai đeo, cặp 2 đai đeo. Tuy nhiên, cha mẹ chỉ nên mua cho trẻ cặp đeo hai vai và hướng dẫn trẻ đeo trên 2 vai. Tuyệt đối không đeo một vai vì có thể làm lệch vai. Do cơ thể của trẻ ở độ tuổi này còn rất yếu, đeo một vai sẽ khiến toàn bộ trọng lượng cơ thể dồn về một bên khiến nguy cơ bị lệch vai rất cao.


2.Dây đeo nên có miếng đệm vai để ngăn chặn áp lực đè lên vai và cổ quá nhiều gây ngứa và đau cho trẻ. Có nhiều trẻ có hiện tượng trầy da, xót và chảy nước vàng khi đeo cặp không có miệng đệm. Mặt khác, điều chỉnh dây đeo vai làm sao cho chiếc túi nằm ngay ngắn, gọn gàng trên eo lưng trẻ. Đáy túi nên nằm ở phần cong của thắt lưng và không được cách thắt lưng quá 10 cm.


3.Đặt các vật nặng càng gần với cơ thể (cụ thể là xương sống) càng tốt. Làm sao để các đồ vật khác ở vị trí không bị trượt hay xê dịch. Giảm thiểu trọng lượng của túi xách bằng cách chỉ cho trẻ thực hiện công việc của ngày hôm đó. Cha mẹ luôn kiểm tra để đảm bảo rằng trẻ chỉ mang những thứ cần thiết trong túi.


4. Tập thói quen cho con đeo dây thắt lưng ở cặp. Một số balo được thiết kế với 3 dây đeo, đó là đeo trên hai vai và thắt lưng vùng eo. Rất nhiều trẻ thường xuyên quên sử dụng dây đeo thứ 3 này. Cha mẹ hãy khuyến khích trẻ đeo để giảm tải trọng lượng ở trên hai vai, giúp trọng lượng được phân phối đều khắp cơ thể trẻ. Điều này vừa làm trẻ không mắc các bệnh về cột sống vừa di chuyển dễ dàng hơn.


5. Hãy kiểm tra lại túi để xem các sắp xếp đồ của con. Bạn nên di chuyển các đồ vật nhẹ ra xung quan, đồ vật nặng ở giữa để phần xương sống được cân bằng.

6. Thói quen sử dụng cặp to. Trẻ thường có rất nhiều đồ dùng vặt vì vậy các mẹ có thói quen mua cặp to cho bé dùng. Vừa sử dụng được lâu dài, lại dùng được nhiều. Tuy nhiên, các nhà khoa học chứng minh nếu một chiếc cặp quá to không phì hợp với độ tuổi và cơ thể của bé sẽ khiến bé vị căng cơ lưng. Vì vậy, mẹ nên lựa chọn cặp phù hợp với tuổi của con, trẻ tiểu học chỉ nên chọn loại cặp trung bình đủ để đựng các đồ dùng học tập.


7. Hãy quan sát và hỏi thăm trẻ thường xuyên, nếu trẻ có biểu hiện đau lưng hoặc cổ cần đưa trẻ đi khám bác sĩ để có phác đồ trị liệu hợp lý cho trẻ.

 

NHƯ Ý (Tổng hợp)

Nguồn: Người đưa tin