Dòng sự kiện:

Bí quyết dạy con thông minh từ trong bụng mẹ chuẩn nhất

Theo Phụ nữ Online
19:25 19/06/2018
Dạy con thông minh từ trong bụng mẹ hay còn gọi là thai giáo là một trong những điều mà rất nhiều bậc cha mẹ tìm hiểu để áp dụng cho con mình.

Giao tiếp với thai nhi qua bụng mẹ

Ảnh: Internet

Nhiều ông bố bà mẹ cho rằng khi con biết nhận thức (đặc biệt sau 2, 3 tuổi) thì lúc đó mới bắt đầu “dạy là vừa”. Thế nhưng thực ra, ngay từ thời điểm mang bầu, bé đã có thể tiếp nhận những giao tiếp, sự âu yếm của cha mẹ. Những giao tiếp tưởng chừng như đơn giản này lại vô cùng quan trọng để kích thích trí thông minh của bé. Bụng mẹ chính là thế giới đầu tiên của con và những kích thích từ bên ngoài như vuốt ve qua bụng, âm nhạc du dương, ánh sáng và độ rung nhẹ nhàng uyển chuyển qua những bước đi… cũng có thể mang lại nhiều cảm giác thú vị cho bé. Tất cả những điều này đã tác động tích cực đến sự phát triển trí thông minh, tính cách của bé ngay trong bụng mẹ.

Thường xuyên trò chuyện với thai nhi

Thực tế, trò chuyện với con về những trải nghiệm của bạn trong một ngày. Bạn nên nhớ, bé đang nằm ngoan ngoãn trong bụng mẹ, những việc bạn làm, bạn cảm nhận, bé đều hiểu. Sự thủ thỉ, tỉ tê của bạn đôi khi còn giúp bé tích lũy được kinh nghiệm sống nữa. Hãy trò chuyện với bé giống như trò chuyện với một người bạn thực sự biết lắng nghe.

Thường xuyên nghĩ về con

Ảnh: Internet

Dù chưa nhìn thấy con hoặc thậm chí mới được nhìn ngắm con qua ảnh siêu âm nhưng bạn hãy nghĩ nhiều về con. Tình yêu thương – sợi dây kết nối từ đó mà hình thành. Em bé trong bụng có thể cảm nhận được những tình cảm này và nhờ đó bé sẽ cảm thấy thoải mái, dễ chịu và phát triển tốt hơn.

Tiếp xúc, va chạm, vỗ về con

Nhiều bà mẹ không biết rằng sự chạm nhẹ, vỗ về, mát-xa bụng từ bàn tay ấm của mình sẽ là điều tiếp xúc ngọt ngào và vô cùng tuyệt vời với con. Hơi ấm đó sẽ khiến bé an tâm và ngoan ngoãn chơi trong bụng mẹ. Đó chính là sự giao tiếp thần kỳ với bé. Sự chạm nhẹ nhàng vào bụng này không những là cách thư giãn tốt cho mẹ còn có tác dụng tích cực cho con.

Khoảng tuần lễ 20 của thai kỳ, mẹ có thể kích thích cho bé vận động bằng cách dùng đầu các ngón tay ấn nhẹ vào bụng ở các vị trí khác nhau ta sẽ thấy bé đạp phản ứng lại.

Nhiều nghiên cứu cho thấy, chế độ ăn uống của mẹ cũng ảnh hưởng đến sự vận động của bé. Nhà khoa học người New Zealand, Ebert chứng minh nếu mẹ ăn quá nhiều dầu mỡ, làm thay đổi nồng độ chất béo trong nước ối, thai nhi sẽ có biểu hiện bất an với nhiều cựa quậy bất thường.

Thư giãn tối đa

Ảnh: Internet

Khi bị stress, người khỏe mạnh đã khó để vượt qua huống hồ là các bà mẹ đang trong thời kỳ thay đổi nội tiết, ốm nghén, áp lực công việc… Nhưng tất cả rồi sẽ đâu vào đấy nếu bạn là một mẹ bầu thông minh. Bạn hãy biết cân đối và giải quyết công việc thật khoa học.

Do thay đổi về nội tiết, mẹ bầu sẽ có những trạng thái tâm lý hơi khác thường: có lúc nóng giận, có lúc lại hưng phấn vui vẻ nhưng ngay sau đấy lại u uất, buồn bực… Do đó, bạn cần sống điều độ là cách giúp cơ thể bạn khỏe mạnh, hãy ngủ sớm, đủ giấc và nghỉ ngơi hợp lý.

Bạn nên nhớ rằng sự căng thẳng của người mẹ sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến thai nhi. Trong khoảng thời gian này, em bé hoàn toàn phụ thuộc vào người mẹ không chỉ về thể chất mà còn về tâm lý, tình cảm. Khi nằm trong bụng, cảm xúc của bé cũng mỏng manh như thể chất của bé. Để em bé có một tinh thần tốt, không hoang mang, hoảng sợ, trong thời gian mang bầu, cha mẹ cần sống tình cảm và tránh cãi vã. Khi được nghe những lời nói nhẹ nhàng và cử chỉ âu yếm của chồng sẽ giúp người vợ thoải mái tâm lý, điều này ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi. Vì vậy, dù thế nào, bạn cũng nên kiểm soát bản thân và giữ một trạng thái tâm lý thoải mái nhất.

Nghe nhạc nhẹ

Bạn biết không, ngay khi trong bụng mẹ, bé đã có thể phân biệt những âm thanh khác nhau (tiếng mẹ, tiếng bố, tiếng nhạc, tiếng xe…), vì thế, bạn nên dành cho con những bản nhạc nhẹ nhàng có ý nghĩa.

Tiếp xúc với ánh sáng tự nhiên

Mẹ cũng có thể tắm nắng 15 – 20 phút mỗi ngày để con được tiếp xúc với ánh sáng tự nhiên. Ngoài ra, trong suốt thai kỳ, mẹ cần bổ sung 150 -200mg DHA mỗi ngày, để cải thiện chức năng võng mạc.

Các nhà khoa học đã chứng minh cùng sự phát triển và hoàn thiện của các giác quan khác như thính giác, xúc giác, vị giác, khứu giác, kích thích thị giác chính là cách giúp bé cải thiện trí thông minh và phát triển não bộ toàn diện.

Tập thể dục phù hợp với thai kỳ

Ảnh: Internet

Các bài tập tập thể dục có thể thúc đẩy quá trình trao đổi chất của cơ thể của mẹ bầu, bên cạnh đó còn giúp lưu thông máu, hỗ trợ chức năng tim, phổi, tiêu hóa. Vì vậy, thai phụ nào thường xuyên tập thể dục sẽ luôn khỏe mạnh và tràn đầy năng lượng. Các mẹ nên tập các bài tập thể dục được thiết kế riêng cho phụ nữ mang thai, các hoạt động ngoài trời như hít thở không khí trong lành, đi dạo…

Chế độ dinh dưỡng phù hợp khi mang thai

Chế độ dinh dưỡng, cách ăn uống trong thai kỳ không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe mẹ bầu mà còn tác động rất lớn đến thai nhi. Một chế độ dinh dưỡng hợp lý, cân bằng với nguồn thực phẩm phong phú, đa dạng sẽ đáp ứng đủ nhu cầu tăng trưởng và phát triển của thai nhi, giúp em bé luôn khỏe mạnh và duy trì thói quen “ăn ngon, ngủ kỹ” ngay từ trong bụng mẹ. Theo các nhà nghiên cứu, thời gian phù hợp để mẹ bầu “nạp năng lượng” là 7 – 8h (ăn sáng), 12 – 13h (ăn trưa) và 18 – 19h (ăn tối).

Mẹ bầu cần đảm bảo ăn đủ 3 bữa mỗi ngày, không được bỏ bữa cũng như ghép bữa, không thể lấy lí do bận việc mà chỉ ăn uống qua loa. Ngoài ra, tốt nhất mẹ bầu không nên có thói quen ăn đêm.

Về cách chế biến, chú ý giữ được hương vị thuần chất và độ tươi ngon của thực phẩm, nên hầm, hấp nhiều hơn là chiên, nướng. Cũng không nên sử dụng quá nhiều gia vị tẩm ướp vì dễ làm thay đổi hương vị ban đầu của thực phẩm.

Các thực phẩm nên bổ sung để thai nhi được thông minh khỏe mạnh

Thực phẩm giàu Axit Folic: Các loại rau có lá xanh thẫm, nước ép cam, các loại đỗ, nước ép cà chua, trái bơ, bánh mì, ngũ cốc, súp lơ xanh, măng tây… là những thực phẩm giàu axit folic tốt cho mẹ trong thời gian trước và trong khi mang bầu. Nhóm thực phẩm này cũng rất dễ tìm kiếm, dễ chế biến và các mẹ bầu nên bổ sung từ khi có ý định mang thai.

Ảnh: Internet

Ống thần kinh của trẻ được hình thành rất sớm – chỉ trong 4 tuần đầu của thai kỳ. Vì đây là giai đoạn bạn thường không nhận biết được mình đã cấn thai, nên chế độ dinh dưỡng cũng chưa được quan tâm đúng mức. Chính vì vậy, bác sĩ thường khuyên bạn nên bổ sung acid folic trước khi có ý định mang bầu để góp phần làm giảm đáng kể tỉ lệ sinh con dị tật ống thần kinh, cũng như góp phần để bé phát triển hoàn thiện nhất. Acid Folic giúp ngăn ngừa các dị tật bẩm sinh ở não và cột sống của thai nhi, giảm nguy cơ sinh non và khuyết tật tim.

Thực phẩm có nhiều omega3: Nếu axit folic cần thiết cho phụ nữ chuẩn bị cho giai đoạn tiền thụ thai và 3 tháng đầu thai kỳ, thì omega3 được xem là dưỡng chất thiết yếu dành cho bà bầu suốt hành trình thai kỳ. Omega3 cần thiết cho sự hình thành và phát triển não bộ, trí thông minh ở bé ngay từ trong bụng mẹ. Đây là nhóm axit béo chưa no, tiền chất tạo nên DHA – axit béo có tác dụng thúc đẩy quá trình phát triển não bộ, mắt và hệ thần kinh trung ương thai nhi; và EPA – hỗ trợ phát triển hệ miễn dịch, tim mạch. Giữ vai trò quan trọng như vậy, nên các mẹ bầu nên bổ sung chất quan trọng này để giúp bé thông minh ngay từ trong bụng mẹ.

Ảnh: Internet

Nhiều mẹ bầu tỏ ra lo ngại không biết cách bổ sung Omega3, vì không nắm rõ chất này có trong các thực phẩm nào. Một cách đơn giản nhất, dễ dàng nhất, đó là các mẹ bầu hãy sử dụng thường xuyên nhóm 5 thực phẩm giàu omega3: cá hồi, trứng (trứng gà omega3), các loại hạt (hạt vừng, hạt hướng dương, hạt bí, hạnh nhân, hạt bồ đào…), bắp cải, bông cải trắng (súp lơ trắng), đậu hũ (đậu phụ)… Hoặc mẹ có thể bổ sung thêm một ly sữa cho bữa phụ. Những thực phẩm này không khó kiếm ở các siêu thị Việt Nam.

Thực phẩm giàu chất sắt: Thiếu máu do thiếu chất sắt sẽ khiến cơ thể mẹ mệt mỏi, chóng mặt, và gây suy dinh dưõng bào thai, bé dễ bị sinh non, nhẹ ký. Ngoài ra, thiếu máu trong quá trình mang thai sẽ ảnh hưởng đen sự phát triển về thể lực và trí lực, cũng như chỉ số IQ của trẻ. Trong suốt thai kỳ, bạn sẽ được chỉ định thử máu khoảng 2-3 lần để xác định bạn có thiếu máu trong quá trình mang thai hay không. Nếu xét nghiệm cho thấy bạn bị thiếu máu do thiếu sắt, bác sĩ sẽ kê đơn thuốc bổ sung sắt với liều lượng vừa đủ.

Ảnh: Internet

Sắt có trong các loại rau như: Rau ngót, rau muống, rau cải xoong, cải xanh…; các loại thịt đỏ như thịt bò, thịt lợn; lòng đỏ trứng (trứng gà, trứng vịt…) các loại cá biển (đặc biệt là các loại cá béo) và động vật thân mềm (sò, trai…); các loại ngũ cốc, đặc biệt là lúa mạch và yến mạch; đậu Hà Lan và các loại đậu đỗ… Hãy bổ sung trong thực đơn của bạn những món này để đảm bảo con bạn có được nền tảng phát triển tốt nhất.

Nguồn: Gia đình Việt Nam