Dòng sự kiện:

Bí quyết dạy con của người Mỹ

22:04 26/06/2015
Để trẻ ngoan, mẹ cần tìm hiểu về phương pháp dạy con từ nhiều nguồn. Mỹ là quốc gia phát triển trên thế giới, người Mỹ cũng có những cách dạy con "độc đáo" của riêng mình.

Hình phạt cấm túc

Thay vì sử dụng đòn roi, ba mẹ người Mỹ thường sử dụng hình phạt cấm túc cho trẻ mỗi khi mắc sai lầm. Theo đó, bé sẽ không được phép ra ngoài chơi, phải ở nhà cho đến khi thời gian phạt hết hiệu lực. Khoảng thời gian này dài hay ngắn phụ thuộc vào mức độ phạm lỗi của con.


Một khi đã bị “nhốt” trong nhà, các nhóc tì sẽ có thời gian suy nghĩ về những hành động sai trái mình đã gây ra và rút kinh nghiệm cho lần sau. Không cần tét đít nhưng con vẫn nhận ra lỗi lầm. Cách dạy con của người Mỹ mỗi khi bé phạm sai lầm khá hiệu quả, mẹ nên thử xem nhé!

Không ngại cắt tiền tiêu vặt

Ở Mỹ, ba mẹ thường chu cấp tiền tiêu vặt hằng tuần hoặc hằng tháng cho con. Dù đây chỉ là một món tiền nho nhỏ chỉ đủ mua kem, kẹo, bánh, nhưng với trẻ, chúng cực kỳ quan trọng. Do đó, khi hành xử không ngoan ngoãn, ba mẹ sẽ thẳng tay cắt tiền tiêu vặt. Quả đúng là một hình phạt khéo léo mẹ nhỉ!


Tước bỏ một số đặc quyền của trẻ

Nếu bé nhà bạn không có khoản tiêu vặt, không sao cả, bạn có thể cắt bớt một số thú vui hay sở thích nào đó của trẻ hằng ngày, chẳng hạn như sở thích xem tivi, dùng máy tính, chơi điện thoại. Hình phạt này rõ ràng hiệu quả hơn đòn roi, và rất được các bà mẹ Mỹ ưa chuộng. Khi áp dụng, mẹ nhớ kiên trì, đừng để con dùng chiêu nước mắt mà mẹ lại mềm lòng nhé. Khoảng 1-2 ngày là trẻ sẽ hiểu ra thôi.

Làm việc nhà chịu phạt

Với trẻ lớn, mẹ có thể áp dụng quy tắc này mỗi khi trẻ không nghe lời. Theo đó, trẻ sẽ phải dọn phòng, quét nhà để bù đắp cho lỗi mà mình đã gây ra. Sau mỗi lần như vậy, mẹ đã tạo cơ hội giúp trẻ vừa biết hối lỗi vừa rèn luyện tính giúp đỡ mẹ làm việc nhà.


Khen thưởng đúng lúc

Mẹ có công nhận trẻ em Việt Nam phạm lỗi sẽ bị đánh, nhưng khi làm việc tốt lại ít khi được khen ngợi. Rõ ràng như vậy là thiếu công bằng với trẻ. Trái lại, ở Mỹ, ba mẹ thưởng phạt trẻ đâu ra đấy. Chỉ một lời khen ngợi, một cái ôm động viên, một cái vỗ tay, bé sẽ thêm vui vẻ và có động lực để cố gắng hơn lần sau. Tuy nhiên, mẹ cũng đừng lạm dụng khen thưởng quá mức làm trẻ đâm ra nhàm chán.

Dạy con tính tự lập

Ba mẹ Việt, nhất là ông bà, thường bao bọc, chiều chuộng con trẻ quá mức. Đó là lý do rất nhiều bé đến tuổi đi mẫu giáo, nhưng vẫn chưa biết làm những việc đơn giản như mặc quần áo, xúc cơm,… Lỗi này không phải do bé, mà chính là do người lớn. Sự bảo bọc quá mức làm trẻ trở nên phụ thuộc và lúng túng khi phải tự mình làm điều gì đó.

Khác với ba mẹ Việt, ba mẹ Mỹ rèn luyện tính tự lập cho trẻ từ tấm bé. Ngay từ khi trẻ được 18 tháng tuổi, họ đã bắt đầu dạy trẻ những kỹ năng tự phục vụ bản thân như buộc dây giày, mặc và thay quần áo, đánh răng,… Cách dạy con của người Mỹ về lâu về dài sẽ giúp ba mẹ thêm nhàn khi con lớn, tại sao lại không thử nhỉ?

Chuyện ăn uống: Có gì ăn nấy!


Tình cảnh ông bà múa hát, ba mẹ làm đủ trò để bé chịu ăn không mấy xa lạ trong gia đình Việt có trẻ nhỏ. Trái ngược với điều này, mẹ Mỹ không hề ép buộc con ăn uống, để trẻ không trở nên kén cá, chọn canh. Khi chúng đói, chúng sẽ tự biết cách đòi ăn.

Thói quen ngủ không ôm ấp

Quy định về giờ giấc cũng như thói quen ngủ của trẻ Mỹ được bố mẹ đề ra rất nghiêm túc. Trẻ không có chuyện nằm vòng, bế lòng vòng, đẩy xe đi loanh quanh mới chịu ngủ. Như vậy chỉ gieo rắc thêm thói quen xấu cho bé con, và rất khó để sửa chữa về sau.


Trẻ em Mỹ ngủ riêng rất sớm, và cũng không cần sự vỗ về của bố mẹ mỗi khi thức giấc giữa đêm, bởi bé biết tự ru mình vào giấc ngủ. Nghiêm khắc dù cho sẽ làm mẹ xót xa nhưng vẫn tốt hơn cho con sau này.

Nói không với đòi hỏi

Đừng chiều theo ý con bất cứ khi nào con đòi hỏi, bởi như vậy chỉ khiến tính ích kỳ, học đòi của con ngày một lớn lên. Thay vào đó, mẹ nên học cách “vô tình” trước những yêu sách của con, chỉ khi thấy thực sự cần thiết mới gật đầu đồng ý.

Tôn trọng ý kiển con trẻ

Đừng nghĩ trẻ còn nhỏ nên không biết gì, bé cũng có chính kiến của mình, và ở từng lứa tuổi bé sẽ có cách suy nghĩ khác nhau. Do đó, thay vì tự mình quyết hết mọi chuyện, mẹ nên để con được lựa chọn và quyết định theo ý của mình khi đó là chuyện cần thiết. Dù kết quả đúng hay sai, bé cũng sẽ biết rằng quyết định của mình nhận được sự tôn trọng.

Tự do khám phá


Ba mẹ Việt thường thực thi chính sách cấm đoán, ép buộc trong chiếc dịch giáo dục con cái. Đây là điều không nên, việc cấm cản này chỉ hạn chế sự sáng tạo của trẻ. Mẹ nên tham khảo cách dạy con của người Mỹ, họ để con cái tung hoàng, tự do làm những gì mình thích, thể hiện cá tính của bản thân, khám phá thêm nhiều điều mới mẻ, thú vị.

 

PHƯƠNG MAI (Tổng hợp)