Dòng sự kiện:

Bí quyết làm cho trẻ hết “kinh hãi” khi bị ép ăn

Theo Người lao động
19:22 04/10/2017
Chúng ta thường bắt gặp hình ảnh, nhiều phụ huynh bê tô cháo chạy nháo nhào theo trẻ để ép ăn. Mà nào chúng đã chịu ăn: có bé ngậm đầy mồm, hoặc nôn hết ra đất…
Vấn đề trẻ em thiếu cân luôn làm các bậc cha mẹ lo lắng, con cái của người ta thì mũm mĩm tròn trĩnh nhìn rất cưng, con mình thì ốm nhom, xanh xao trông thật buồn. Mỗi bữa ăn của bé là mỗi lần bố mẹ thật vất vả, phải dỗ dành đủ kiểu nhưng bé cứ lắc đầu quầy quậy, chỉ ăn cho có lệ.  

 Thậm chí nhiều bé cứ ngậm thức ăn đầy mồm nhưng chẳng chịu nuốt xuống. Nếu trẻ do ăn ít quá nên bị thiếu dinh dưỡng, nhẹ cân sẽ dẫn đến hậu quả sau này chúng sẽ thiếu sức đề kháng với bệnh tật và sụt giảm chỉ số thông minh.

Mới đây, Viện Y tế Quốc gia về Chất lượng điều trị (Anh Quốc) đã đưa ra hướng dẫn cho các bậc cha mẹ trong việc dinh dưỡng cho trẻ. Các chuyên gia của Viện khuyên rằng:

1. Các phụ huynh cứ thả lỏng cho trẻ nghịch quậy thoải mái với thức ăn, đừng sợ thế là mất vệ sinh. Việc trẻ được tự do đùa nghịch với thức ăn như nắm bốc, bôi trét, ném lung tung càng làm chúng thích thú và mang lại sự thoải mái về tâm lý. Nhờ thế chúng sẽ ăn được nhiều hơn là khi gò chúng vào khuôn khổ.

2. Cha mẹ và các thành viên khác trong gia đình nên cùng ăn với trẻ, điều này càng làm cho trẻ thêm thoải mái và có sự động viên để ăn được nhiều hơn.

3. Các cha mẹ cũng nên hạn chế cho trẻ uống những thức uống có nhiều năng lượng như sữa, uống quá nhiều sữa sẽ trẻ mất cảm giác thèm ăn

4. Thời gian dành cho các bữa ăn của trẻ cũng đừng quá ngắn hay quá lâu, tốt nhất là nên chia ra làm 3 lần với khoảng cách thời gian hợp lý.

Nguồn: Gia đình Việt Nam