Dòng sự kiện:

Bí quyết để con tự giác ăn rau ngon lành của mẹ Tiểu Long

17:37 23/08/2016
Tiểu Long từ chối ăn rau, thậm chí ngay cả đến một chút xíu lá hành bé cũng từ chối. Một thời gian rất dài mình loay hoay với rất nhiều cách khác nhau nhưng Tiểu Long vẫn chỉ có thể chấp nhận một vài món đơn giản.

Mẹ Tiểu Long nhận thấy khi bé còn nhỏ các bà mẹ dễ dàng bổ sung rau vào món ăn của bé hơn. Ví dụ nếu bé đang ăn cháo thì có thể xay, nghiền nát rồi trộn lẫn. Nhưng khi bé đã lên 3-4 tuổi, bé biết từ chối, biết cự tuyệt với món ăn mình không thích thì vấn đề bổ sung rau thật sự khiến các bà mẹ “đau đầu”. 

Cũng như người lớn của chúng ta có nhưng món ăn không thích, không muốn hoặc là không biết ăn món đó, với trẻ con chúng cũng vậy, tuy nhiên rau củ quả là món mà bé cần phải được ăn để bổ sung vitamin tốt nhất.

Với con của mình, Tiểu Long ăn dặm theo phương pháp tự chỉ huy Baby Led Weaning (BLW) nên khi bắt đầu ăn bé rất thích ăn rau củ quả kể cả khổ quả đắng cũng không từ chối. Đến giai đoạn bé đi học, mình có thể đề nghị cô giáo cho bé ăn cơm thay vì cháo, nhưng với rau củ quả thì bé không được ăn đa dạng như ở nhà, vì thế bé dần ít ăn rau đến lúc mình nhận ra thì đã hơi muộn. 

Tiểu Long từ chối ăn rau, thậm chí ngay cả đến một chút xíu lá hành bé cũng từ chối.

Một thời gian rất dài mình loay hoay với rất nhiều cách khác nhau nhưng Tiểu Long vẫn chỉ có thể chấp nhận một vài món đơn giản như : Canh bầu, canh cải thảo, những món canh rau lá mềmmà vẫn không yêu thích các món như: rau muống xào, đậu cove luộc....

Dần dần tìm hiểu mình đã thay đổi và tìm ra bí quyết để kích thích con ăn ngon miệng với tất cả món rau.

Tiểu Long đã dần thích nghi với những món rau "khó nhằn" như rau muống xào...

Bí quyết của mình đó chính là chiều theo ý con trẻ và thoả mãn mong muốn của một bà mẹ.

Về chế biến

Trẻ con rất thích ăn món chiên, mình dẫn Tiểu Long đi siêu thị chỉ cho con các loại rau củ, rồi chọn vài món có thể dùng để dễ dàng chế biến thành món chiên cho bé, với trẻ con việc bé được khám phá, được cùng mẹ đi chơi rồi vào bếp luôn làm bé thích thú, món mà Mẹ và Tiểu Long cùng làm các mẹ có thể tham khảo nhé:

- Cà tím nhúng bột chiên giòn.

- Cà rốt luộc mềm vừa, nhúng bột chiên giòn.

- Súp lơ luộc chín, bọc lại với thịt viên lại chiên xù....

 Có rất nhiều món chị em có thể chọn lựa và bé thích thú được ăn sau khi cùng mẹ vào bếp.

Động viên và khích lệ
 
Rau có nhiều chất xơ nên khi ăn trẻ không thích , nên bạn hãy khích lệ con. Đừng tiếc lời khen cho trẻ, và một phần thưởng khi bé xứng đáng được nhận. Ăn rau củ không phải là nhiệm vụ của con mà là  hành động ba mẹ cần khen ngợi.

Bữa cơm gia đình và những hành vi tích cực của bố mẹ

Muốn con ăn món gì, bố mẹ hãy ăn món đó, bố mẹ là tấm gương cho con bắt chước và noi theo. Khi tập luyện cho Tiểu Long chịu ăn rau, mỗi bữa ăn mình và ông xã luôn xuýt xoa trầm trồ khen ngon và gắp cho nhau ăn, nhưng không quá mời mọc Tiểu Long, ép bé mà cố gắng để bé tò mò muốn khám phá món ăn đó. Vợ chồng mình luôn cố gắng hào hứng với các món rau và dần dần Tiểu Long cũng chịu ảnh hưởng và làm quen với tất cả các món.

Học từ những đứa trẻ khác

Như mình nói khích lệ là điều ba mẹ luôn ghi nhớ, không so sánh 2 đứa trẻ với nhau nhưng cho bé thấy những trẻ khác ăn rau giỏi cũng là một điều bố mẹ nên làm.
Lần đầu tiên Tiểu Long chịu ăn rau muống xào là khi Kent con em gái mình ăn, nhìn Kent ăn Tiểu Long bắt chước. Hai bà mẹ ngồi khen nức nở thế là 2 cụ cậu tranh nhau ăn không kịp gắp

Nông dân nhí
 
Một khoảnh đất nhỏ tầm một thùng xốp có thể trồng một khay rau muống, cải ngọt, cùng bé chăm sóc, thu hoạch sẽ khiến bé thích thú hơn với thành quả của mình và sớm thu hoạch để hào hứng ăn.

Tạo hình cho món ăn

Trái cây và rau củ mẹ khéo léo vẫn có thể tạo ra những hình thù ngộ nghĩnh và bắt mắt. Một đĩa rau được bày biện, trang trí đẹp cũng kích thích trẻ khám phá món ăn hơn.

Nếu và Thì

“Nếu con ăn rau thì con sẽ thông minh và cao lớn”. Với Tiểu Long, bé rất thích được khen ngợi, mình khen ngợi và khích lệ con để con hứng thú và vui vẻ, bé luôn hỏi:
“Ăn cái này sẽ khoẻ mạnh để lái máy bay hả mẹ? Những lúc đó bạn có thể  “Uh” và giải thích về lợi ích của rau củ một cách ngắn gọn cho con.

Mình hy vọng chia sẻ này các mẹ sẽ không phải "đánh vật" với việc ăn rau của các con để việc ăn là  niềm vui chứ không phải là một trận chiến căng thẳng của mẹ và con.

Và cuối cùng, nếu tất cả các cách trên đều thất bại và bé vẫn không chấp nhận ăn rau, bạn vẫn có thể xay với các loại rau củ quả thành các loại sinh tố thơm ngon.

Theo PNO

Nguồn: Gia đình Việt Nam