Dòng sự kiện:

Bí quyết hình thành thói quen chăm đọc sách cho con

21:00 30/06/2016
Nếu bạn muốn con mình thông minh hơn, hãy đưa sách cho chúng đọc. Nếu bạn muốn chúng biết cách hiểu và đồng cảm với người khác, hãy giúp con chăm đọc sách.

Đây là những lời khuyên từ tác giả chuyên viết sách thiếu nhi Jackie French  - từng đoạt giải thưởng Children’s Laureate Úc.

Jackie French  cho rằng, mọi đứa trẻ có thể học cách đọc. Mọi trẻ em cần phải học cách đọc. Đọc giúp cho trẻ thông minh hơn. Không chỉ vậy, hoạt động đọc tạo ra các liên kết nơ ron thần kinh mới trong não trẻ bằng cách kích thích tự tăng trưởng của các tế bào thần kinh mới trong não khi trẻ tưởng tượng về thế giới được miêu tả trên những trang sách.

Nếu bạn muốn con mình thông minh hơn, hãy đưa sách cho chúng đọc. Đó cũng là cách hiểu và đồng cảm với người khác, vì sách sẽ mang đến cho chúng tất cả những điều đó.

Mọi cuốn sách trẻ đọc đều chỉ cho chúng cách nhìn nhận và cảm nhận thế giới.

Đọc là một kỹ năng quan trọng nhất mà chúng ta được học ở trường.

Đọc không chỉ mang đến cho chúng ta kiến thức. Một đứa trẻ không biết đọc sẽ bị tách rời khỏi xã hội.

Và đọc đồng nghĩa với việc bạn trở thành một phần trong thế giới sách. Một cuốn sách giống như một vũ trụ thu nhỏ mà bạn có thể dễ dàng mang theo trong túi xách hay trong ngăn bàn, và bạn có thể tan biến vào đó mỗi khi thế giới ngoài kia không được như ý muốn.

Làm thế nào để đọc sách cho trẻ (hay tạo nên một thiên tài)?

Chọn một cuốn sách dành cho trẻ em, với màu sắc tươi sáng rõ ràng và sẽ thật hoàn hảo nếu có thật nhiều nụ cười trong đó. Chúng có thể là nụ cười của một chú hổ, hay của một người nào đó, nhưng nụ cười đó nên xuất hiện ở cả trong ánh mắt lẫn khuôn miệng. Mọi đứa trẻ đều nhìn nhận và đánh giá người khác qua nụ cười và biểu cảm ánh mắt của họ.

Bạn nên đọc cho trẻ nghe những câu chuyện hơn là đánh vần ABC hay tập đếm

Cả bạn và trẻ nên ở trong tư thế thật thoải mái, để bạn có thể đọc sách mà không phải khó chịu do mỏi tay hay cổ. Nếu trẻ đủ tuổi để ngồi cạnh hay ngồi trên đùi, bạn có thể lựa chọn ngồi trên ghế sofa. Nhưng đối với trẻ nhỏ, bạn có thể thử cho bé nằm trên bụng hoặc cùng nằm với bé trên sàn nhà.

Hãy để trẻ tự chọn sách. Nếu trẻ cảm thấy buồn chán, chúng có thể im lặng, quấy khóc hoặc nhìn đi chỗ khác. Nhưng nếu chúng gõ nhịp ngón chân của mình trong sự hoan hỉ, điều đó chứng tỏ bạn đã chọn đúng sách. Bạn có thể hướng dẫn trẻ, nhưng khi chúng thấy buồn chán, hãy để trẻ đọc một cuốn sách khác, để chúng tự lựa chọn sách cho mình như những gì người lớn vẫn làm.

Hãy tìm những cuốn sách được làm từ bìa các tông cứng, như vậy trẻ có thể dễ dàng cầm và lật mở mà không làm nhăn hay rách các trang sách, và giữ cho cuốn sách không bị hỏng khi trẻ làm đổ thứ gì đó lên trên.

Đọc những cuốn sách quen thuộc, như vậy trẻ có thể học cách nhận biết các từ. Đọc một cuốn sách mới để mở rộng những từ mà trẻ có thể nhận biết. Một cách cân bằng rất tốt đó là đọc 1 cuốn sách mới và 1 cuốn sách cũ mỗi ngày. Trong khoảng thời gian 1 tuần, cuốn sách vẫn được coi là mới.

Thói quen đọc sách trong gia đình

Mỗi tối: Đọc một câu truyện vào giờ đi ngủ.

Giờ ăn hàng ngày: Hỏi trẻ xem chúng đang đọc gì và tại sao chúng lại thích cuốn sách đó, hoặc gọi ý những cách mà trẻ có thể tìm thấy cuốn sách mà chúng thích hơn.

Một lần mỗi tuần: Chia sẻ việc nhà với trẻ, như sắp xếp lại chén bán hay tự dọn dẹp phòng ngủ- một người làm và một người đọc cho trẻ.

Một lần một tuần: Cùng nhau ghé thăm thư viện hay đi tìm những cuốn sách mà bạn có thể sẽ thích đọc (bạn không cần phải đọc tất cả chúng)

Mỗi dịp cuối tuần: Hãy chia sẻ cùng trẻ những gì mà bạn đang đọc. Chia sẻ những thông tin trên báo, tạp chí hay những đoạn tin nhắn, một bài báo mạng,...

Cuối tuần: tìm một cách mới để chia sẻ một cuốn sách, hay một bài thơ, một câu chuyện. Bạn có thể nhờ bà của trẻ đọc cho trẻ nghe.  Gợi ý cho trẻ đọc truyện cho cún cưng vào giờ đi ngủ, kể cho trẻ nghe những câu chuyện thú vị về thời thơ ấu của bạn hay của ông bà chúng.

Đinh Hương (Theo Motherandbaby)


TAG