Dòng sự kiện:

Bí quyết giúp trẻ mầm non hào hứng đến trường sau kì nghỉ Tết

Sau kì nghỉ Tết dài ngày, rất nhiều bé không muốn đến trường đi học, đặc biệt là lứa tuổi mầm non. Cha mẹ cần dành thời gian chuẩn bị tâm lý cho trẻ, để cả gia đình cùng “nhập cuộc” sau Tết dễ dàng hơn.

Bé thích gần cha mẹ hơn đi học

kì nghỉ Tết với nhiều hoạt động vui chơi hấp dẫn, thức ăn ngon, quần áo đẹp, khiến nhiều bé chỉ muốn “ở nhà ăn Tết” chứ không thích quay lại lớp học. Trường hợp này xảy ra nhiều ở lứa tuổi mầm non, vì bị “bén hơi” cha mẹ. Nhiều phụ huynh phải than trời, bởi rất khó khăn mới “huấn luyện” được thói quen tự giác đến trường của bé, vậy mà ngay trong kì nghỉ bé đã tỏ thái độ “chống đối”.

Chị Lê Thị Anh Đào (ngụ Củ Chi, TP.HCM) chia sẻ về cậu con trai 5 tuổi của mình: “Cứ Tết là bé lại được ba mẹ đưa về quê nội ngoại chơi, được ông bà cưng chiều, bé rất thích và dường như ỷ lại hơn. Bé thường năn nỉ ông bà cho ở lại quê sau Tết để khỏi phải đi học. Nhớ năm trước, mấy ngày đầu sau Tết để kéo bé dậy khỏi giường chuẩn bị đi học là một cực hình với vợ chồng mình”.

Cùng cảnh ngội vất vả với cảnh con bị “sức ì” sau Tết là chị Võ Thị Xuân (quận 3, TP.HCM, con gái 4 tuổi). Chị Xuân kể: “Năm ngoái, sau nghỉ Tết bé vẫn đòi mẹ mặc đồ đẹp, liên tục đòi đi chơi, đi mua quà bánh... Không muốn dậy sớm đi học, đến trường là vùng vằng, khóc tới mức ói. Ba mẹ và các cô giáo phải vất vả hơn một tuần mới có thể đưa bé vào nề nếp”.

Theo các chuyên gia tâm lý, lứa tuổi mầm non, ngoài việc ham chơi thì nguyên nhân sâu xa khiến trẻ ở độ tuổi này không muốn đến trường sau Tết là do thích được gần cha mẹ. Kì nghỉ Tết dài ngày, cha mẹ không phải đi làm, lúc nào cũng kề cận khiến bé an tâm và cảm thấy hạnh phúc. Thậm chí nhiều bé còn lầm tưởng kì nghỉ sẽ không bao giờ kết thúc. Tâm lý chán nản, chống đối việc đến lớp sau Tết cũng do đây mà ra.

Ngoài việc ham chơi thì nguyên nhân sâu xa khiến trẻ ở độ tuổi này không muốn đến trường sau Tết là do thích được gần cha mẹ

Để trẻ dễ dàng “bắt nhịp”

Trẻ mè nheo, quấy khóc, không chịu đi học sau kì nghỉ Tết luôn khiến phụ huynh đau đầu. Và để trẻ dễ dàng “bắt nhịp” hơn, chuyên gia tâm lý, thạc sĩ Nguyễn Thị Quỳnh đã đưa ra một số lời khuyên. Thứ nhất, để trẻ không “quên bẵng” chuyện học, trong thời gian nghỉ, cha mẹ vẫn nên khơi gợi những điều thú vị liên quan đến trường lớp khi chuyện trò cùng bé. Ví dụ như, nghỉ học lâu như vậy con có nhớ cô giáo hay bạn học nào không, các bạn có thể cũng nhớ con và mong mỏi đến ngày đi học...

Cần phải nhắc nhở việc quay lại trường ít nhất 3 ngày, trước khi chính thức bắt đầu đến lớp. Trong khoảng thời gian “nhạy cảm” cha mẹ cần tránh việc đến đón con muộn, để trẻ không phải sợ hãi, chán nản nhiều hơn. Với các bé đã nhận thức được, có thể nói rõ ràng về lịch nghỉ Tết. Ví dụ như, sắp tới đây cả gia đình chúng ta sẽ được nghỉ Tết 6 ngày. Sau khoảng thời gian đó cha mẹ sẽ đi làm và con cũng phải đến trường.

Cha mẹ phải chăm sóc sức khoẻ thật kỹ, đừng để trẻ quá mệt mỏi trong kì nghỉ Tết khá nhiều hoạt động

Hiện tại, một số trường mầm non thường tổ chức các hoạt động thú vị sau kì nghỉ Tết. Cha mẹ có thể hỏi về các chương trình này và kể cho bé nghe, để bé thêm hào hứng khi quay lại trường lớp. Và điều cần thiết là cha mẹ phải chăm sóc sức khoẻ thật kỹ, đừng để trẻ quá mệt mỏi trong kì nghỉ Tết khá nhiều hoạt động. 

Nguồn: Gia đình Việt Nam