Dòng sự kiện:

Bí quyết sắm Tết vừa thông minh vừa tiết kiệm

10:55 19/01/2017
Với những bí quyết này, bạn sẽ có một cái tết đầy đủ và ấm cúng mà vẫn tiết kiệm tài chính đáng kể.

Dự trù một khoản chi phí tiêu Tết cụ thể

Tùy theo hoàn cảnh gia đình và túi tiền, bạn nên dự trù hẳn một khoản chi phí cụ thể để mua sắm Tết. Luôn thống nhất tư tưởng, năm nay kinh tế khó khăn, lương thưởng ít, nên số tiền dự trù để sắm Tết năm nay phải tiết kiệm hơn năm ngoái.

Bạn nên dự trù cụ thể từng khoản chi tiêu. Cụ thể như ăn uống, quà biếu, lì xì, tiền xe cộ, đi lại... ngày Tết. Nếu không có xe riêng, bạn cũng thể rủ thêm bạn bè để thuê xe lớn, vừa chủ động về thời gian, vừa giảm bớt được kha khá chi phí.

Khi đã dự trù xong các khoản chi tiêu cụ thể, bạn hãy lên kế hoạch và "giương cao quyết tâm" để không tiêu quá số tiền dự trù này.

Càng gần Tết nhu cầu mua sắm càng đông. Ảnh minh họa

Lên kế hoạch mua sắm

Đừng xem thường lời khuyên này, đây là bước đầu tiên và cực kì quan trọng trong việc giảm chi phí thừa mua sắm ngày Tết. Rất nhiều thứ cần phải mua sẽ dễ dẫn đến việc mua quá nhiều, mua những thứ không cần thiết.

Thế nên, bạn nên lên kế hoạch cụ thể nên mua những gì, mua ở đâu, số tiền dành cho khoản này. Sau khi lên danh sách, bạn có thể kiểm tra lại vài lần rồi bắt tay vào mua sắm.

Sắm tết từ sớm

Theo quy luật thị trường, vào dịp Tết khi sức mua tăng lên cũng là lúc giá cả các mặt hàng tăng lên chóng mặt. Để tiết kiệm, bạn nên bắt đầu mua sắm dần từ sớm. Những sản phẩm có thể mua sớm phòng trừ tăng giá như: bánh kẹo, rượu bia, chè thuốc, măng miến… Tất nhiên, bạn nên chú ý đến hạn sử dụng của sản phẩm để tránh trường hợp đồ để quá đát.

Tận dụng mua sắm vào các dịp khuyến mại, đại hạ giá trước Tết

Hầu hết thời điểm cuối năm, để chào đón năm mới và tăng sức mua trong dịp Tết Nguyên Đán, các cửa hàng, siêu thị, đại lý sẽ tung ra nhiều chương trình khuyến mãi, đại hạ giá, giảm giá hấp dẫn từ 30-70%. Để tiết kiệm chi phí, tại sao bạn không nên "soi" các chương trình khuyến mãi lớn này và tận dụng để mua sắm hàng hóa cho ngày Tết. Đây là một cách mua sắm thông minh nhằm tiết kiệm chi phí tối đa cho bạn.

Không mua quá nhiều

Với những mặt hàng thực phẩm thường các bà nội trợ có xu hướng mua nhiều hơn mức cần thiết vì lo thiếu thức ăn để đãi khách trong ngày Tết. Thế nhưng, việc mua quá tay chỉ gây ra lãng phí vì thực phẩm tươi sống dễ bị hư hỏng. Chưa kể ngày Tết thường có xu hướng “chơi nhiều hơn ăn” nên gây ra dư thừa. Vì vậy, hãy cân nhắc khi mua, đừng mua quá nhiều nhé.

Ra các chợ đầu mối hoặc về quê để sắm tết

Ở các chợ đầu mối, hoặc chợ quê, giá cả các mặt hàng thường thấp hơn một chút so với các chợ cóc và siêu thị ở thành phố. Nếu bạn muốn tiết kiệm, hãy chịu khó đi đến các chợ đầu mối hoặc về dưới quê để chọn mua các mặt hàng mà bạn cần cho dịp Tết.

Nên tham khảo ý kiến của người thân, bạn bè trước khi đi sắm Tết. Ảnh minh họa

Tự mua nguyên liệu về làm

Thay vì bỏ một khoản tiền lớn để mua những thực phẩm ăn Tết sẵn có như giò lụa, giò xào, nem chua, bánh chưng, bắp bò muối, các loại bánh, mứt, kẹo… Nếu có thời gian, chị em nên tự tìm mua các nguyên liệu về làm, vừa tiết kiệm được 1 khoản tiền lớn, vừa tạo không khí đầm ấm cho gia đình đón và ăn Tết ngon hơn, an toàn hơn.

Nhiều bà nội trợ cho biết, nếu tự mua nguyên liệu về làm những thực phẩm này, Tết đến sẽ chỉ phải mua sắm thêm chút ít những thực phẩm và đồ để thờ. Không chỉ yên tâm về vệ sinh an toàn thực phẩm, theo tính toán của các bà nội trợ này, giá thành của thực phẩm tự làm rẻ hơn từ 30-40% so với giá thực phẩm mua sẵn.

Không mang nhiều tiền khi đi sắm Tết

Nếu ý chí của bạn không đủ mạnh mẽ, thì cách tốt nhất để kiểm soát việc chi tiêu của bản thân khi đi mua sắm Tết chính là mang theo vừa đủ tiền cho danh sách cần mua và chỉ thêm một ít. Sẽ có rất nhiều món bạn muốn mua khi đến các cửa hàng đấy, nhưng đôi khi chúng không thật sự cần thiết. Vì vậy, để tránh vung tiền vì “cảm giác nhất thời”, cách tốt nhất là bạn nên mang ít tiền khi đi mua sắm thôi.

Tham khảo ý kiến của người thân, bạn bè trước khi đi sắm Tết

Trước khi đi sắm Tết, bạn nên tham khảo ý kiến của người thân hoặc bạn bè về giá cả, chất lượng, nơi mua. Điều đó sẽ giúp bạn có một cách nhìn tổng quan, sáng suốt khi đi mua hàng, tránh được trường hợp mua phải hàng đắt, hàng kém chất lượng.

Mai Nguyên (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình VIệt Nam


TAG