Dòng sự kiện:

Bị sảy thai nhiều lần đi khám mới biết lý do không ngờ

15:39 16/12/2016
Khi mang thai vùng kín của phụ nữ thường rất nhạy cảm nên rất dễ bị viêm nhiễm. Có khoảng 20% phụ nữ bị viêm nhiễm âm đạo trong quá trình mang thai. Viêm nhiễm âm đạo nặng có thể làm tăng nguy cơ vỡ ối sớm, sinh non và sảy thai.

Kiêng quan hệ khi mang bầu vẫn bị viêm nhiễm

Biết tin có thai, khi thai nhi ở tuần 4, chị N.T.N (25 tuổi, Hà Nội) đã chăm sóc bản thân rất cẩn thận. Hàng ngày chị N. vẫn chăm chỉ vệ sinh vùng kín. Tuy nhiên, khi thai nhi phát triển tới tuần 20, chị đi khám thai thì được bác sĩ thông báo bị viêm nhiễm phụ khoa. Chị N. đã rất bất ngờ vì theo như hiểu biết của chị viêm nhiễm phụ khoa chỉ bị mắc khi có quan hệ tình dục. Trong khi suốt thời gian chị mang thai vợ chồng chị kiêng quan hệ để đảm bảo an toàn cho con. Chị N. được bác sĩ giải thích khi mang bầu vùng kín rất nhạy cảm vì vậy không quan hệ vẫn có thể mắc các bệnh viêm nhiễm phụ khoa.

Mang thai phụ nữ có sự thay đổi về nội tiết rất dễ bị viêm nhiễm phụ khoa. (Ảnh minh họa)

Trường hợp của chị T.T.L (30 tuổi, Hà Nam) khi mang thai chị luôn có cảm giác khó chịu vùng kín. Chị L. có dùng lá trầu không để xông vùng kín nhưng cảm giác ngứa như kiến đốt vẫn xuất hiện. Thai nhi phát triển tới tuần thứ 14 chị L. còn xuất hiện ra máu bất thường. Chị L. được đưa tới bệnh viện thì không thể giữ được thai nhi. Trước đó chị L. cũng đã từng bị sảy thai một lần. Sau lần sảy thai thứ 2 chị đi lên bệnh viện tuyến trên khám, kết quả do chị L. bị viêm nhiễm phụ khoa quá nặng nhưng không được để điều trị nên mới có nguy cơ bị sảy thai liên tiếp.

Viêm nhiễm phụ khoa làm tăng nguy cơ sinh non

Có khoảng 20% phụ nữ đang mang thai gặp phải các vấn đề về viêm nhiễm phụ khoa. Nguyên nhân là do sự tăng đột biến các hóc môn trong thai kỳ khiến cho vùng kín của phụ nữ nhạy cảm hơn dễ bị mắc bệnh nhiễm trùng hơn.

Theo thạc sĩ, bác sĩ Tạ Việt Cường, Bệnh viện Phụ sản, Hà Nội cho biết: “Viêm âm đạo rất dễ gặp ở phụ nữ mang thai nhưng hay bị bỏ qua. Những trường hợp khi đi khám thường bệnh đã rất nặng, không thể chịu được. Có trường hợp mang bầu tới tháng thứ 8 mắc viêm nhiễm phụ khoa rất nặng. Rất may trường hợp này đã kịp thời tới viện điều trị, không sẽ phải đối mặt với nguy cơ vỡ ối sinh non”.

Có 4 loại viêm nhiễm dễ gặp ở các mẹ bầu như: viêm âm đạo do vi khuẩn, nhiễm trùng nấm men, viêm âm đạo trichomoniasis và nhiễm strep B âm đạo. Viêm nhiễm phụ khoa khi mang bầu dùng thuốc cần phải theo sự chỉ định của bác sĩ. Các loại thuốc điều trị này thường không ảnh hưởng tới sự phát triển của thai nhi.

Bác sĩ Tạ Việt Cường lưu ý các bà bầu nếu thấy xuất hiện những triệu chứng như: ngứa râm ran như kiến bò vùng kín, có nhiều khí hư ra hoặc có mùi, đi tiểu đau, đau khi quan hệ thì nên tới gặp bác sĩ ngay. Viêm nhiễm phụ khoa ở sản phụ nếu được chẩn đoán kịp thời bệnh sẽ dễ dàng điều trị và ít ảnh hưởng tới em bé.

“Sản phụ bị viêm nhiễm nếu không được điều trị kịp thời có thể gây ra tình trạng viêm ngược dòng từ âm đạo lên tử cung. Gây ra tình trạng vỡ ối non, đẻ non hoặc sảy thai”, bác sĩ Tạ Việt Cường nói.

Theo các chuyên gia sản khoa viêm nhiễm khi mang bầu có thể khiến con sinh ra kém khỏe mạnh. Lý do có một số vi khuẩn có thể xuyên qua màng ối cư trú trong đường hô hấp của thai nhi. Khi bé ra đời các loại vi khuẩn này sẽ có cơ hội gây bệnh viêm phổi sơ sinh rất nguy hiểm.

Sản phụ có thể phòng tránh được nguy cơ viêm nhiễm khi mang bầu bằng cách tự mua que thử pH. Nếu thấy dấu hiệu mất cân bằng pH thì sản phụ nên đi khám phụ khoa để biết được mức độ nặng nhẹ của bệnh. Trong quá trình mang thai nên đi khám phụ khoa 3 tháng một lần.

Theo Emdep

Nguồn: Gia đình Việt Nam


TAG